การขอพระราชทานเพลิงศพ


การบริการที่ประทับใจ บริหารงานบุคคล สพท.นม.1
ขอพระราชทานเพลิงศพการขอพระราชทานเพลิงศพเริ่มด้วยการทำแบบฟอร์มคำร้องขอให้ส่ง 2 ชุดพร้อมหลักฐานมีเกณฑ์ในการขอคือผู้มีสิทธิ์ขอต้องเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญชั้นตรี ขึ้นไป  และจะขอให้ได้เฉพาะบิดา,มารดากรณีขอให้ผู้อื่นต้องเป็นผู้รับพระราชทานเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์ตั้งแต่เบญจมาภรณ์มงกุฏไทย บ.ม. ขึ้นไป  เมื่อมีผู้ยื่นคำร้องขอพระราชทานเพลิงศพมาเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหลักฐานในการขอว่ามีสิทธิ์ขอหรือไม่จะดำเนินการจัดทำหนังสือนำส่งให้ทันทีเพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนผู้บริหารจะลงลายมือชื่อให้อย่างรวดเร็ว  เพื่อความสะดวกของผู้ขอโดยจะขอไปที่สำนักพระราชวัง  การขอพระราชทานหีบเพลิงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเป็นเพลิงหลวงต้องเสียค่าใช้จ่าย   การเก็บหีบเพลิงให้เก็บไว้ที่ศาลากลางจังหวัด/อำเภอ   แล้วแต่กรณีโดยไว้ตั้งไว้ในที่อันสมควร  และมีพานรองรับหีบเพลิงพระราชทานนั้นด้วย  ส่วนใหญ่เจ้าของเรื่องผู้ขอจะถือหนังสือไปเองเพราะต้องการความรวดเร็ว  นอกจากนี้ยังมี
แบบประเมินความพึงพอใจไว้ให้ผู้ใช้บริการด้วย 
ในกรณีทำลายชีพตนเองไม่พระราชทานเพลิง
  การขอพระราชทานเพลิงต้องไม่ตรงกับวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และวันเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติพระราชพิธีฉัตรมงคล  ถึงกำหนดเวลาพระราชทานให้ผู้อาวุโสในงานประกอบพิธี  หากมีชั้นหม่อมเจ้าให้เชิญเป็นประธาน
หมายเลขบันทึก: 73339เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท