KM 98 ไก่ อธิบายเศรษฐกิจพอเพียงในระดับปฏิบัติการได้อย่างไร


ในสมัยก่อนไก่กับชาวบ้านเป็นของคู่กันแต่ละบ้านเมื่อมีบ้านก็จะมียุ้งไส่ข้าว และก็จะมีเล้าไก่ติดตามมาเป็นอันครบองค์ประกอบ อาจจะทำเล้าไก่ไว้ใต้ทุนบ้านคนละครึ่งกับคอกวัวคอกควาย หรือไต้ยุ้ง ทั้งหมดก็มี แต่ละครอบครัวจะมีไก่พื้นเมืองเลี้ยงไว้ ครอบครัวละไม่ต่ำกว่า 10 ตัว แต่ละตัวไข่เฉลี่ย 20 - 30 ฟองต่อครั้ง เรียกว่าแต่ละตัวไข่ดกมาก ได้กินไข่ตลอดเกือบทุกวัน

          ขึ้นชื่อว่า  "ไก่"  เราคนไทยคุ้นเคยกันมาเป็นสัตว์เลี้ยงหลากหลายวัตถุประสงค์  เช่นเลี้ยงไว้ดูเล่น  เลี้ยงไว้เป็นกีฬา  เลี้ยงไว้เป็นอาหารและอีกมากมาย

          ในสมัยก่อนไก่กับชาวบ้านเป็นของคู่กันแต่ละบ้านเมื่อมีบ้านก็จะมียุ้งไส่ข้าว  และก็จะมีเล้าไก่ติดตามมาเป็นอันครบองค์ประกอบ  อาจจะทำเล้าไก่ไว้ใต้ทุนบ้านคนละครึ่งกับคอกวัวคอกควาย  หรือไต้ยุ้ง     ทั้งหมดก็มี   แต่ละครอบครัวจะมีไก่พื้นเมืองเลี้ยงไว้  ครอบครัวละไม่ต่ำกว่า  10  ตัว  แต่ละตัวไข่เฉลี่ย  20 - 30  ฟองต่อครั้ง  เรียกว่าแต่ละตัวไข่ดกมาก  ได้กินไข่ตลอดเกือบทุกวัน

          อาหารของไก่  ก็ไม่ยุ่งยากเพราะหากินเอง  คุ้ยเขี่ยตามมูลวัวควาย ที่มีหนอนและแมลง ช่วยกลับกองปุ๋ยไปในตัว นอกจากนี้ ไก่ก็ได้อาหารเสริม จากการตำข้าวกินเองขาวบ้านที่มีทั้งรำและปลายข้าว  รวมทั้งข้าวเหลือจากอาหารแต่ละครั้งเรียกว่าไม่เคยมีอาหารสำเร็จรูปให้ไก่กินเลย   แต่ไก่ก็อ้วนสมบูรณ์ดี นำปทำอาหารประเภทใด  ก็แสนจะอร่อย

          ไก่(พื้นเมือง)จึงเป็นอาหารเลิศรสของชาวบ้านที่สามารถทำอาหารได้หลากหลายทั้งอาหารคาวและหวาน  เช่นต้นยำไก่  แกงไก่ ลาบไก่  ไกนึ่งมะนาว  ไก่ทอดกรอบ  ไก่ย่าง  ไก่อบ  (น้ำผึ้ง)...มากมายครับฟังรายการอาหารแล้ว....ออกอาการหิวข้าวครับ

         ถาม   ไก่(พื้นเมือง)อธิบายเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไร

         ตอบ   เลี้ยงไก่ครอบครัวละ  10  ตัว  ก็มีอาหารโปรตีนราคาถูก ทำอาหารใด้หลากหลายชนิด   หัวอาหารก็ไม่ต้องใช้   ใช้เฉพาะหางอาหารก็พอ  ขนไก่ก็เอาไปทำไม้ขนไก่ใช้ ขี้ไก่ก็เอาไปใส่พืชงามมากเลยครับหรือไม่ก็  เป็นอาหารปลาชั้นหนึ่งเลยครับ

          ถาม   ทำไมชาวบ้านจึงนิยมเลี้ยงไก่ น้อยลง

            ตอบ    เพราะชาวบ้าน ไม่ทำอาหารกินเอง  ใช้อาหารสำเร็จถุงพลาสติก  จากรถรถพุ่มพวง  แม่บ้านทุกวันนี้  ก็เป็นแม่บ้านถุงพลาสติด  ก็เลยไม่ต้องปลูกข่า  ปลูกขิง  ปลูกผักเพราะปลูกไว้ก็ไปซื้ออาหารรถพ่มพวงเหมือนเดิม  ขี้ไก่  ขี้วัว ขี้ควาย เลยไม่มีความหมาย

  •    ถ้าชาวบ้านกลับมาเลี้ยงไก่พื้นเมืองเหมือนเดิมไม่แน่ใจว่าจะช่วยคนปัจจุบัน ได้หรือเปล่า ก็ไม่รู้ครับ
  •    ถ้าชาวบ้านจะกลับไปเลี้ยงไก่เพื่อเป็นอาหารหลักของครอบครัว    จะต้องใช้ความรู้ชุดเดิมหรือชุดปัจจุบันหรือต้องเป็นความรู้พันธ์ผสม ก็ยังไม่แน่ใจ  ท่านผู้รู้ช่วยคิดด้วยครับ
หมายเลขบันทึก: 73341เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไก่พื้นเมืองชาวบ้านก็เลี้ยงกันเกือบทุกครัวเรือน แต่ปริมาณไม่มาก  ถ้าสามารถทำให้เลี้ยงได้เป็นล่ำเป็นสันและจัดการเลี้ยงได้ดี จะมีรายได้มหาศาล เพราะไก่พื้นเมืองราคาสูง 

น่าจะใช้ทั้งความรู้เดิมและความรู้ที่ได้มาใหม่ (อาจจะไม่ใช่ของใหม่ เพียงเพราะตนเองยังไม่รู้ ไม่เม่าทัน)

รวมทั้งต้องใช้ทั้งความรู้ที่เป็นวิชาการและวิชาเกินมาผสมผสานกันตามความเหมาะสมของผู้เลี้ยงค่ะ

 

   เห็นด้วยกับอาจารย์พันดานะคะ ไก่พื้นเมืองราคาสูง และลงทุนน้อย แต่ ณ ปัจจุบันนี้ต้องนำความรู้ทั้งความรู้ที่เป็นภูมิปัญญา และความรู้ทางวิชาการสมัยใหม่เข้ามาจัดการในการเลี้ยง น่าจะมีอนาคตที่สดใสได้เช่นกัน

อาจารย์พันดาครับ

  • โจทย์คือ จะทำอย่างไร จะต้องใช้ความรู้ชุดใด ที่จะทำให้ ไก่พื้นเมือง  จะกลับเข้ามาเป็นอาหาร โปรตีนราคาถูก คู่ชีวิตชาวบ้าน อย่างพอเพียงตลอดไป ครับ

อ.สำเนียงครับ ไก่พื้นเมืองเหมาะกับชาวบ้านมานานแล้วครับ ชาวบ้านเองก็มีชุดความรู้ เรื่องไก่ไว้มากมาย   แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะไก่บ้าน โดน ข่มขืนฆ่า  หมดแล้วครับ ชุดความรู้ของไก่ ก็คงจะหมดไปพร้อมกันครับ ใครมีวิธีที่ดีๆที่จะรักษาไก่พันธุ์พื้นเมืองไว้ ..ช่วยหน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท