เครื่องมือศึกษาชุมชนคืออะไร


เครื่องมือ 7 ชิ้น

จากการศึกษาชุมชน ภาคการเรียนที่ 2 ลงพื้นที่ศึกษาชุมชน บ้านตะคลองแล้ง หมู่ที่ 1 ตำบลโค้งยาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ในการศึกษาชุมชนครั้งนี้ต้องอาศัยเครื่องมือซึ่งมีทั้งหมด 7 ชิ้นด้วยกัน คือ แผนที่เดินดิน,ผังเครือญาติ,โครงสร้างองค์กรชุมชน,ระบบสุขภาพชุมชน,ปฏิทินชุมชน,ผังประวัติศาสตร์ชุมชน,และประวัติชีวิต เครื่องมือศึกษาชุมชน 7 ชิ้นนี้ มีคุณลักษณะที่สำคัญคือ เป็นเครื่องมือที่ทำให้งานชุมชน"ง่าย ได้ผล และสนุก" ทำให้งานศึกษาชุมชนไม่ต้องผ่านกระบวนการที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และใช้เวลานานเหมือนที่ผ่านมา และที่สำคัญคือ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีความละเอียดอ่อนต่อมิติสังคมและความเป็นมนุษย์ การทำงานในชุมชนดีขึ้น มีความเข้าใจชุมชน วิถีชีวิตของคนในชุมชนมากขึ้นและมีข้อมูลเชิงคุณภาพที่สามารถนำไปใช้ในการสร้างสรรค์พัฒนางานบริการและการทำงานกับผู้รับบริการ ครอบครัว และชุมชนได้

                        รุ่งกานต์   ปราชญ์ศรีภูมิ  สม.4

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 73284เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  1. ยินดีต้อนรับสู่ครอบครัว Gotoknow.org ครับ
  2. ผมเขียนบันทึกเรื่องเครื่องมือศึกษาชุมชนไว้เหมือนกัน (จนบัดนี้ยังไม่จบครับ-แฮ่ะๆ)
    ที่นี่ครับ  (ตอนที่ 1)... (ตอนที่ 2) .... (ตอนที่ 3) (ตอนที่ 4).... (ตอนที่ 5).... (ตอนที่ 6)... ติดตามตอนต่อไปเร็วๆ นี้ครับ (ประสบการณ์จริง)
  3. เข้ามาแบ่งปัน ลปรร. กันบ่อยๆ นะครับ
การศึกษาชุมชนนั้น"ง่าย ได้ผล สนุกและมีความสุข" ท่อนหลังผมขออนุญาตเสริมนะครับ มีความสุขที่ได้เรียนรู้ชุมชน เข้าใจชุมชนและได้ใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาไปช่วยเหลือชุมชนโดยเราต้องปราศจากมิจฉาทิฐิ 4..ตอนเด็ก ๆ ผมอยู่ซอย 1(ประตูผี)ผมรู้จักคนตั้ง2ซอยแหนะ! ใครชื่ออะไร อาชีพอะไร อายุเท่าไร เรียนอยู่ชั้นไหน โรงเรียนไหน บ้านมีสุนัขกี่ตัว ผมรู้ไปหมด แต่..ปัจจุบันผมย้ายบ้าน ผมแทบไม่รู้เลยว่าใครอยู่ในซอยกับผมบ้าง สังคมเปลี่ยนไป ความสัมพันธ์ก็ลดน้อยลง รูปน่ารักจังเลย ขอให้มีครอบครัวที่อบอุ่นตลอดไปนะครับ..(ผมรู้ว่าเพื่อนผมเป็นตากล้อง ว่าจะถามหาซักกะหน่อย)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท