ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

มหาวิทยาลัยอุบลฯ สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก UKM


มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก UKM เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการพัฒนางานในมหาวิทยาลัย จะทำอย่างไร จึงได้คิดแบบดังๆ และขอคำแนะนำจากรุ่นพี่ UKM จาก7 สถาบันครับ
เมื่อวานผมได้เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ จังหวัดอุบลราชธานีด้วยความปลอดภัย  จากที่ผมได้มาเป็น KM Intern ที่ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม สคส. รวมเป็นระยะเวลา 3 เดือนเต็มตามกำหนด จึงได้เดินทางกลับบ้านจังหวัดอุบลราชธานี   ด้วยบริการที่ดีของบริษัทนครชัยแอร์ และถึงบ้านอย่างปลอดภัยเมื่อเวลาประมาณ ตีสี่ครึ่ง (วันที่17 ม.ค.50)  หลังจากนั้นเวลาประมาณ 07.30 น. จึงเดินไปทำงานที่คณะบริหารศาสตร์ ตามปกติ  

เสมือนได้นัดหมายไว้  เมื่อเวลาประมาณ 12. 10 น.ได้พบกับท่านผู้อำนวยการกอง สำนักงานอธิการบดี (คุณนลินี  ธนสันติ) คุณอำนวย KM มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ท่านทราบข่าวว่าผมกลับมาจาก สคส. แล้ว ท่านจึงมาชวนให้ไปช่วยงานขับเคลื่อนกระบวนการ KM  และเป็นหนึ่งในกระบวนการทำ Workshop   ของมหาวิทยาลัย  ซึ่งตอนนี้กำลังเริ่มวางแผนการทำงานกัน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเดินไปในทิศทางใดเช่นกัน จึงได้หารือกันในเบื้องต้นว่าการจะเริ่มต้นกระบวนการ KM นั้นอาจจะต้องมาวางแนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์ (หัวปลา) ร่วมกันก่อนเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย แล้วมาเรียนรู้เรื่องทักษะการเป็นคุณอำนวยที่ดีของแต่ละคณะว่าเป็นอย่างไร การกำหนดคุณลิขิต และคุณวิศศาสตร์ ว่าต้องทำอย่างไร และต้องวางแผนร่วมกันก่อน จึงไปต่อด้วยยุทธศาสตร์ (แผนงานที่มีความพร้อม) แล้วค่อยเชิญคุณกิจในแผนงานนั้นๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Share & Learn) กันต่อไป  และต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน Blog  Gotoknow.org กันต่อไป

 

การเข้าร่วมเป็นสมาชิก UKM สมัครได้อย่างไร เป็นคำถามของ ผอ. กองกลาง ผมจึงเรียนถามเพื่อชั่งใจท่านว่า แล้วทำไมต้องสมัครเป็นสมาชิก ท่านบอกว่าอยากจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการความรู้ในแวดวงมหาวิทยาลัยด้วยกันเอง เพระมีภารกิจที่เหมือนกัน น่าจะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ดียิ่งขึ้น  ดังนั้นผมจึงได้รับปากท่านว่า ถ้าต้องการเป็นสมาชิกจริงเดี๋ยวผมจะได้ประสานกับท่าน ผศ.ดร.วิบูลย์   วัฒนาธร จากมหาวิทยาลัยนเรศวร และอาจารย์ พิชิต  จาก มอ. เพื่อขอรายละเอียดให้ แล้วค่อยดำเนินการในขั้นต่อไป

 

ทำอย่างไรดีครับ?  เมื่อเป็นอย่างนั้นผมคงต้องคิดดังๆ และถ่ายทอดออกมาเพื่อสื่อถึงท่านประธาน และสมาชิกเครือข่าย UKM ครับว่า พอจะเป็นไปได้ไหมที่ ม.อุบลฯ จะขอเป็นน้องใหม่ ของ  UKM โดยเฉพาะคุณพี่เมตตา ผู้ประสานงานหลักของ มอ. คงจะพอจะให้รายละเอียดได้บ้างนะครับ อีกทั้งท่าน อาจารย์ JJ คงจะมีแนวทางให้น้องใหม่อย่าง ม.อุบลฯ บ้างนะครับ

  

ขอบคุณมากครับ

อุทัย   อันพิมพ์

17 มกรคม 2550
หมายเลขบันทึก: 73255เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ผมจะเอาข้อมูลของอาจารย์ไปบอกอาจารย์หมอ JJ นะครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

การสมัครเข้าร่วมสมาชิกเครือข่าย....
      มหาวิทยาลัยที่ประสงค์จะต้องเข้าร่วมสังเกตการณ์ การเสวนาสมาชิก ก่อน 1 ครั้ง
เพื่อดูใจตัวเอง ว่า ฉันเห็นกิจกรรมที่เขาทำกันแล้ว...ฉันรับได้หรือไม่ประมาณนี้....ค่ะ
     หลังจากนั้น....หากตัดสินใจ จะร่วม ก็ทำหนังสือถึงประธานผู้ประสานงานเครือข่าย...ว่าจะเป็นสมาชิก...จึงได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก...ในการเสวนาในครั้งถัดไป
โดยการเป็นสมาชิก.......สถาบันจะแชร์ สถาบันละ 10000 บาทในการเสวนาแต่ละครั้ง สามารถเข้าได้ 10 ที่นั่ง(นั่งตักไม่ได้)  กรณีเข้าไม่ครบ 10 ก็ 10000 บาท เช่นกัน แต่หากเกินกว่า 10 ที่นั่งต้องจ่ายเป็นรายหัว....ค่าใช้จ่ายที่เจ้าภาพผู้จัด คำนวน ราคา...แบบกันเอง...
      ที่สำคัญ ตั้งวงเครือข่ายได้เองในภูมิภาคของตัวเอง...ค่ะ....จะได้ไม่ต้องพบอุปสรรคเรื่องความไกล..ค่ะ.....สิ่งที่ได้รับจากกาเป็นสมาชิกเครือข่าย....คุณอันพิมพ์ พอทราบนะคะ..จากการทำหน้าที่คุณลิขิตใน มหกรรมห้อง ukm ......

  • โอโห พี่เมตตามาเร็วมาก
  • สงสัยท่านอาจารย์หมอ JJ ยุ่ง
  • ขอบคุณพี่เมตตาที่น่ารักมาก

ขอบคุณมากครับทั้งคุณพี่เมตตา และอาจารย์ขจิต

ผมจะได้นำเสนอท่าน ผอ.กองกลาง และผู้บริหารในวันพรุ่งนี้ครับ

หวังว่า ม.อุบลฯ จะได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน KM ประเทศไทยต่อไปนะครับ

อุทัย   อันพิมพ์

เรียนท่านอุทัย

 เรียนเชิญไปเป็นสังเกตุการณ์ได้นะครับ ติดต่อที่คุณเอื้องฟ้า ที่ศูนย์บริการวิชาการ ม.ข (คลิก)

 ทีมงานมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เคยให้ทีมงาน มอดินแดงไปช่วยมาแล้วครับ (คลิก) แต่ไม่ได้รับทราบข่าวคราวอีก

ขอบคุณมากครับอาจารย์ JJ

อย่างไรก็ตามคงได้รบกวนทีมงานของอาจารย์เพื่อจะได้ขอคำแนะนำในการดำเนินงานต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท