เรียน 360 องศา จากบล็อก


การเรียนรู้ 360 องศานี้คือการศึกษาต่อเนื่องที่ GotoKnow.org จัดให้และเชื้อเชิญผู้ที่สนใจสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนกันได้เองและจัดวิธีการเรียนของตัวเองได้เองด้วย

ระยะนี้ รู้สึกเหมือนกำลังเรียน 360 องศาเลยค่ะ

      ที่รู้สึกอย่างนี้ก็เพราะเห็นว่าการเรียนรู้ผ่านบล็อก ที่ทำให้มีโอกาสเรียนได้ 360 องศาค่ะ ไม่ว่าจะองศาของศาสตร์ต่างๆ เช่นวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ ศิลปะศาสตร์ สุนทรียศาสตร์ สุขภาพ สุขภาพจิต ภาษาศาสตร์ การจัดการ การศึกษาฯลฯ ไปถึงองศาของวิธีการเรียนที่หลากหลายด้วย

      เมื่อก่อนสนุกกับการอ่าน แต่ตอนนี้เริ่มสนุกกับการเรียนปฏิบัติไปด้วยและสามารถขอความรู้จากท่านผู้รู้ได้ตรงๆ แบบตัวต่อตัว ซึ่งมีตัวอย่างมากมาย เร็วๆนี้ ก็อย่างเช่นการเข้าไปขอความรู้จาก ท่านอาจารย์ พิชัย กรรณกุลสุนทร  ในเรื่องของการดูภาพที่ลึกซึ้งถึงแก่นธรรมซึ่งท่านก็กรุณาให้คำอธิบายอย่างละเอียด  การขอความรู้จาก ท่าน ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์  เช่นในบันทึก ความสุขของชาวบล็อก หรือแม้แต่ในยามที่เขียนบันทึกและมีความเห็นเช่น กินข้าวตามเงื่อนไขของเวลา พอลองไปปฏิบัติดูก็ได้ผลดีตาม ที่ ท่าน ดร. แสวง รวยสูงเนิน ท่านเล่าวิธีที่ท่านทำให้ประสบความสำเร็จ

    และยังสามารถเลือกวิธีการเรียน เช่นที่ทดลองทำการสัมมนาผ่านบล็อกในประเด็นที่สนใจ คุณเคยเจอความจริงใจบน gotoknow.org ในรูปแบบไหนบ้างคะ ซึ่งได้สรุปบทเรียนของตัวเองไว้ว่า

"มองแบบคนหัดเขียนบันทึกแล้ว คิดว่า การใช้บล็อกให้เต็มศักยภาพของการประมวลความรู้น่าจะมีมากกว่าการเขียนบอกเล่า และมาอ่านให้ความเห็นและทิ้งประเด็นไป คือน่าจะมีการสรุปประเด็นความรู้จากบันทึกและการออกความเห็น(ถ้าหากว่าการสรุปประเด็นไม่ใช่เป็น KM ก็ขออภัยค่ะ) หรือว่าเอาวิธีที่บันทึกนั้นไปใช้ได้ไหมและย้อนกลับมาบอกกัน ซึ่งจริงๆแล้วถ้าสามารถทำได้ สาระความรู้ก็จะต่อยอดได้และได้คำตอบตามกาล(มั้ง)..

เลยลองตั้งโจทย์กับตัวเองว่า จะจัดสัมมนาผ่านบล็อกได้อย่างไร และเป็นไปได้ไหม ขณะเดียวกันก็มีคำถามในใจเรื่องการจะจัดการความรู้แบบจริงใจผ่านบล็อกมีความเป็นไปได้ไหม ก็ลองทำบนบันทึก คุณเคยเจอความจริงใจบน gotoknow.org ในรูปแบบไหนบ้างคะ  ก็ได้ผลค่ะ มีความเห็นหลากหลายและมาจากทุกทิศทั่วประเทศจากทุกคนที่มีน้ำใจกลั่นความคิดออกมาให้ ซึ่งตัวดิฉันเองไม่เคยเป็นผู้นำการสัมมนาก็ได้หัดทำไปด้วย เพียงแต่ว่าตอนจบไม่มีใครมายืนยันว่าที่สรุปถูกไหม(เลยเข้าข้างตัวเองว่าน่าจะสรุปถูกต้อง) ..วิธีการแบบนี้รู้สึกว่าต้องใช้เวลา ท้าทายการมีสติไม่อคติกับคำตอบ และการตีความความเห็นมากเลย..(อิอิ)..."

     ถึงวันนี้คิดว่า การใช้บล็อกเพื่อการเรียนรู้ให้ได้ประโยชน์ 360 องศา นั้นคือการได้อ่านทั้ง ทฤษฎี ประสบการณ์ของคนอื่น ความคิดเห็นที่ได้แลกเปลี่ยน การเลือกวิธีการเรียนรู้ตามความสนใจ การทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง และสรุปสิ่งที่รู้เป็นระยะๆ ส่วนความถูกต้องเหมาะสมเพียงใดนอกจากตัวเองจะได้เรียนรู้เองแล้ว ยังได้จากผู้รู้ท่านอื่นๆ ที่จะมาให้ความคิดเห็นด้วย

คิดว่าการเรียนรู้ 360 องศานี้คือการศึกษาต่อเนื่องที่ GotoKnow.org จัดให้และเชื้อเชิญผู้ที่สนใจสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนกันได้เองและจัดวิธีการเรียนของตัวเองได้เองด้วย

    ท่านอื่นๆละคะ มีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 73480เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ยอดเยี่ยมค่ะ เป็นหนึ่งในการประยุกต์ใช้ลักษณะของ GotoKnow ที่น่ายกย่องและเผยแพร่นะคะ เป็นการทำหน้าที่วิศวะกรความรู้ให้กับคลังความรู้แห่งนี้นะคะ เห็นดีด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ มีประโยชน์มากทั้งต่อผู้บันทึกและผู้อ่านทุกท่านค่ะ และเป็นการสร้างความคิดให้คนอื่นทำในเรื่องที่เราแต่ละคน"มอง"ได้ค่ะ น่าขอบคุณจริงๆค่ะ

รูปใหม่คุณจันทรรัตน์ดูอบอุ่น ใจดีในบรรยากาศสบายๆขึ้นเยอะเลยนะคะ ไม่"วิชาการ"เท่ารูปแรก :-)

  • เรียนได้จริงๆครับอาจารย์
  • แค่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก็ได้แล้ว
  • ผมได้รับโทรศัพท์ไม่เว้นแต่ละวัน
  • ถ้าใช้ programs Skype คุยแบบโทรศัพท์ได้ก็ยิ่งดี (พูดกับชาวต่างประเทศก็ฟรีครับ)
  • gotoknow ทำให้ผมมีความคิดเห็นกว้างขึ้นครับ
  • ขอบคุณมากครับ

คือการศึกษาต่อเนื่องที่ GotoKnow.org จัดให้และเชื้อเชิญผู้ที่สนใจสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนกันได้เองและจัดวิธีการเรียนของตัวเองได้เองด้วย
คือโรงเรียนแห่งการแบ่งปัน...ถ่ายเท..ถ่ายทอด....
คือที่พักผ่อนของดิฉั๊น.......แต่ไม่เป็นที่พักผ่อนสายตา
คือที่ ที่ดิฉั๊นมาดูดซับพลังงาน...ไปทำงานต่อ...

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณ โอ๋-อโณ

ขอบคุณค่ะ นึกถึงคำ สองคนยลตามช่อง ของพี่เม่ย น่ะค่ะ เลยทำให้มองเห็นความรู้บน GotoKnow เป็นยิ่งกว่าดาราที่เรียงราย ...เรียนบน GotoKnow ได้ฝึกเรียนแบบ adult learning ที่ดีเยี่ยมค่ะ และคิดว่าลองถอดบทเรียนออกมาบันทึกดู ...ท่านอื่นๆ อาจมีวิธีเรียนที่แตกต่างออกไป ...อีกอย่างเพราะคิดว่า ด้วยหน้าที่ ที่ทำการสอน...การปฏิบัติเอง ได้ผลดีหรือไม่อย่างไร มีจุดอ่อนตรงไหน เวลาที่สอนนักศึกษาจะเข้าใจเขามากขึ้น ..อยากเป็นครูที่ดี เลยต้องฝึกเยอะๆ ค่ะ

ขอบคุณความเห็นเรื่องรูปด้วยค่ะ รูปนี้หมาดๆ ไปเห็นดอกไม้หน้าคณะแพทยฯสวยๆค่ะ ลืมตัวไปหน่อยเอาหน้าไปเทียบกับดอกไม้...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ผู้หมวดขจิตหลานขุนแผนที่เร็วปานกามนิตหนุ่ม

ไม่รู้จัก programs Skype ค่ะ อาจารย์เขียนเล่าให้อ่านหน่อยได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเมตตา

ดิฉันรับพลังงานที่คุณเมตตาแผ่ให้หัวใจยวบยาบ อยู่บ่อยๆค่ะ

ชอบอ่านบันทึกการจัดการแก้ปัญหาที่ฉุกเฉินเฉพาะหน้าของคุณเมตตาค่ะ...

วันก่อนขับรถเจอไฟแดง ยังนึกถึงคำของคุณเมตตาในบันทึกหนึ่ง ที่บอกว่า คิดในใจว่า ไฟแดงมีไว้สำหรับกลางวัน แต่ตอบลูกว่าแม่ลืมไป...ยังขำๆ เลยค่ะ

แว่วๆว่ามีใครกล่าวถึง จึงตามมาหา....
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ กับคำว่า "adult learning"  พี่เม่ยตีความว่าเป็นการ "มองหา ความจริง ที่มีอยู่ทุกๆที่ แล้วนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และกลั่นกรองออกมาเป็น ความรู้ ด้วยวิจารณญาณของตนเอง...." 
และดีใจจริงๆค่ะที่ อ.จันทรัตน์ นึกถึง concept ของบล็อกสองคนยลตามช่องด้วย....
    .เมื่อ KM..เนียนอยู่เนื้อใน
    เรื่องเล่าใดๆ..ก็มีคุณค่า
    เปรียบสองคนยลส่องท้องนภา
    ..ย่อมเห็นดาราพราวพราย
  •  สวัสดีครับอาจารย์...ที่เข้าไปให้ข้อสังเกต เรื่องที่ผมเขียนไว้
  • ผมคิดว่าหากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง จากประสบการณ์ที่ได้รับโดยตรง เท่ากับการสรุปเอาขุมความรู้ที่บางครั้งคนเราอาจจะไม่ต้องเข้าไปสัมผัสโดยตนเองได้
  • ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคนเรา สามารถเป็นขุมความรู้ให้กับตนเองและผู้อื่น
  • ผมได้เรียนรู้จากผู้อื่นมากหลากหลาย หากเรานำมาจัดการกับตนเอง กับภาระงานที่เกี่ยวข้อง ผมถือว่าเป็น KM ของผมครับ
  • ขอบคุณนะครับอาจารย์
  • จริงๆ ด้วยค่ะ สำหรับสังคม gotoknow ที่ทำให้ได้เห็น ได้รู้ ได้มีประสบการณ์ร่วมกับหลายๆ ท่าน หลากหลายเรื่องราวค่ะ และมีกัลยาณมิตรเพิ่มขึ้นด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะ พี่เม่ย

เสียงแว่วข้ามภาคฯ ค่ะ

เห็นด้วยกับนิยายของพี่เม่ยค่ะ..เรียนผ่านบล็อกจะมีโอกาสใช้วิจารณญาณและตรวจสอบด้วยตัวเองได้ด้วยค่ะ ชอบการเรียนที่ได้เลือกเอง ให้คะแนนตัวเอง เอาไปใช้ได้เอง ชอบจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ศักราช

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ลูกช้างทั้งหลาย ไปร่วมกันทำบุญมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอุทิศส่วนกุศลให้กับอาจารย์และเพื่อนร่วมรุ่นที่ล่วงลับ ที่ศาลาธรรม

เห็นว่า พิธีการทำบุญก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก น่าศึกษา ว่าถ่ายทอดความรู้กันมา รุ่นต่อรุ่น อย่างไร ฯลฯ แอบสังเกตคนรอบข้าง มีน้อยคนที่ทราบว่า บทสวดแต่ละบท พระสงฆ์กำลังสวดชื่ออะไร สวดอะไรถึงไหน แต่ทุกคนก็จะรู้ว่า บทสวดนั้นกำลังจะจบท่อนและต้องสาธุ ..เพราะเสียงเอื้อนสุดท้าย...สำหรับตัวดิฉันเองแล้วรู้สึกว่า น่าสนุกมากเลยค่ะ ที่ได้ศึกษาผ่านพฤติกรรมท่านๆที่ไปร่วมงาน

สวัสดีค่ะ คุณ Bright Lily

ได้รู้จักอุปนิสัยด้วยใช่ไหมคะ...^_^

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

        gotoknow เหมือนสภาแห่งความรู้หรือภัตตาคารใหญ่ ที่เราเข้าไปรับเอาความรู้ที่ปรุงมาจากผู้รู้ในศาสตร์ต่างๆ เหมือนเลือกทานอาหารหลากรส

        เข้ามา gotoknow คราใด ผมรู้สึกอิ่มจนพุงป่อง เหมือนกับ Dr. won เพื่อนเกาหลีผมชอบพูดหลังจากกินข้าวซอยไปแล้วสองจานว่า "กั๋ดขี้ปุ๋ม"

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์พิชัย

อ่านความเห็นของอาจารย์แล้ว เกิดความคิดต่อยอดว่า

"เวลาอ่านความรู้จากศาสตร์ต่างๆแล้ว คิดว่า ความรู้ในตัวคนนี่เป็นองค์รวมแยกส่วนไม่ได้ เพราะคนแต่ละคนก็ย่อมอยู่กับศาสตร์ต่างๆเหล่านั้นทุกวัน เพียงแต่ความแตกฉานของศาสตร์จะลึกซึ้งแตกต่างกัน

การจะแตกฉานได้ก็ต้องผ่านการปฏิบัติที่ลึกซึ้งของศาตร์เฉพาะเหล่านั้น ถ้าอ่านโดยรับรู้แต่ไม่ได้ฝึกปฏิบัติ ก็เหมือนการรู้สูตรอาหารและวิธีทำ แต่ถ้าไม่ลงมือทำเองก็จะไม่รู้เคล็ดวิชาที่แท้จริง

ถ้าได้การนำเอาความรู้ไปฝึกใช้ให้เกิดการเรียนรู้จึงจะนำผลย้อนมาเป็นการเรียนรู้ที่ฝังลึกในตัวคนอีกทอดหนึ่ง"

ขอบพระคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมเยือนและจุดประกายความคิดค่ะ

 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท