ขอบคุณพันธมิตร....


ขอบคุณเพื่อนๆ พันธมิตร ที่ช่วยให้ข้อมูล คำแนะนำ ทำให้ผมเข้าใจถึงความสำคัญของเครือข่าย เป็นอย่างยิ่งหากไม่เช่นนั้นแล้วผมต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด

        ความยากอีกอย่างหนึ่งของการทำงานในหน้าที่พัฒนาบุคคลากร ก็คือ การจัดหาวิทยากร ครับ ยิ่งในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ ของทุกปี ผมต้องสืบเสาะ แสวงหาผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านเพื่อมาเป็นวิทยากร ในแต่ละด้าน  เพราะกว่าจะหาวิทยากรได้แต่ละครั้งต้องลงแรง ค่อนข้างเยอะ  ดูเหมือนไม่ยากนะครับ เพราะวิทยากรในเมืองไทยมีมากมาย แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ยุคนี้แต่ละองค์กรก็มุ่งเน้นการพัฒนาบุคคลากรกัน  วิทยากรจึงถูกจองตัวคิวยาวเป็นหางว่าว..

       เหมือนอย่างเช่นวันนี้ที่ผมเจอ ..ผมได้ติดต่อวิทยากรสำหรับจัดอบรมหลักสูตร “Team building” ให้กับบริษัทในเครือของปูน ซึ่งติดต่อไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ...กว่าจะคุยกันได้ลงตัวก็ใช้เวลาไม่น้อย ..ต้องไปดูผลงานที่เขาทำ  แล้วมาดูวัตถุประสงค์ของเรา ว่ากิจกรรม และหัวข้อที่วิทยากรจัดนั้นตรงตามที่เราต้องการหรือเปล่า ..ก็เล่นเอาคุยกันหลายรอบ กว่าจะลงตัว  พอตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ก็กำหนดจัดกันกลางเดือนกุมภาพันธ์ ..แต่พอถึงเวลาใกล้จะจัดผมได้โทรศัพท์ไปแจ้งยืนยัน..แต่ว่า..ได้รับแจ้งว่า  วิทยากรที่ผมคุยไว้และตกลงตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว ป่วยต้องรับการผ่าตัด  และรักษาตัวอีกปะมาณ 2-3 เดือน..อ้าว..แล้วผมจะทำอย่างไรดี..หนังสืออนุมัติโครงการก็ อนุมัติแล้ว ..สถานที่ก็จองหมดแล้ว..รวมทั้งออกหนังสือแจ้งผู้เข้าอบรมเรียบร้อยแล้ว ..แต่วิทยากรป่วยและมาในช่วงที่จะจัดไม่ทันแน่ๆ...เจอโจทย์อีกแล้วครับ...

        ผมต้องเริ่มตันใหม่ซึ่งครั้งนี้ยากกว่าเดิมอีกก็คือต้องหาวิทยากรให้ได้  ตรงตามวัตถุประสงค์ และเพิ่มเติมเรื่องเวลาว่าต้องว่างตรงกับช่วงกำหนดจัด  เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปเลื่อน ทุกฝ่ายอีก ..ผมตั้งสติเริ่มจาก ค้นหาวิทยากรก่อน..จะค้นหาอย่างไรให้ได้เร็ว..ถึงเวลานี้ผมนึกถึงเพื่อนๆ เครือข่าย พันธมิตรที่มีอยู่ครับ..เริ่มใช้โทรศัพท์ถามเพื่อนๆ ละเครือข่าย ที่มีอยู่..สุดยอดครับได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร  อย่างมากเกินกว่าที่คาดคิด บางคนโทรศัพท์ติดต่อให้อีกต่างหาก..โชคดีคงเป็นของผมครับ..โทรไปหาพันธมิตรท่านหนึ่ง..เขาบอกว่านี่กำลังจัดอยู่พอดีเลย วิทยากรใช้ได้นะ..ถ้าสนใจมาดูได้เลย..โอ้..พระเจ้า..ผมไม่รอช้าครับหลังจากที่..สอบถามเรื่องสถานที่ พิกัดที่แน่นอนแล้ว..รีบขับรถไปยัง สถานที่ที่เขากำลังจัดสัมมนาทันที..ผมใช้เวลาขับรถอยู่ชั่วโมงกว่าๆก็ไปถึง..ทันได้ดูกิจกรรม  ฟังการสรุปจุดเรียนรู้..ผมสังเกตดูทั้งทีมงาน..ดูความพร้อมของวิทยากร  ดูเนื้อหาสาระ..ในเบื้องต้นก็พอใจในระดับหนึ่ง..พอถึงช่วงพักเบรค..พันธมิตร ก็ได้แนะนำให้ผมได้รู้จักกับทีมวิทยากร..ก็ได้พูดคุยกับถึงเนื้อหาสาระ  รูปแบบ และวัตถุประสงค์หลักสูตรของผมให้ฟัง...ซึ่งโดยรวมแล้วก็เป็นไปตามที่ผมต้องการ..ประกอบกับเวลาก็ว่างตรงกับช่วงที่ผมต้องการจัด.ราคาค่าใช้จ่ายก็ไม่ลำบากใจนักเพราะพันธมิตรได้ช่วยต่อรองให้อีกคน ..เฮ้อ..โล่งอกไปที..ก็คงเหลือแต่ผมกลับมานำเสนอให้ขอความเห็นจากทีมงานและผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง..แต่ก็คิดว่าคงไม่มีปัญหา..ผมจึงขับรถกลับมาที่ทำงานอย่างสบายใจ...

       จากเหตูการณ์ในครั้งนี้ผมนึกขอบคุณเพื่อนๆ พันธมิตร ที่ช่วยให้ข้อมูล  คำแนะนำ  ทำให้ผมเข้าใจถึงความสำคัญของเครือข่าย เป็นอย่างยิ่งหากไม่เช่นนั้นแล้วผมต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด แต่พอได้เครือข่าย ก็เพียงแค่ต่อยอดนิดหน่อย ก็สำร็จแล้ว...มีเครือข่ายเยอะ.ๆ ลดเวลาการทำงานได้เหมือนกันนะครับ..     
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาพนักงาน
หมายเลขบันทึก: 73144เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาเร มาแจ้งว่า ผมเปิด Blog ที่นี่แล้วครับ

 

ขอบคุณครับ..แล้วจะเข้าไปติดตามเก็บเกียวความรู้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท