เรื่องหมัดหมัด


หมัด ที่เป็นมวยไทย มวยไทยใช้อวัยวะ 6 ชนิด ในการต่อสู้กับปรปักษ์ หมัดที่เป็นสัตว์ หมัด (Flea) มีสีดำ ตัวเล็ก สามารถกระโดดได้ไกล เกาะอยู่บนผิวหนังของสัตว์เช่นกัน พวกนี้จะทำให้สัตว์เกิดอาการคัน ยิ่งมีมากจะยิ่งทำให้คันมาก สัตว์อาจจะคันจนเกิดแผลที่ผิวหนังได้
เรื่องหมัดหมัด
          
             
วันนี้มีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องคิดถึงคำว่าหมัด ติดหมัดขึ้นมาทันที   เรื่องหมัด หมัด  มีตั้งมากมายหลายอย่างถ้าหากจะบอกว่า หมัด แต่ละหมัดมันต่างกันอย่างไร ในที่นี้ขอพูดถึงแค่ 2 หมัดก่อนดีกว่านะคะ นั่นคือ หมัดมวย  และหมัดที่เป็นสัตว์เล็ก ๆ 

                 
หมัด ที่เป็นมวยไทย  มวยไทยใช้อวัยวะ 6 ชนิด ในการต่อสู้กับปรปักษ์ ได้แก่ หมัด ศอก แขนท่อนล่างเท้า แข้ง และเข่า  เข้ากระทำกับคู่ต่อสู้ ด้วยการเข้าชก ต่อย เขก โขกทุบ เตะ ถีบ เหน็บ อัด ยัน เหยียบ เหวี่ยง ปัก ทิ่ม เฉือน กระทุ้ง สับ เสียบเฆี่ยน กด ทุ่ม ฟาด มัด รัด หักแขน หักขา หักคอ  ฯลฯ  อวัยวะแต่ละชนิดดังกล่าวมีวิธีใช้ดังนี้
         
1. หมัดใช้ทิ่มกระแทก กระทุ้ง ซึ่งมีทั้งกระทุ้งขึ้นและกระทุ้งลง  เหวี่ยง ซึ่งมีซึ่งเหวี่ยงสั้นและเหวี่ยงยาวเขก โขก และทุบ
        
2. ศอกใช้เหวี่ยง ปัก งัด ทิ่ม เฉือน กด และกระทุ้ง
        
3. แขนท่อนล่าง  ใช้สับ เสียบ ปัด เหวี่ยง และเฆี่ยน
        
4. เท้า  ใช้ถีบ เหน็บ อัด คือการเตะด้วยปลายโต่ง ยัน เหยียบ เตะ และกระตุกเท้า
         
5. แข้งใช้เหวี่ยงซึ่งมีทั้งเหวี่ยงสั้นและเหวี่ยงยาว
         
6. เข่าใช้ยิงโยน ยัด เหวี่ยง กุด และกระตุก
 
         หมัดที่เป็นสัตว์   หมัด (Flea) มีสีดำ ตัวเล็ก สามารถกระโดดได้ไกล  เกาะอยู่บนผิวหนังของสัตว์เช่นกัน  พวกนี้จะทำให้สัตว์เกิดอาการคัน  ยิ่งมีมากจะยิ่งทำให้คันมาก  สัตว์อาจจะคันจนเกิดแผลที่ผิวหนังได้  หมัดตัวหนึ่ง ๆ มีอายุได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ ถึง 2 ปี แล้วแต่สภาพอำนวยตัวหนึ่ง ๆ วางไข่ได้ 500 ฟอง อายุ 1 สัปดาห์จะเริ่มดูดเลือดได้
      
อาหาร คือ เลือด  หมัดเป็นปาราสิตของคน หนู แมว และสุนัข  ตัวเต็มวัยวางไข่ที่ขนสัตว์เลี้ยง หรือบริเวณที่สัตว์นอน
      
ลักษณะผื่นที่พบ  จะเห็นเป็นตุ่มนูนแดง  จ้ำแดง ขนาด 0.1 -0.5 ซม. กระจายอยู่ทั่วไปคล้ายรอยยุงกัด จะมีอการคันมาก ๆ คันกว่ายุงปกติ ผื่นตุ่มแดงนี้ ถ้าบวมมากอาจดูคล้ายลมพิษได้
      
ระยะเวลาที่เป็น   บางคนเป็นตุ่มแดงนาน 1 - 3 สัปดาห์ ไม่ยอมหาย บางครั้งหายแล้วกลายเป็นตุ่มสีน้ำตาล หรือดำคล้ำขึ้นมาแทนที่  ทำให้ดูน่าเกลียด ไม่สวยงาม
      
ตำแหน่งที่พบ   ได้แก่ แขน ขา เท้า หลังมือ
      
อันตรายหรือไม่   ไม่อันตรายร้ายแรง         
       วิธีป้องกัน
        
          1. ควรทำความสะอาดที่นอนของสัตว์เลี้ยง

         2. หมั่นอาบน้ำให้สัตว์ของท่านโดยการใช้แชมพู สบู่ หรือโรยแป้งฆ่าเชื้อเห็บ หมัด 

         วิธีการรักษา  
       
 1. ยากินกลุ่มแอนติฮีสตามีน  ใช้ระงับอาการคัน          
         2. ยากินกลุ่มสเตียอยด์  ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ 
    
         3. ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ ใช้ทาตุ่มแดงที่คัน รวมทั้งใช้ทาเพื่อลบรอยดำ รอยแผลเป็น

              ระวังหมัดแย็บ หมัดฮุค หากใครไม่รู้จักระวังขุมตาดำได้ใส่แว่นดำไม่รู้ตัวนะคะ ยิ่งแล้วใหญ่ ถ้าหากใครไม่รู้จักหมัดดำ ตอนนี้อีสานบ้านเราอากาศหนาวหนาวร้อนร้อน เท่ากับช่วยเพาะพันธุ์หมัด ให้ขยายเพิ่มมากขึ้น ใครเผลอไปเดินแถวคอกวัว คอกควาย  เล้าไก่ ระวังขาลายไม่รู้ด้วยนะ ทางออกที่ดีควรนำเอาเมล็ดน้อยหน่ามาบดผสมแอลกอฮอล์แล้วฉีดพ่น จะได้เข้าไปเก็บไข่ในเล้าไก่ได้สบาย ๆ นะคะ
หมายเลขบันทึก: 73547เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อุ๊ย!! อ่านไปคันไป สงสัยหมัดแม่หม้ายมั๊งมาเกาะกัดในร่มผ้า จะเปิดก็ไม่กล้า จะอ้าก็อาย ทำไงได้ หมัดมันแกล้งผม

หมัดมีน้ำหนักต่างกัน

หมัดแย๊ป เป็นหมัดตอดนิดตอดหน่อย ซ้ำที่เก่าบ่อยๆก็บอบช้ำได้ โผน กิ่ง เพชร หรือมูฮัมเม็ด อาลี ให้หมัดนี้ได้ดี

หมัดตรง ภาษาอีสานเรียกหมัดอีเล ถ้าเข้ากระโดงคางเป็นจอดทรุดเห็นดาว ! นับสิบยังไม่ลุก ฉายา ไอ้แสบ เมืองสุรินทร์ ใช้หมัดนี้ได้ดี

เช่นเดียวกับ ในการทำงานของเรา

ต้องเลือกหมัดให้เหมาะสม

งานไหนใช้หมัดแย๊ป งานไหนใช้หมัดอีเล

เราจะเอาปืนไปยิงหมัดที่เกาะโคนขา มีหวังกระจุยทั้งขาทั้งหมัด

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า..จะทำอะไรให้อยู่หมัด เราต้องรู้วิธีหยุดหมัดให้ได้เสียก่อน

เที่ยงวันนี้ จอมยุทธพายุหมัดเมาจะมาสาธิตด้วยตนเอง

ขอให้นักศึกษาได้เรียนวิธีหลบหมัด เชิงประจักษ์ ใครไม่หลบหมัดไม่ได้ อาจจะสลบเพราะพิษหมัด

                 พ.ศ. 2174 - 2233 สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนับว่าเจริญที่สุด เพราะมีกีฬาหลายอย่าง เช่น การแข่งขันเรือ การชกมวย สมัยพระเจ้าเสือ หรือขุนหลวงสรศักดิ์ พระองค์ชอบกีฬาชกมวย ครั้งหนึ่งพระองค์ได้เสด็จไปที่ตำบลราดรวด พระองค์พร้อมด้วยมหาดเล็กอีก 4 คน แต่งกายแบบชาวบ้านนอกไปเที่ยวงานมหรสพ แล้วพระองค์ก็สมัครชกมวย โดยไม่เกี่ยงว่าคู่ต่อสู้จะเป็นใคร พอทางสนามรู้ว่าพระองค์เป็นนักมวยมาจากอยุธยาจึงได้จัดนักมวยฝีมือดีจากเมืองวิเศษชัยชาญเท่าที่มีอยู่ ซึ่งได้แก่นายกลางหมัดมวย นายใหญ่หมัดเหล็ก และนายเล็กหมัดหนัก ชกกับพระเจ้าเสือ พระองค์ชกชนะทั้งสามคนรวด          ครูบาคะจะเห็นได้ว่ามนุษย์รู้จักคำว่า "ต่อสู้" ตั้งแต่มนุษย์เริ่มเกิดลืมตามาดูโลก ต้องต่อสู้กับทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ ตัวเองและแม้แต่กับตัวเองก็มิได้ละเว้นจะต้องสู้ ต้องต่อสู้กับธรรมชาติและภัยของธรรมชาติสิงสาราสัตว์ที่มุ่งร้ายหมายชีวิต หรือที่มนุษย์จะมุ่งเอาชีวิตเพื่อนำมาเป็นอาหารสำหรับยังชีวิตบางครั้งมนุษย์ก็ต่อสู้กันเอง เพื่อสิทธิในการครอบครองเป็นเจ้าของ เพื่อเสรีภาพ เพื่อป้องกันตนเองหรืออื่นๆ การต่อสู้ดังกล่าวอาจจะต้องใช้กำลังกายกำลังใจและกำลังความคิดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยมนุษย์จะต่อสู้เพื่อวัตถุประสงค์ใดก็แล้วแต่จุดมุ่งหมายสูงสุดของการต่อสู้ ความอยู่รอดของชีวิตจากการต่อสู้มนุษย์ก็ได้พยายามคิดค้นวิธีการต่อสู้ เพื่อป้องกันให้ถึงแก่ชีวิตได้ภายในระยะเวลาอันสั้น หรือเมื่อทั้งสองฝ่ายมีอาวุธคู่มือการทำร้ายกันก็ทำได้ลำบากต่างก็ต้องเกรงซึ่งกันและกันมนุษย์ก็พยายามใช้ความคิดที่จะหาหนทางเอาชนะ เอาชีวิตของคู่ต่อสู้ให้ง่ายและรวดเร็ว ป้องกันชีวิตตนเองให้ปลอดภัยมากขึ้นพยายามคิดค้นศึกษา ทดลอง ดัดแปลงแก้ไข เพื่อหาแนวทางที่จะต่อสู้และป้องกันตัวทั้งที่มีอาวุธและไม่มีอาวุธ ทำให้เกิดศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวขึ้นมา                     จะเห็นได้ว่าเรื่องใดก็ตามการจัดการเป็นเรื่องของการสร้างกระบวนการเพื่อต่อยอดให้เกิดความสำเร็จเพื่อจะให้อยู่รอดได้เช่นเดียวกับการใช้หมัดในการต่อสู้ ไม่เช่นนั้นโดนหมัดอีเลเหมือนครูบาว่า สลบแน่นอนค่ะ

 หมัดไหนๆก็ตามเมื่อโดนแล้วทั้ง เจ็บ ทั้งคันได้เหมือนกัน  ฉะนั้นเราควรศึกษาหาวิธีหลบหมัด ไม่ว่าจะเป็นหมัดตัวเล็ก หรือหมัดจากมือใครก็ตาม

เรื่องหมัดๆคงไม่เล็กเท่าตัวหมัดแน่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท