Mobile pap smear ศสช. อรัญญิก


สุดท้ายนี้ ดีใจแทนทีมสุขภาพอรัญญิก เพราะความพยายาม และตั้งใจจริงที่จะทำเพื่อประชาชน ในที่สุดก็มีคนเห็น และวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน

 ศสช.อรัญญิกเป็นหนึ่งใน 25 แห่ง ที่เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และลักษณะที่ตั้งจะอยู่ห่างไกลจากชุมชนที่รับผิดชอบ ประชาชนไม่สะดวกในการเดินทางมาใช้บริการ และโดยเฉพาะบริการเชิงรุกเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ประชาชนยังเห็นความสำคัญน้อย เช่น การตรวจมะเร็งปากมดลูก การตรวจเต้านมด้วยตนเอง เป็นต้น

                ดังนั้นทีมสุขภาพของศสช. โดย พี่ตรี (คุณศรสมน หน.), พี่ตี๋ว(คุณรินดา), พี่สุ(คุณสุพัฒนา), พี่อ้อยจึงเกิดแนวคิดในการจัดทำ คลินิกตรวจมะเร็งปากมดลูกเคลื่อนที่ขึ้น และเริ่มดำเนินการในหมู่บ้านที่ห่างไกล มาตั้งแต่ ปี 2548 ในครั้งแรกประชาชน แกนนำและผู้บริหารชุมชน ยังเห็นความสำคัญน้อย แต่ด้วยความตั้งใจจริงของทีม ก็ได้พัฒนารูปแบบเพื่อให้ได้แนวทางที่เหมาะสมมาตลอด

ปัจจุบัน 2550 เริ่มต้นด้วย ม. 5 บ้านสระสี่เหลี่ยม มีวิธีการดำเนินการดังนี้

1. ทำหนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

·   ขอเชิญท่านเข้ารับการตรวจมะเร็งปากมดลูก ฟรี ในวันที่ 18 มกราคม 50 เวลา 8.00 12.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ หน้าวัดสระสี่เหลี่ยม ม. 5 ต. อรัญญิก อ. เมือง จ. พิษณุโลก

·   หมายเหตุ : ในวันที่ท่านมาตรวจ ขอให้ท่านนำหนังสือฉบับนี้ มารับเสื้อฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ฟรี 1 ตัว

2. อบต. และแกนนำชุมชน/ชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็ง เข้ามาร่วมดำเนินการ

3. ปรับรูปแบบการดำเนินการ คือ มีการให้บริการเชิงรุกอย่างครบวงจร ดังนี้ ชั่งน้ำหนัก, ส่วนสูง, BMI, วัดความดันโลหิต, เจาะ DTX, สอนตรวจเต้านมด้วยตนเอง, ตรวจมะเร็งปากมดลูก, ตรวจฟัน และรับปรึกษาปัญหาสุขภาพรวมถึงให้ความรู้และคำแนะนำในทุกโรค

ศูนย์ ศสมช.ที่เป็นmobile เคลื่อนที่

วัดความดันโลหิต,เจาะเลือด DTXร่วมด้วยค่ะ

เข้าแถวรอซักประวัติก่อนเข้าตรวจมะเร็งปากมดลูก

ตรวจมะเร็งปากมดลูกเสร็จแล้วมารับเสื้อ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้งงบประมาณศสช.และ อบต.และท่านรองนายก(เสื้อแดง)ยังบอกอีกว่ามีงบขาดเหลืออะไรให้บอกได้

     สุดท้ายนี้ ดีใจแทนทีมสุขภาพอรัญญิก เพราะความพยายาม และตั้งใจจริงที่จะทำเพื่อประชาชน ในที่สุดก็มีคนเห็น และวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน

คำสำคัญ (Tags): #mobile#pap#smear
หมายเลขบันทึก: 73246เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     พยายามต่อไปเรื่อยๆนะอ้อย เอาให้ได้ว่าอีกหน่อยพอถึงเวลาครบปี พี่ๆป้าๆทั้งหลายจะเดินเข้าแถวมาขอตรวจ pap smear จนทำกันไม่หวาดไม่ไหวเลยนะ
ดูบรรยากาศแล้วได้รับความสนใจมากเลยทีเดียว ระยะแรกๆก็คงต้องใช้กลวิธีดึงดูดความสนใจก่อนอย่างที่อ้อยว่า เมื่อเรา Empowerment อยู่เรื่อยๆสม่ำเสมอต่อไปประชาชนก็จะรู้ว่าเมื่อไหร่เค้าต้องดูแลสุขภาพของตัวเอง จริงมั้ยอ้อย ระยะนี้เราก็ต้องเหนื่อยกันหน่อยนิ
  • อ้อยจ๋า ขอชื่นชมการทำงานเป็นทีมของทีมงานค่ะ...เนี่ยะ ศสช.อรัญญิกน่ะ ทำงานตั้งมากมายแต่ไม่เคยเห็นนำมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่นบ้างเลย(อาจารย์นิพัธคอยอ่านอยู่นะจะบอกให้) ได้แนวคิดเป็นประโยชน์ตั้งมากมาย ฝากบอกด้วยนะอ้อยนะ ว่าพวกเราคอยอ่าน แลกเปลี่ยน และเป็นกำลังใจให้...ถ้าต้องการให้พี่นู๋ทิมไปช่วย..ก็ขอให้บอกนะคะ..ด้วยความยินดีค่ะ(จะได้รีบหลบ...5555)

ทีมอรัญญิกเป็นทีมที่เข้มแข็งค่ะ ฝากมาบอกว่า ไม่เหนื่อยค่ะ ยิ่งทีม FM คอยให้กำลังใจและสนับสนุนแบบนี้ สู้ตายคั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท