อันเนื่องมาจาก...ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์


"หลุมความรู้" ข้อความนี้สะกิดความคิดผมจริงๆ ครับ

ผมมีโอกาสเข้าไปตอบคำถามของ อ.ศิริพงษ์ และได้แสดงความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับ "บรม" และ "บวร" แล้วได้อ่านข้อความของ ครูบา สุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์  ว่า

"ขอบคุณ รตนญาณ ที่ช่วยเติมเต็มหลุมความรู้..."

คำว่า "หลุมความรู้" ข้อความนี้สะกิดความคิดผมจริงๆ ครับ  ผมชอบมาก ที่จริงท่านครูบา สุทธินันท์ อาจจะใช้มาก่อนหน้าที่แล้ว  แต่เผอิญผมเพิ่งได้สัมผัส  แล้วชอบ

คนเราน่าจะมี "หลุมความรู้" เป็นของตัวเองนะครับ  ขุดพื้นที่ในสมองให้เป็นหลุมดักความรู้  แหม...เท่จริงๆ หลุมยิ่งกว้าง  ยิ่งดักความรู้ได้มาก

ก่อนหน้านี้เคยได้ยินแต่ "อย่าทำตัวเป็นแก้วที่มีน้ำเต็ม จงทำตัวให้เป็นแก้วที่มีน้ำไม่เต็ม พร้อมที่จะรับน้ำได้ตลอดเวลา"

"แก้ว" เล็กเกินไปแล้วครับ สำหรับที่จะดักเอาความรู้ต่างๆ ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างมากมายในโลกที่ไร้พรมแดน ผมแนะนำว่าให้ขุด "หลุม" ครับ แล้วพัฒนาเป็น "บ่อ"  ...."บึง" .... "แม่น้ำ"  หรือ"มหาสมุทร" ก็ได้

****บ่อความรู้********

****บึงความรู้*******

*******แม่น้ำความรู้***********

********มหาสมุทรความรู้**********

55555555555555555555555555555555

 

หมายเลขบันทึก: 73173เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
แล้วก็ ...
   ทวีปความรู้ ... โลกความรู้ ... จักรวาลความรู้ ... อินฟินิตี้ความรู้ .. เอ๊ะ .. กว้างเกินไป  ใส่ความรู้เอาไว้ที่มุมไหนนะ .. หาไม่เจอ .. เหตุเพราะหลุมใหญ่เกินไป.
55555 ... และ .. 5.

ผมก็มีหลุมความรู้แต่หลุมความรู้ผมมันมีแต่ขยะอยู่เต็มเลย

ผมว่า...ขยะที่อยู่ในหลุมของคุณ pp

ลองพลิกไปพลิกมา...ก็กลายเป็นความรู้ได้นะครับ

 

ท่านผู้รู้ที่เคารพทั้งหลายครับ

         ผมอยากตกลงไปในหลุมความรู้ของทุกท่านจริง  ๆ  ครับ  เพราะการจะได้มาซึ่งความรู้นั้นบางทีมันก็ได้ยากจริง  ๆ   แต่บางทีมันก็ง่านนะครับ(ในห้างสรรพสินค้าก็มีมาก  ในห้องน้าสาธารณะชายยิ่งมากครับ)   สมัยก่อนเคยดูหมอลำ(การแสดงพื้นบ้านทางอิสาน)  คนจะไดมาซึ่งความรู้ต้องเข้าป่าหาพระฤษีนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท