kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การใช้ฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ ชนิดสัมผัส (Topical)


การใช้ฟลูออไรด์ในการป้องกันฟันผุ

ทีนี้จะกล่าวถึงการใช้ฟลูออไรด์ชนิดสัมผัส (Topical)  ซึ่งมีอยู่หลายชนิด พอจะกล่าวถึงได้ดังนี้คือ

1. ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์  ข้อควรระวังก็คือในเด็กเล็กควรจะเลือกใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ที่ใช้สำหรับเด็ก ซึ่งมีปริมาณฟลูออไรด์น้อยกว่าของผู้ใหญ่ เนื่องจากเด็กบางคนชอบกลืนยาสีฟัน ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อเสียของการได้รับปริมาณฟลูออไรด์ที่มากเกินไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่รับประทานฟลูออไรด์ชนิดเม็ด หรือมาฟลูออไรด์ที่ใช้ดื่มกินทุกวันอยู่แล้ว

2. น้ำยาบ้วนปากฟลูออไรด์   ส่วนใหญ่มักใช้อมบ้วนทุกวัน ที่สำคัญต้องอมอยู่ในปาก เพื่อในสัมผัสฟันอย่างน้อย 1 นาที่  ขอแนะนำว่าให้บ้วนก่อนอาบน้ำ เมื่ออาบน้ำเสร็จ ก็พอดีถึงเวลาที่บ้วนออกได้ (คนที่ร้องเพลงตอนอาบน้ำคงใช้วิธีนี้ไม่ได้นะครับ) 

3. ฟลูออไรด์ชนิดเคลือบ  เป็นลักษณะ gel ใช้เคลือบฟันในปากอย่างน้อย 4 นาที ทุก 3-6 เดือน (แล้วแต่ความเสี่ยงของการเกิดฟันผุ)  วิธีนี้ต้องให้ทันตแพทย์ทำให้ เพราะฟลูออไรด์มีความเข้มข้นมาก อาจเป็นอันตรายถ้าใช้ไม่ถูกและไม่มีการเตรียมการที่ดีพอ

4. ฟลูออไรด์วานิช  เป็นยางเหนี่ยวที่ผสมฟลูออไรด์ที่มีความเข้มข้นมาก ๆ  ใช้ทาบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ หรือบริเวณที่เสียวฟัน  ปัจจุบันมักใช้ทาในเด็กเล็กที่เสี่ยงต่อการผุในฟันหน้า เนื่องจากไม่เจ็บ และไม่มีรสชาติเหมือนการเคลือบฟลูออไรด์  ฟลูออไรด์ชนิดนี้เริ่มมีการรณรงค์ให้ผู้ปกครอง หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลองใช้กันในบางพื้นที่แล้ว

5. หมากฝรั่งผสมฟลูออไรด์ ซึ่งผู้บันทึกก็ยังไม่เคยทดลองใช้นะครับ

6. เส้นใยขัดฟันผสมฟลูออไรด์ เคยลองใช้แล้ว  ยังไม่มีผลการวิจัยที่สนับสนุนอย่างแน่ชัดว่าให้ผลป้องกันฟันผุได้ คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามการใช้ฟลูออไรด์ ควรจะใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และด้วยความถี่ที่เหมาะสม จึงจะมีประโยชน์ และช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หมายเลขบันทึก: 73401เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การทาฟลูออไรด์วานิช เป็นยางเหนี่ยวที่ผสมฟลูออไรด์ที่มีความเข้มข้นมาก ๆ ใช้ทาบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ ปัจจุบันมักใช้ทาในเด็กเล็กที่เสี่ยงต่อการผุในฟันหน้า เนื่องจากไม่เจ็บ ...

อยากสอบถามว่าในเด็กเล้กที่ร่องฟันหน้าเริ่มผุแล้วแต่ไม่ลึกมาก สังเกตเห้นเป้นร่องแหว่งนิดๆตรงกลางฟัน สามารถทาทับได้เลยไหมค่ะ ขอบคุณ

f vanish ใช้ป้องกันฟันผุ ถ้าผุแล้วควรอุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท