ส้วม..ในปั๊ม..


จะว่าไป..ส้วมในปั๊มตอนนี้สะอาดกว่าแต่ก่อน เพราะได้โอกาสรณรงค์ชักชวนให้เจ้าของปั๊มหันมาใส่ใจเมื่อตอนประชุมส้วมโลกปีที่แล้วนี่เอง.

     ...จ่อหัวด้วยเรื่องส้วมในปั๊ม..คงจะโดนใจหลายๆคน โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ต้องใส่ใจในเรื่องนี้เป็นพิเศษเวลาที่ต้องเดินทางไกล..

      ..จะว่าไป..ส้วมในปั๊มตอนนี้สะอาดกว่าแต่ก่อน เพราะได้โอกาสรณรงค์ชักชวนให้เจ้าของปั๊มหันมาใส่ใจเมื่อตอนประชุมส้วมโลกปีที่แล้วนี่เอง.. ที่ยืนยันได้ว่าสะอาดขึ้น เพราะเมื่อตอนต้นปี 49 กรมอนามัยได้สำรวจส้วมในปั๊มน้ำมันบนถนนทางหลวงเส้นทางหลัก (เลขตัวเดียว) จำนวน 4 สาย พบส้วมในปั๊มผ่านเกณฑ์ส้วมสะอาดมาตรฐาน (HAS) ของกรมอนามัยเพียงร้อยละ 0.14 เท่านั้นเอง  แต่หลังจากที่ได้ชักชวนบริษัทปตท..บางจาก..เชลส์..เอสโซ่..ปิโตรนาส..เจท มาลงนาม MOU กับกรมอนามัยพัฒนาส้วมกันเมื่อเดือนกุมภา 49 ปรากฎว่าผ่านไปได้ 2 เดือน ยอดส้วมในปั๊มตามถนนเส้นทางหลักได้มาตรฐานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 15.4 และเท่าที่ทราบตอนนี้..บริษัทก็ยังคงให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องด้วยปัจจัยการแข่งขันทางธุรกิจ ทำให้พวกเราๆ ท่านๆได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ..โดยเฉพาะคุณผู้หญิง..

หมายเลขบันทึก: 73510เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เห็นด้วยค่ะ ต่อไปขอทำเรื่องส้วมสะอาดในโรงเรียนด้วยนะค่ะ สงสารเด็กๆบางคนมีปัญหาเรื่องอั้นฉี่อั้นอึกันเลยนะคะ  ขอแค่"ส้วมสะอาดพอนะค่ะ...ไม่เอาส้วมเว่อร์"
ทำส้วมสะอาด ในหน่วยงานราชการด้วยก็ดีเหมือนกันนะคะ
อยากให้ทุกสถานที่มีการรักษาความสะอาดอย่างนี้ตลอดไป

อยากจะแนะนำส้วมปั๊มอีก 1 แห่ง ริมถนนสายเอเซีย(ขาเข้ากรุงเทพฯ) ในพื้นที่อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรีค่ะ เป็นปั๊ม ปตท. ชื่อ หจก.ทวีพรบริการ อยู่เยื้องๆกับทางเข้าอำเภอพรหมบุรี เป็นส้วมที่มีคุณลุงแก่ๆท่านหนึ่งดูแลอยู่ค่ะ สะอาดทุกครั้งที่เข้าไปใช้บริการและหากได้เห็นรอยยิ้มร่วมกับอัธยาศัยอันดีเยี่ยมของคุณลุงแล้วล่ะก็ จะเข้าใจถึงคำว่า "Happy Toilet" จริงๆเลยล่ะค่ะ ว่าเป็นเช่นไร ซึ่งส้วมที่นี่ได้รับรางวัลสุดยอดส้วมระดับจังหวัดของสิงห์บุรี 2 ปีซ้อนติดกันทีเดียวค่ะ

 

ทำอย่างไร ประเทศไทยถึงจะมีส้วมสะอาดทุกหนทุกแห่ง น่าจะมีการเรียนการสอนเรื่องการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วม ไว้ในหลักสูตรในโรงเรียนก็ดีนะค่ะ ห้องน้ำในโรงเรียนเกือบทุกที่ หาสะอาดยากมาก ไม่เชื่อ เข้าห้องน้ำของโรงเรียนลูกๆ ดูนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท