ขับเคลื่อน LO : เวทีการเรียนรู้...มกราคม2550


KM เป็นเครื่องมือ ไม่ใช่เป้าหมาย หรือKPI อย่าหลงทาง

          จากการที่คุณเอื้อของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรได้เอื้อให้นำเครื่องมือ KM เข้ามาสนับสนุนเพื่อสร้างบรรยากาศในการ ลปรร.เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร โดยได้เริ่มตั้งแต่บนสำนักงานเกษตรจังหวัด และได้ใช้การประชุมประจำเดือนเป็นเวทีที่มีอยู่แล้ว ปรับกระบวนการให้มีเวทีการพูดคุยถึงสิ่งดีๆ ในการทำงานเพื่อให้เพื่อนร่วมงานได้เรียนรู้ซึ่งกันละกัน  ครั้งแรกได้มีเวทีในเดือนธันวาคม 2549  (ลิงค์อ่าน)

           เมื่อวาน 17 มกราคม  2550 วันประชุมประจำเดือนของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เป็นเวทีครั้งที่ 2 หลังจากการประชุมตามปกติแล้ว ได้เปิดโอกาสให้ทุกกลุ่ม/ฝ่ายได้นำสิ่งดีมา ปลรร.กัน ผมขอเล่าผ่านภาพดังนี้ครับ

          ภาพบรรยากาศของการ ลปรร.โดยใช้เวทีการประชุมประจำเดือนของสำนักงานเกษตรจังหวัด (OM)

          เริ่มต้นด้วยการสรุปบรรยากาศของเดือนที่ผ่านมาโดยพี่สายัณห์  ปิกวงค์ ได้บันทึกเป็นเรื่องเล่าแนบวาระเพื่อให้ทุกคนได้ทบทวน  และได้นำทศปฏิบัติของ อาจารย์หมอวิจารณ์  พานิช  มาบอกเล่าให้ทุกคนได้ทบทวน และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วย

          หลังจากนั้นก็เป็นการเล่าเรื่องจากกลุ่ม-ฝ่ายต่างๆ โดยเริ่มจากคุณณรงค์ศักดิ์ ขัติทะเสมา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรจากกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต ได้มาเล่าถึงประสบการณ์และหลักคิดในการนำแนวทางเศรษฐกิจพิเพียงมาปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และในการส่งเสริมการเกษตร

          ฝ่ายบริหารโดยคุณกาญจนาณัช   กันตา ได้มาทบทวนและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการจัดทำหนังสือราชการ เนื่องจากพบว่ามักจะพิมพ์กันไม่ถูกต้องตามรูปแบบบ่อยๆ  และเมื่อมีการสอบถามเพิ่มเติมคุณนัยนา  สุจิตรา หัวหน้าฝ่ายบริหารก็ร่วมแจมในการแลกเปลี่ยนด้วย  ขณะเดียวกันคุณณรงค์ศักดิ์ ก็ช่วยถ่ายภาพและนำขึ้นจอเพื่อให้ทุกๆ คนเห็นและทำความเข้าใจไปด้วยกัน

  <div style="text-align: center"></div><p>          ต่อจากนั้นพี่วิโรจน์ พ่วงกลัด หนัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และสาระสนเทศ ได้เล่าเรื่องที่ได้ลงไปนิเทศนงานที่อำเภอลานกระบือ และไปพบกับแปลงปลูกส้มเขียวหวานของเกษตรกรรายใหญ่ ประสบกับปัญหาขาดทุน แต่ได้ปรับเปลี่ยนมาปลูกกล้วยน้ำว้า ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปสู่การส่งเสริมการเกษตรของเจ้าหน้าที่  และก็ได้รับความสนใจซักถามและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างกว้างขวาง</p><p>           บรรยากาศของการมีส่วนร่วมเป็นไปอย่างราบรื่น พี่ประยงค์  จินดารัตน์ ได้ไปพบเห็นเกษตรกรทำการเกษตรโดยใช้องค์ความรู้และภูมิปัญญาของตนเองจนประสบความสำเร็จที่ กิ่งอำเภอบึงสามัคคี ก็เลยถือโอกาสนำมาเล่าให้ที่ประชุมได้รู้ทั่วกัน</p><div style="text-align: center"></div><p>         ช่วงของการ ลปรร.นี้ ผมทำหน้าที่สรุป ซึ่งก็ได้ชี้ให้ทุกคนได้เห็นว่า  การนำKMมาสนับสนุนการทำงานนั้น มีประเด็นที่เราทุกคนก็ได้เห็นกันแล้วว่า </p><ul>

  • การสร้างความสัมพันธ์ของคนที่ทำงานทุกคนในองค์กร ให้ได้มีโอกาสพูดคุยกันในงาน ต่อไปก็จะยกระดับเป็นการ ลปรร.สู่การพัฒนางานกันต่อไป
  • ไม่มีผิดมีถูก
  • การมองเชิงบวก  คิดเชิงสร้างสรรค์
  • เน้นการบูรณาการ  ไม่แยกส่วนกันทำ คิดให้เป็นเรื่องเดียวกัน
  • KM เป็นเครื่องมือ ไม่ใช่เป้าหมาย หรือKPI อย่าหลงทาง
  • มีการให้กำลังใจ  มีปิยะวาจา
  • ทำไปเรียนรู้ไป
  • </ul><p>         ก่อนเลิกเวทีในวันนี้ ท่านเกษตรจังหวัดก็ได้เล่าประเด็นที่ทำให้ท่านเริ่มเข้าใจKM ในงาน ก็คือการได้เข้ารร่วมประชุมกับหลายหน่วยงานโดยมีท่านอธิบดีเป็นประธาน และท่านได้ให้แต่ละหน่วยงานเสนอความคิดเห็นและ ลปรร.กัน และพอจะเลิกประชุม ท่านอธิบดีก็ได้กล่าวว่า “ขอบพระคุณทุกคนที่มาร่วมกันทำKMกับผมในวันนี้” ก็เป้นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท่านปิ้ง และเริ่มเปิดโอกาสให้คนในองค์กรได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน ตามที่ผมได้บันทึกเล่ามานี้ครับ</p><p>บันทึกมาเพื่อการ ปลรร. ครับ</p><p>วีรยุทธ  สมป่าสัก</p>

    คำสำคัญ (Tags): #kfcop
    หมายเลขบันทึก: 73205เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (6)
    เป็นนวัตกรรมที่น่าเลียนแบบครับ สำหรับองค์กรยุคปัจจุบันที่จะอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยฐานความรู้ครับ
    เห็นด้วยกับ Mr. Kamphanat Archa (Jack) เพราะว่าเวทีนี้น่าสนใจมากๆ เลย ... ความสำเร็จของสำนักงานเกษตร อยู่ใกล้ๆ นี่เองนะคะ
              ประชุมประจำเดือนกันอยู่ก็งั้นๆ แต่พอใส่ KM เข้าไปอย่างมีศิลป ถูกจังหวะจะโคน เปลี่ยนรูปเปลี่ยนฟอร์ม ไปเป็นอีกอย่างที่ win win กันหมดเลย แฮปปี้กันทุกฝ่าย ภาพที่เห็นยืนยันว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ ขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยนครับ

    เรียน   อ.Jack

    • เป็นการปรับเปลี่ยนแนวคิดและสร้างวัฒนธรรมในการปฏิบัติเพื่อเป้าหมายสู่ LO ที่อยู่ในช่วงของการเริ่มต้นอยู่นะครับ
    • คน ทีมงาน องค์กรคงต้องเรียนรู้ และพัฒนากันอีก
    • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

    เรียน คุณหมอนนทลี และครูนงเมืองคอน

    • การปรับเปลี่ยนโดยการสร้างบรรยากาศการประชุมให้เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อเป้าหมายในการพัฒนางาน ดูเหมือนจะไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเลยขึ้นอยู่กับส่วนผสมในเชิงวิชาการ/การบริหารที่ลงตัวจึงจะเกิดบรรยากาศการ ลปรร.ได้ดีและยั่งยืน
    • โชคดีครับที่ CKO ได้ให้ความสำคัญและเปิดโอกาสให้พวกเราได้ ลปรร.กัน  แต่ก็มีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องปรับเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กรกันต่อไปครับ
    • ขอบพระคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยนเยียนและให้กำลังใจ
    • ท่านอธิบดี (ทรงศักดิ์ วงศ์ภูมิวัฒน์)  ท่านมีความเข้าใจเรื่อง KM  และท่านได้ให้แนวนโยบายที่จะเน้นหนัก เรื่อง KM  ในปี 2550 นี้ด้วย
    • ในปี 2550 นี้ คงจะต้องให้ จ.กำแพงเพชร เป็นจังหวัดต้นแบบในการขยายรูปแบบการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานส่งเสริมการเกษตร ไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท