หัวช้างโคกม่วง


เวทีสนทนาระหว่างครู นักเรียน ชุมชน บ้านหัวช้างโคกม่วง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2550 บ่งบอกถึง ความผูกพันและใส่ใจต่อกัน สาระสำคัญของการสนทนาวันนี้ทุกฝ่ายได้แสดงความพร้อมที่จะเคลื่อนงาน การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตให้แก่ลูกหลานผ่านความแข็งแกร่งของชีวิตคนรุ่นพ่อใหญ่ แม่ใหญ่
หัวช้างโคกม่วง                        เล่าขานเป็นตำนานต่อกันมาว่า ช้างตัวหนึ่งมีเส้นทางเดินเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตจากโคกม่วง ถึงหนองช้างดง หาอยู่หากินตามประสาช้างป่า  สุดท้ายได้มาตายที่หนองช้างดง  ต่อมาด้วยความอุดมสมบูรณ์แห่งหนองช้างดง ทำให้เกิดเป็นชุมชนจึงเรียกขานนามหมู่บ้านว่า  หัวช้างโคกม่วง                 

             หัวช้างโคกม่วง  เป็นหมู่บ้านหนึ่งในพื้นที่อำเภอยางสีสุราช   จังหวัดมหาสารตาม   ผู้คนดำรงชีวิตตามวิถีเกษตรกรรมธรรมชาติ  มีความสุขและความทุกข์ผสมปนกันไป  แต่สิ่งที่ทุกข์หนักขึ้นทุกวันนั่นคือความทุกข์ใจ   ด้วยสิ่งภายนอกชุมชนที่โถมใส่เข้ามาจะพาลูกหลานบ้านหัวช้างโตกม่วงไปในทิศทางใด                  

             เวทีสนทนาระหว่างครู  นักเรียน  ชุมชน  บ้านหัวช้างโคกม่วง  เมื่อวันที่ 
15   มกราคม   2550  บ่งบอกถึง  ความผูกพันและใส่ใจต่อกัน   สาระสำคัญของการสนทนาวันนี้ทุกฝ่ายได้แสดงความพร้อมที่จะเคลื่อนงาน การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตให้แก่ลูกหลานผ่านความแข็งแกร่งของชีวิตคนรุ่นพ่อใหญ่  แม่ใหญ่ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและมากด้วยคุณค่า    อาทิเช่น                 

             1.   กิจกรรมตามรอยช้าง
    เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชนผ่านฐานทรัพยากรธรรมชาติ   โดยกำหนดเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ   จากโคกม่วงถึงหนองช้างดง   ซึ่งทีมบอกว่าต้องใช้เวลาประมาณสามวันถ้าเดินเท้า            

             2. กิจกรรมการผูกเสี่ยวประจำปี     จะเริ่มดำเนินการปีนี้เป็นครั้งแรก    เจตนารมณ์หวังให้ความขลังและพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรม    ก่อเกิดความรักความผูกพันในกลุ่มคน   ซึ่งกิจกรรมนี้จะเน้นที่กลุ่มเด็กๆในโรงเรียนเป็นหลัก 
              

             นอกจากนี้ครู   นักเรียน    ชุมชนบ้านหัวช้างโคกม่วง  ยังมีแนวคิด  กิจกรรมอีกหลายเรื่องราวที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อกันทั้งในวันนี้และในอนาคต    ซึ่งชุดโครงการประสานงานการวิจัยการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย   สำนักงานภาค   ได้พิจารณาเห็นความสำคัญต่อการริเริ่มอย่างสร้างสรรค์ดังกล่าว  จึงได้เข้ามาร่วมเรียนรู้และสนับสนุนทุนวิจัย  ด้วยหวังไว้ว่ากระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของชาวหัวช้างโคกม่วงจะเป็นอีกพลังหนึ่งในการขับเคลื่อนบนเส้นทางการจัดการศึกษาที่ควบคู่กับการพัฒนาท้องถิ่น ต่อไป  
            

              ท่านใดสนใจที่จะมาตามรอยช้างพร้อมกับมาเป็นสักขีพยานในพิธีผูกเสี่ยวที่ศักดิ์สิทธิ์ของเด็กๆบ้านหัวช้างโคกม่วง      พวกเรายินดีต้อนรับทุกท่าน  ครับ
                     
หมายเลขบันทึก: 73197เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ประเพณีหลายอย่างสามารถนำมาเป็ฯเครื่อมือแกปัญญหาชุมชนได้ดี
  • ตัวอย่างดีดีจากกิจกรรมผูกเสี่ยวของชาวหัวช้างโคกม่วง
  • เรื่องนี้เห็นที่เด็กพวกยกพวกตีกันข้ามหมู่บ้านจะต้องใช้พิธีผูกเสี่ยวเข้าช่วยนะครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์เม็กดำมากครับ

เรียน...อาจารย์เม็กดำ 1

        ผมชอบแนวคิดและวิธีการของอาจารย์มากครับ... 

วิธีการศึกษาบริบทชุมชนโดยเริ่มที่  ประวัติสาสตร์  ตำนาน  ผสมผสานด้วยการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้เกิคความรักสามัคคี  โดยเริ่มต้นที่เด็กๆ ซึ่งในอนาคตจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาครับ

                  ด้วยความเคารพ

                             ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

                          
 

  • นักวิชาการไม่น้อย ชอบใช้มุมมองคนเมืองมาเขียนประสัติศาสตร์ชุมชน โดยไม่สนใจข้อเท็จจริงจากปากคำ มุขปาถะของชาวบ้าน
  • แต่ที่เม็กดำ ผมชื่นชมในการมีส่วนร่วมของชุมชนกับสถานศึกษาที่อาจารย์กำลังขับเคลื่อนอย่างเป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่อง
  • ขอให้มีแรงพลังเยอะ ๆ นะครับ

ชักอยากจะไปอยู่ที่เม็กดำซะแล้วสิครับ

 

        การศึกษาที่แท้จริง ต้องไม่แปลกแยกจากชุมชน ใช่ไหมค่ะท่าน ผอ.

        ตอนนี้การศึกษาของเม็กดำไม่แปลก ไม่แยก แต่อยู่กลางใจของชุมชน  จึงกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ถักทอสายใยความรู้ ความรัก ความผูกพันระหว่าง ครู นักเรียน โรงเรียน ชุมชน วัด และ อบต.อย่างแท้จริง

       และจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ถ้าพลังเหล่านี้จะไปผลักดันให้เกิดอาชีพที่หลากหลาย และเหมาะสมกับชุมชนความเป็นเม็กดำได้

       ขอบคุณค่ะ

  พิธีกรรม   วัฒนธรรมต่าง ๆ ของดีที่ไทยเรามีค่อยห่างหายไปจากชีวิตของเด็กสมัยใหม่ แต่ดีใจที่ชาวหัวช้างโคกม่วงยังมีสิ่งเหล่านี้ให้เห็น และยังจะสามารถถ่ายทอดให้รุ่นเยาว์ได้สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามด้วยกุศโลบายที่แยบยลอีกด้วย อยากไปร่วมกิจกรรมจริง ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท