วิจัยอย่างง่าย..จากชีวิตสู่ความจริง


การทำวิจัยเป็นเรื่องที่ จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย เนื่องจากว่าตามความจริงแล้วในทุกๆ วันนี้เราก็ดำเนินชีวตอยู่บนพื้นฐานของการวิจัยอยู่แล้วแต่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นระบบแค่นั้นเอง
การทำวิจัยเป็นเรื่องที่  จะว่ายากก็ไม่ยาก  จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย  เนื่องจากว่าตามความจริงแล้วในทุกๆ วันนี้เราก็ดำเนินชีวตอยู่บนพื้นฐานของการวิจัยอยู่แล้วแต่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นระบบแค่นั้นเอง  การวิจัยเริ่มต้นด้วยปัญหาครับ  เอาตัวอย่างง่ายๆ เลย  อย่างหน้าหนาวนี้ไม่อยากลุกขึ้นมาตอนเช้าเล้ย(ไอ้นี่แหละ คือ ปัญหา)  ยิ่งเป็นครูอยู่บนพื้นที่สูงนี่ยิ่งไปใหญ่เลย(นี่ก็ตัวแปรคุณลักษณะ ปรับอุณหภูมิตามใจชอบไม่ได้ต้องเป็นไปตามธรรมชาติครับ)  ต้องมาคิดว่ามีภาระต้องตรวจแถวนักเรียนตอนเช้าทุ้กวันจะทำอย่างไรดี(เริ่มกระบวนการคิดหาทางแก้)  เอ...ควรจะนอนให้เร็วขึ้น  หรือว่าตั้งนาฬิกาปลุก  อืม...หรือว่าจัดตารางเวลาให้เหมาะสม (พิจารณาทางเลือกที่ดีที่สุด)  อยากจะรู้ว่าวิธีใหนดีที่สุดต้องทดลองปฏิบัติดู  เอ..ควรจะลองปฏิบัติสลับวิธีวันเว้นวันหรืออย่างละอาทิตย์ดี(พิจารณารูปบบการทดลอง) เอาล่ะลองวิธีละ 1 อาทิตย์ดีกว่าและจดบันทึกไว้จะได้ดูว่าวิธีใหนจะช่วยให้ตื่นได้เร็วขึ้น  .... เวลาผ่านไป 3 อาทิตย์ ไวเหมือนโกหก  เมื่อนำเอาทั้ง 3 วิธีมาเปรียบเทียบกัน  ปรากฏว่าการจัดตารางเวลาให้เหมาะสมนอกจากจะช่วยให้ตื่นเช้ากว่าวิธีอื่นแล้วยังช่วยให้การทำงานมีระเบียบมากยิ่งงขึ้นด้วย  อย่างนี้ต้องเอาไปบอกคนอื่นให้ทำตามบ้างดีกว่า  แล้วดูว่าคนอื่นจะตื่นเร็วขึ้นรึเปล่า.....  ตัวอย่างที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องเล่าของผมเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการนำการวิจัยมาใช้ในชีวิตประจำวัน  หากต้องการทราบขั้นตอนที่ถูกต้องสามารถอ่านจากบทความที่มีอยู่ทั่วไปหรือที่ http://www.wijai48.com ครับผม
คำสำคัญ (Tags): #วิจัยอย่างง่าย
หมายเลขบันทึก: 73447เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งานวิจัยจริงๆแล้วเป็นวิถีชีวิต งานวิจัยไม่ยากและไม่ใช่แค่นักวิชาการที่สามารถทำได้

สกว. สนับสนุนให้ชาวบ้านทำวิจัย ที่เรียกว่า "วิจัยเพื่อท้องถิ่น" เป็น KM อย่างหนึ่ง ที่สร้างพลังจากคนเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน...พัฒนาสู่ความยั่งยืนครับ

ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท