เงินในกระเป๋า


ดุลเงินสด ถือเป็นเครื่องชี้ฐานะทางการคลังอย่างหนึ่งของรัฐบาลทุกยุคสมัย หากดุลเงินสด ติดตัวแดง หมายถึงรายได้ในกระเป๋าของรัฐบาลมีน้อยกว่ารายจ่ายที่ออกไป รายได้หมายถึงภาษีอากรที่เข้าคลัง เงินกู้ ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรที่รัฐบาลออกเพื่อระดมทุน ขณะที่รายจ่ายจะครอบคลุมทั้งรายจ่ายใน พ.ร.บ.งบประมาณ และนอกงบประมาณ

        ดุลเงินสด ถือเป็นเครื่องชี้ฐานะทางการคลังอย่างหนึ่งของรัฐบาลทุกยุคสมัย หากดุลเงินสด ติดตัวแดง หมายถึงรายได้ในกระเป๋าของรัฐบาลมีน้อยกว่ารายจ่ายที่ออกไป   รายได้หมายถึงภาษีอากรที่เข้าคลัง เงินกู้  ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรที่รัฐบาลออกเพื่อระดมทุน  ขณะที่รายจ่ายจะครอบคลุมทั้งรายจ่ายใน พ.ร.บ.งบประมาณ และนอกงบประมาณ

            ที่ผ่านมาดุลเงินสดของประเทศไทยเกินดุลมาหลายปี ยกเว้นใน ช่วงปี 2549 ที่ สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองลุ่ม ๆ ดอน ๆ ทำให้รายได้ของรัฐบาลไม่เข้าเป้า  ประกอบกับการที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร   อดีตนายกรัฐมนตรี มีการใช้เงินงบประมาณค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในโครงการประชานิยมต่าง ๆ

            การใช้เงินแบบมือเติบ ส่งผลให้รัฐบาลเกือบอยู่ในสภาพที่เรียกได้ว่าถังแตกเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าที่ไม่คาดคิด เช่น กรณีอุทกภัย หรือแผ่นดินถล่ม  จนสภาพคล่องในการเบิกจ่ายเงินเริ่มติดขัด ดุลเงินสดติดลบอย่างรุนแรง  ผู้รับเหมาที่วางฎีกา ขอเงินค่าก่อสร้าง ก็ไม่ได้รับเงินเป็นเดือน ๆ เพราะกระทรวงการคลังยืดเวลาชำระออกไป  

            จริง ๆ แล้วระบบที่กระทรวงการคลังใช้อยู่นี้ค่อนข้างดี เป็นระบบที่สร้างสัญญาณเตือนว่ากระแสเงินสดในกระเป๋ารัฐบาลช่วงเวลานั้น ๆ เป็นอย่างไร แต่นักการเมืองไม่ค่อยจะฟัง

โพสต์ทูเดย์ : 18 ม.ค. 50

คำสำคัญ (Tags): #ดุลเงินสด
หมายเลขบันทึก: 73203เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท