วงเรียนรู้คุณลิขิตอำเภอ


สิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณลิขิตอำเภอในวันนี้

วันนี้ได้เข้าร่วมวงเรียนรู้คุณลิขิต ณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยมีผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช  และนางเกษร  ธานีรัตน์  รอง ผอ.ศนจ.นศ. เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดวงเรียนรู้คุณลิขิตอำเภอ "โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน"  โดยใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ  ซึ่งในเรื่องการจัดการความรู้ในวันนี้รองฯเกษร  ได้นำหลักการจัดการความรู้ ว่าเราจะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเสาะแสวงหาความรู้ จากผู้รู้ และมีความรู้ความถนัดในเรื่องอะไร หากทำไปเรื่อย ๆ ก็จะได้รู้ว่าเราถนัดในเรื่องใด และเราก็สามารถทำในเรื่องนั้นให้ดีที่สุด ซึ่งก็ได้พูดถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ  รู้หลักและรู้เข็มมุ่งในการทำงานเพื่อเป็นเครื่องมือในการเพิ่มศักยภาพให้ชุมชนและศึกษาความรู้เพิ่มเติมไปด้วย   พัฒนาบุคลากรเพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้  การทำงานเป็นทีม การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงาน เป็นการเชื่อมโยงภาคีเครือข่าย  ในการทำงานร่วมกับเครือข่ายโดยเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน

ซึ่งตอนหนึ่งที่ ท่านผอ.  วิมล  วัฒนา  ได้ให้บุคลากรที่ทำงานในพื้นที่ทุกคนสร้างบล็อกเพื่อเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำผลการปฏิบัติงานในพื้นที่บันทึกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งก็เป็นแนวทางหนึ่งที่จะได้นำความรู้ในแต่ละพื้นที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการเล่าสู่กันฟังโดยผ่าน gotoknow 

        และก็มาถึงช่วงเวลาของอ.พวงพิน  เอี่ยมคง  เกี่ยวกับการเขียนข่าว การประชาสัมพันธ์  และเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นประโยชน์และเป็นหลักในการทำงานในพื้นที่ของเราซึ่งทุกคนก็คงจะมีอยู่แล้วแต่น้อยครั้งที่เราจะนำเสนอตรงนี้อาจจะด้วยเวลาเร่งด่วนหรือความห่างเหินในเรื่องการประชาสัมพันธ์ และการเขียนข่าว  ซึ่งวันนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ได้มีการกระตุ้นให้มีการประชาสัมพันธ์งานที่ทำเพื่อนำเสนอให้ชุมชนและสังคมได้รับทราบในกิจกรรมที่เราได้ดำเนินการอยู่     จากนั้นทีมของ  อ.จำนง  หนูนิล  ก็ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการบันทึก ใน Blog  Gotoknow   เพื่อจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเล่าสู่กันฟังในเรื่องที่เป็นประโยชน์สามารถนำเรื่องราวต่าง ๆ จากผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์  นำมาพัฒนาและปรับปรุงงานให้ดีและมีคุณภาพยิ่งขี้น  แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์สำหรับการพัฒนาบุคลากร    ซึ่งจากการร่วมวงเรียนรู้วันนี้ได้รับประสบการณ์ในการเขียนบันทึก และจะนำมาพัฒนาและปรับปรุงในเรื่องที่ดำเนินการอยู่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  อยากให้ อ.จำนง เข้ามาอ่านและแนะนำหลักการเขียนเรื่องราวอาจจะไม่มีประสบการณ์ตรงนี้เท่าที่ควร อยากขอคำแนะนำจากอ,ในตรงนี้ด้วย  ขอขอบคุณ

ผอ.วิมล  วัฒนาให้ข้อคิดในการบันทึก
และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
 
         ร่วมวงเรียนรู้คุณลิขิตอำเภอ

 อ.พวงพิน  เอี่ยมคง  วิทยากร

 ให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์      

งานไม่ได้เป็นแค่ภารกิจ

ที่จำเป็นต้องทำให้ได้ตามตัวชี้วัด

เพราะงานที่ทำด้วยหัวใจที่อ่อนโยน

ต่อความเป็นมนุษย์นั้น

เป็นมากกว่าภารกิจตามหน้าที่

และเป็นความดีที่หล่อเลี้ยงชีวิต

หมายเลขบันทึก: 73523เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องอรวรรณ

          ผมอ่านบันทึกในบล็อกต่างๆของน้องอรวรรรณด้วยความตั้งใจ ...แต่ยอมรับว่าอ่านได้ไม่ครบ ไม่ถ้วนทั่วครับ เพราะเปิดไว้หลายบล็อกเยอะมากจริงๆ เขียน/ลิขิตได้ดีดีครับ เป็นความรู้กับผมในหลายเรื่อง

          ความรู้ที่เรามีคงจะไม่เกิดคุณค่าใดๆมั่งครับในความคิดเห็นผม แบบรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ไม่ว่าจะด้วยเรารู้เองหรือใครบอกให้เรารู้ก็ตาม จะสำคัญหรือยกระดับขึ้นมาต่อเมื่อรู้มาแล้วต้องนำเอาไปปฏิบัติครับ KM ถ้าไม่ทำก็ไม่รู้อย่างที่เขาว่านั่นแหละครับ ใช่เลย พอทำแล้วกลายเป็นปัญญา(ยกระดับขึ้นจากความรู้ธรรมดา) ขึ้นมาเป็นปัญญานะครับ ทำแล้วเกิดอะไรขึ้นกับตนเองทั้งงานที่ทำเป็นอย่างไร งานสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ความรู้ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง ก็บันทึกไว้สำหรับเองใช้เรียนรู้หรือให้คนอื่นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย จะใช้เวทีพูดคุยหรืออะไรก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้ ICT  มันเข้าถึงง่าย เราแลกกันในบล็อกมันก็สะดวก ทำให้ความรู้กว้างขึ้น เพราะงานที่ทำมีคนทำลักษณะคล้ายๆกันหลายคน จะให้สายตาของหลายๆคนช่วยกันตรวจสอบเพิ่มเติมต่อยยอดความคิดการกระทำของเราให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้น อย่างที่เขาว่านั่นแหละครับว่า KM ทำไปเถอะไม่มีผิดหรอก รู้ได้อย่างไรว่าทำแล้วไม่มีผิด ต้องมีการดุลและคานกันด้วยประสบการณ์ต่างๆจากหลากหลายผู้คนที่มีความรุ้และประสบการณ์ จะทำให้เรามีความรู้ข้อมูลบทเรียนมากขึ้น ทำให้เราไม่ประมาทในการทำงาน เพราะไม่งั้นแล้วเราจะย่ามใจเพราะคำพูดที่ว่า KM ทำอย่างไรก็ได้ ไม่มีผิดอยู่แล้ว ฉะนั้นอย่างหนึ่งที่จะรู้ได้ว่าที่เราทำผิดหรือไม่ผิด พลาดหรือไม่พลาด ควรแก่การปรับปรุงหรือไม่อย่างไรก็คือความคิดเห็นจากคนอื่น เราได้เรียนรู้จากเขาและเขาก็ได้เรียนรู้จากเรา แบบเพื่อนเรียนรู้กันนะครับ จากนั้นเราก็ประมวลความรู้ประสบการณ์นั้นไปทำงาน ขับเคลื่อนงานที่เราทำอยู่ต่อไปในการกระทำรอบใหม่ ครั้งต่อไป การบันทึกกิจกรรมรายทางของกระบวนการทำงานจึงมีความสำคัญมากอย่างที่เราได้พูดกันแล้วในวันอบรมนั่นแหละครับ

          คงได้ตามอ่านงานของน้องอรวรรณ และทีมงาน กศน.ปากพนังอย่างสนุกสนานแน่นอน ดูแล้วทีมเข้มแข็งมาก ....แต่น้องอรวรรณอย่าลืมการบ้านนะครับรู้แล้วบอกต่อ แบบเพื่อนเรียนรู้ เพื่อนช่วยเพื่อน ทั้งในหน่วยงานตนเอง ต่างหน่วยงาน อบต. จนถึงแกนนำหมู่บ้าน ระดับผู้เรียน ตามกำลังที่ทำได้นะครับ ให้ทำบล็อกอย่างที่เราคุยกันนะครับ คงได้อ่านเรื่องนี้จากน้องอรวรรณอย่างแน่นอน บอกน้องอรวรรณนะครับว่า ผมได้ดึงบล็อกนี้เข้าไว้ใน KM สกุลเมืองคอนเรียบร้อยแล้วครับ

น้องอรวรรณ

           ตามมาให้ ลิงค์ KM สกุลเมืองคอนครับ ลืมใส่ไว้ให้ในความเห็นข้างบน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท