ตำนานสมเด็จพระนเรศวร


นอกจากฉากอันอลังการ์ที่บรรจงสร้างสิ่งที่ผู้สร้างตั้งใจสอดใส่ให้รับรู้ก็คือสามัญสำนึกในความรักชาติและไม่ต้องการให้แผ่นดินต้องแตกแยกจนสูญเสียเอกราชให้แก่รัฐชาติอื่น

วันนี้เป็นวันออกฉายหนังวันแรกของหนังเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร...ไปดูเพียงคนเดียวเพราะชวนเพื่อนไปแล้วแต่หลายคนติดธุระหรือไม่ก็บ่นกลัวว่าคนจะแน่นต้องรอคิวนาน...ความที่ไปคนเดียวทำให้ได้ตั๋วดูได้ไม่ยาก...อันที่จริงคนยังไม่เต็มโรงยังพอเหลือที่ไม่แน่นเหมือนอย่างเรื่องพระศรีสุริโยทัย...ฉันว่าการไปดูหนังคนเดียวก็มีข้อดีอย่างหนึ่งคือทำให้เรามีสมาธิในการสังเกตและดูหนังได้อย่างเต็มที่ไม่มีเพื่อนชวนคุยหรือชวนกินขนมระหว่างดูหนัง....แม้กว่าจะได้ฉายหนังจริงจะช้าไปกว่าสิบห้านาทีเพราะทางโรงฉายหนังโฆษณาก็ตามแต่แฟนหนังท่านมุ้ยทั้งหลายก็ไม่ท้อถอย..

.ตลอดสองชั่วโมงครึ่งที่ตามดูหนังเรื่องนี้นอกเหนือจากฉากเมืองหงสาวดีและอโยธยาอันสวยงามอลังการ์ในหนังยังประสบผลสำเร็จในการสื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงพระสติปัญญาและพระอัธยาศัยอันเด็ดเดี่ยวกล้าหาญขององค์สมเด็จพระนเรศวรที่แม้ท่านจะต้องถูกเชิญไปเป็นตัวประกันยังเมืองหงสาวดีตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์หากแต่ทรงมีจิตสำนึกแห่งความเป็นคนไท...มีความรักและหวงแหนอิสรภาพแห่งชาติบ้านเมืองอย่างเต็มเปี่ยมไม่มีลืมเลือน...

                              

ฉันได้เรียนรู้ใหม่ว่าพระมหินทร์ท่านมิได้ทรงเป็นกษัตริย์ที่อ่อนแอท่านทรงทำดีที่สุดเท่าที่จะทรงทำได้แล้วในการปกปักษ์และรักษาพระนครจุดอ่อนที่ทำให้พระองค์ต้องแพ้แก่บุเรงนองนั่นคือการไว้วางใจบุคคลผิด..และไม่ได้มีการติดตามผลอย่างแท้จริง...ปล่อยให้ขุนนางทรราชย์ซึ่งเป็นไส้ศึกมาทำให้ระบบการรบและการป้องกันประเทศปรวนแปรระส่ำระสายสุดท้ายก็เสียพระนคร...จนสุดท้ายต้องตายลงด้วยความรู้สึกเจ็บแค้น..

.อีกองค์ที่ฉันได้รู้จักตัวตนของท่านเพิ่มขึ้นคือพระเทพกษัตร์ตรี(พระธิดาของพระศรีสุริโยทัยเป็นพระน้าของพระนเรศวร)เราแต่ว่าท่านถูกทางพม่าแย่งชิงตัวไปก่อนที่จะเข้าพิธีอภิเสกกับพระเจ้าล้านช้างในหนังได้บอกเล่าเรื่องต่อมาว่าเมื่อท่านได้ถูกนำมายังหงสาวดีนั้นท่านตัดสินใจและดำเนินชีวิตของตนเองอย่างไร...

ในระหว่างชมหนังแม้จะรู้สึกชื่นชมต่อไมตรีที่พระเจ้าบุเรงนองประทานให้แก่พระเนรศวรและราชตระกูลฝ่ายอโยธยาทั้งหลายก็ตามแต่ความรู้สึกกดดันที่เราไม่เป็นเอกราชหรือถูกปกครองโดยชนชาติอื่นนี้มันปวดใจอย่างไรก็ไม่รู้.

.หนังเรื่องนี้ในตอนที่ฉายอยู่เป็นช่วงพระเนศวรยังทรงพระเยาว์จะมีภาคสองในช่วงสิ้นเดือนมกราที่จะถึงซึ่งแน่นอนว่าจะติดตามไปดูจนครบหมดทั้งสามภาค.    

                                 ..

หมายเลขบันทึก: 73348เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • นานๆ จะมีหนังที่ดูได้ครั้งครอบครัว
  • กำลังคิดว่าจะพากันไปดู ครับ

เป็นหนังอีกเรื่องที่ดูแล้วทั้งชื่นชมและชื่นใจค่ะ

การเล่าเรื่องในหนังเรื่องนี้แม้เนื้อหาจะค่อนข้างยาวแต่การใส่ชีวิตและความคิดที่แฝงอยู่ในตัวละครทำได้ดีและเป้นจริงมากขึ้นกว่าหนังพระศรีสุริโยทัยเลยทีเดียวค่ะ

  • ตั้งใจจะไปดูทั้งสามภาคเหมือนกันค่ะ
  • หนังฟอร์มยักษ์อย่างนี้ไม่น่าพลาด โดยเฉพาะเป็นภาพยนตร์คุณภาพฝีมือการกำกับของท่านมุ้ยด้วย
  • ต้องหาโอกาสไปชมให้ได้ค่ะ
  • ขอบคุณที่มานำเรื่อง...ชวนกันไปชมค่ะ

สวัสดีนะคะ

ดูแล้วกลับมาลปรรกันนะคะว่าคิดเห็นอย่างไร

ดูแล้วมีความภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เกิดมาเปนคนไทย.......ต้องหาเวลาไปดูให้ได้ และเปนหนังฟอร์มยักษ์ที่ทำทุนสร้างเกือบ100ล้านบาท

ไม่100ล.คับ

แต่เป็น 700 ล้าน

 

  • คุณ seangja ค่ะ หายไปนานที่แท้แอบไปดูหนังมานี่เองไปก็ไม่ชวนกันบ้างเลย
  • ค่ะต้องหาโอกาสไปชมบ้างล่ะ เป็นคนพิ'โลก ถิ่นกำเนิดพระนเรศวรแท้ๆ กลับไม่ค่อยทราบรายละเอียดที่ลึกซึ้ง ต้องศึกษาเพิ่มเติมแล้วค่ะ เพื่อคุณ seangja ไปเที่ยวพิ'โลก จะได้เป็นไกด์พาเที่ยว
อ.เสน่ห์ บุญรำไพ (0817006003)
เรียนท่านมุ้ย ในหนัง พระมหินทร์ และพระสวัสดิราชไม่ทราบว่าใครเป็นพี่ใครเป็นน้องเพราะตอนพระมหินทร์มารับตัวจากพิษณุโลก เรียกว่า พระพี่นาง แต่พอตอนตายพระสวัสดิราช บอกว่ามีคนฆ่าพี่ข้า เลยงงนะครับ ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นงัย
  • แวะมารายงานข่าวเพิ่มเติม 
  • ไปดูมาแล้ว ไปกันหมดบ้านเลย ชอบมาก
  • รอดูภาค 2 และ 3 ต่อไป

ขอบคุณทุกท่านที่ไปช่วยกันอุดหนุนหนังไทยที่มีคุณค่าและคุณภาพ...

อจ.เสน่ห์คะ

ถ้าจำไม่ผิดพลาดพระวิสุทธิกษัตริย์ตรี(พระสวัสดิราช)ท่านเป็นพี่สาวของพระมหินทร์นะคะ...ใครแม่นประวัติศาสตร์อยุธยาตอนต้นช่วยให้ความรู้หน่อยค่ะ..

เป็นหนังที่ดีเยี่ยมมากพระนเรศวรตอนเด็กน่ารักมากหล่อเล่นเก่งมากชอบมากและจะติดตามภาคอื่นๆอีกไม่พลาด เก่งมากค่ะท่านมุ้ย เยี่ยมยอด
           ครั้งแรกไม่อยากไป  เพราะคิดว่าก็คงจะยืดเยื้อเหมือนเรื่องสุริโยทัยซึ่งน่าเบื่อมากๆ   ไปท้าวความยุคไหนต่อยุคไหนก็ไม่รู้  หลายคนงงมากๆ  ......  แต่เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรนี้สามารถพลิกความรู้สึกกลับมาใหม่ได้   ถ่ายทำและนำเฉพาะเนื้อเรื่องที่เด่นๆได้อย่างเหมาะเจาะและลงตัวทีเดียว  ดูแล้วประทับใจ  นักแสดงทุกท่านเล่นได้เหมาะสมกับบทบาท  ฉากคงไม่ต้องพูดถึง  สุดแสนอลังการ  ดูแล้วเพิ่มความรักเพิ่มความเทิดทูนพระองค์ท่านอีกหลายแสนทวีคูณ   รักประเทศชาติเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล   คิดว่าผู้ที่เหมาะสมจะดูอย่างยิ่งก็คือนักการเมืองทั้งหลาย  บรรพบุรุษเขาเอาเลือดเนื้อทุกหยาดหยดปกป้องประเทศชาติ   ดูแล้วเอาเป็นตัวอย่างและแบบอย่างบ้าง   ..................  ขอชมเชยด้วยใจว่าเยี่ยมจริงๆ..........ขอบคุณค่ะ
อลังการมากๆเลยค่ะ  ก็ดีมีสาระอิงประวัติศาสตร์ที่มีทั้งการฆ่าฟันกัน และ ความเป็นมาของ องค์ดำ ดูไปแล้ว 1 ภาค ภาคที่ 2 ยังไม่ได้ไปดูเลย และถ้าใครชอบดูก็อย่าลืมไปดูละกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท