ไม่มองที่ผลแต่ให้มองที่การกระทำ



ดิฉันมีปรัชญาชีวิตอย่างหนึ่งค่ะที่ทำให้การงานอะไรหลายๆ อย่างสามารถสำเร็จลุล่วงได้ดีและได้ผลเกินความคาดหมายค่ะ คือ เวลาทำอะไรก็จะไม่ยึดติดว่าจะต้องได้ผลอย่างนั้นอย่างนี้ค่ะ แต่จะมองที่การกระทำเป็นหลักค่ะว่า เราทำได้ดีที่สุดตามศักยภาพของเราหรือยัง

GotoKnow นี่ก็เช่นกันค่ะ ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย พัฒนาขึ้นมาโดยไม่เคยคาดคิดเลยว่า GotoKnow จะได้รับความนิยมมากขนาดนี้ เราทำงานแต่ละวันไปโดยดูว่าแต่ละวันเราทำเต็มที่หรือยัง ทำด้วยความสนุกค่ะ ไม่เคยตั้งความหวังค่ะว่าภายในหนึ่งปีจะต้องเป็นอันดับหนึ่งเทียบเท่าพันธ์์ทิพย์หรืออะไรทำนองนี้เลยค่ะ

กิจกรรมที่ทำเพื่องานในแต่ละวันไม่ว่าจะได้ดีหรือล้มเหลวก็ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อเราทั้งสิ้นค่ะ สิ่งสำคัญที่สุด คือ เราได้ทำเต็มที่หรือยัง หรือเรามัวแต่สงสัยในความสามารถของตนเองหรือหวาดกลัวในผลของการกระทำที่ยังมาไม่ถึง

บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อเตือนนักศึกษาที่ตัดสินใจลอกข้อสอบและถูกพักการเรียนในที่สุดค่ะ เธอคงมัวแต่หวาดกลัวกับผลของการกระทำที่เธอยังมองไม่เห็น

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต#ปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 73551เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นใจน้องนักศึกษาคนนั้นจังเลยค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่น้องได้คือบทเรียนที่พลาดแล้วต้องจำ ยังงัยก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัยมาก ๆ ค่ะ ที่อาจารย์ทำให้หนูได้ปรัชญาชีวิตอย่างหนึ่ง คือ การได้รับโอกาส เป็นสิ่งที่ทำให้หนูได้เจอสิ่งใหม่ ๆ

ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ

เป็นปรัชญาในการทำงานที่น่าเอาอย่างมากค่ะ

คิดว่าพวกเราหลายๆคนที่ทำงานอย่างเต็มที่และมีความสุข และเรียนรู้จากสิ่งที่ทำไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ตามคงจะได้หันกลับมาคิดอีกทีเหมือนกันว่า อ้อ...นี่ไงเคล็ดลับค่ะ

       สวัสดียามดึกสงัดครับ อ.จันทวรรณ 

       นักศึกษาบางคนที่ทุจริตการสอบ ผมเคยสอบสวนหาข้อเท็จจริงพบว่า ที่ทุจริตเพราะ

  • พ่อบอกว่าถ้าเกรดต่ำกว่าเดิมจะไม่ส่งเงิน ให้เรียนให้หาเงินเอง
  • ต้องรักษาสภาพเกรดให้ได้สูงไว้เพื่อการสมัครงาน
  • เห็นเพื่อนเคยทำ อาจารย์จับไม่ได้
  • ฯลฯ

      จึงทำให้โอกาสของนักศึกษาคนนั้นเสียไป และต้องถามหลายคนว่า "เราจัดการศึกษาเพื่ออะไร" เป็นคำถามที่เก่ามาก แต่ตอบได้มากมายครับ เหมือนกับนักศึกษาตอบในการสอบสวน ผมคิดว่านั่นคือผลพวงของการได้รับจากการจัดการศึกษาเพื่ออะไร และเรากำลังขาดอะไรให้กับนักศึกษา

     

กับบทบาทการเป็นเลขาฯ กรรมการ KM พี่ก็คงต้องยึดหลักที่ว่า...

 "...เวลาทำอะไรก็จะไม่ยึดติดว่าจะต้องได้ผลอย่างนั้นอย่างนี้ แต่จะมองที่การกระทำเป็นหลักว่าเราทำได้ดีที่สุดตามศักยภาพของเราหรือยัง"

ขอบคุณค่ะ

ผมนำไปเป็นแบบอย่างแล้วครับ และแนะนำให้น้องสาวผมคิดแบบนี้เช่นกัน

ดีจังเลยครับ อาจารย์

ผมมีคำจากหนังสือ ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้ เขาบอกไว้ว่า

"ทำสิ่งที่ตนรัก แล้วเงินจะตามมาเอง"

น่าจะเข้าใกล้ปรัชญาชีวิตของอาจารย์นะครับ

ไม่ต้องเป็นที่หนึ่งหรอกครับ อย่างน้อยตอนนี้ เรียกดูเร็วกว่าพันทิพย์ก็ดีแล้วครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท