PC ติดเครื่อง เคลื่อนงาน "จับภาพ


จับภาพ

1.วันนี้โทรไปกรมโรงงาน ได้คุยกับ คุณสมชาติ สถิตย์สุขเสนาะ รองอธิบดีกรมโรงงาน กะว่าจะไปจับภาพซักหน่อย ปรากฎว่า หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมงานมหกรรม KM ครั้งที่ 3 ของสคส. เขาได้ค้นพบว่า แนวทางการทำKM ของเขาที่ผ่านมาอาจจะไม่ยั่งยืน แม้ว่ากรมโรงงานจะได้คะแนนสูงจากการประเมินตัวชี้วัดของกพร.

คุณสมชาติเล่าว่า KM ของกรมโรงงานจะต้องดำเนินไปตามแบบสคส.มากกว่าดำเนินไปตามตัวชี้วัด

เขาบอกว่าขอเวลาอีกหน่วยเขาจะปรับกระบวนทัศน์ขององค์กร โดยเร็วๆ นี้จะทำCOP เพื่อหา KNแล้วค่อยกำหนดทิศทาง ขณะนี้มีบุคลากรที่เข้าใจเรื่องKM ดีแต่ยอมรับว่ายังไม่ลงไปในระดับล่าง ที่ผ่านมาได้พยายามให้เจ้าหน้าที่(วิศวะ)ที่ลงไปตรวจโรงงานและมีความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน มาเขียนบล็อกของกรมโรงงาน แต่ก็ผลักดันไปไม่ได้เนื่องจาก เขาบอกว่าเป็นวิศวะ ไม่ถนัดเรื่องการเขียน

ข้อนี้น้ำลองแนะนำไปว่า “หากวิศวะไม่ถนัดเรื่องการเขียนน่าจะลองให้เขามานั่งแลกเปลี่ยนกันแบบเห็นหน้าเห็นตาก่อนดีไหมเพราะบางคนอาจถ่ายทอดแบบเรื่องได้ดีกว่าการเขียน ปรากฎว่าท่านบอกว่ายังอยู่ระหว่างการผลักดัน แต่อย่างไรก็ตามท่านในฐานะประธานKM จะผลักดันเรื่องนี้ต่อจะทำให้KM เป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคลากรที่ยั่งยืนอยู่ในกรมโรงงาน

สุดท้ายท่านก็ฝากว่าจะขอใช้blog ของ Gotoknow ไปใช้ในกรม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการติดต่อสคส.ไปแล้วแต่ยังไม่คืบหน้า ฝากน้ำมาเป็นธุระให้อีกทางหนึ่ง

สุดท้ายน้ำฝากท่านว่าอีก 1-2 เดือนหน้าจะโทรมาคุยด้วยใหม่เผื่อว่ากรมโรงงานจะผลักดันKM ไปข้างหน้าได้สำเร็จ อ้อ!!! ลืมบอกว่าไปว่า กรมโรงงานเขาทำ KM กันเองน่ะค่ะ ไม่ได้ตั้งงบประมาณจ้างที่ปรึกษาจากภายนอก เขาบอกว่างานนี้ขอเรียนรู้ด้วยตัวเองดีกว่า ท่าทางท่านรองอธิบดีจะเอาจริงค่ะ

2.หลังจากนั้นก็โทร.ไปกรมอุตุนิยมวิทยาค่ะ ได้คุยกับคุณพัชรา เพชรวิโรจน์ นักอุตุนิยมวิทยา ได้ความว่า ที่นี่เขาทำcop กัน 4-5 cop ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับการพยากรณ์อากาศ วิธีการเขาจะเล่าความสำเร็จกันแล้วก็บันทึกเป็น BP ซึ่ง copไหนมีเรื่องเล่าดี แล้วยังมีการนำไปใช้ปรับปรุงงานจริงกระทั่งประสบความสำเร็จงานพัฒนาขึ้นก็ได้รับรางวัลไปแล้ว

ที่นี่มีท่านรองอธิบดีเป็นประธานKM มีคณะกรรมการ 14 ท่าน เมื่องานมหกรรมKM ครั้งที่ 3 ทีมนี้เขามากัน 4 คนค่ะ ที่สำคัญพรุ่งนี้กรมอุตุเขาจัดงานสัมมนา ให้คนที่ทำKM ประสบความสำเร็จมาเล่าให้ฟังในงานนี้ด้วย เสียดายค่ะที่คุณพัชราไม่สามารถ ให้คำตอบได้ว่าเขาจะ ทีมPC ไปสังเกตการณ์ ได้หรือไม่ แต่ให้เบอร์คุณนงนาฎ หัวหน้ากลุ่มงานภูมิอากาศ เลขาทีมKM ของกรมมาค่ะ

แต่เสียดายอีกที่คุณนงนาฎไม่เข้าค่ะ จะมาก็วันจันทร์โน่น งานนี้พลาดไปก่อนคาดว่าอีกไม่นาน คงได้ไปกรมอุตุฯ อย่างแน่นอนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #จับภาพkm
หมายเลขบันทึก: 73296เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท