ไก่หายไปตัว อีกตัวก็ร้องหา


ทำไมสองสามวันแรก ไก่ตัวเมียถึงยังเฉยๆ ไม่เรียกหาตัวผู้

    ที่บ้านมีไก่มาเลี้ยง 2 ตัวโดยบังเอิญ ตัวหนึ่งมีคนขอให้ช่วยเลี้ยงเพราะว่าบ้านเขามีไก่หลายตัวและไม่มีที่พอ อีกตัวหนึ่งแม่ไปซื้อเพราะสงสารเห็นว่าเจ้าของเขาจะเอาไปฆ่าเพราะกลัวหวัดนกเมื่อสองปีก่อน

    ไก่ 2 ตัว ต่างสายพันธุ์ ตัวแรกเป็นไก่แจ้ตัวผู้ อีกตัวเป็นไก่ชนสีดำตัวเมีย แต่ทั้งสองก็อยู่ด้วยกันได้ดี ที่สำคัญชอบกินข้าวกล้องไม่ยอมกินข้าวขัดสีแล้ว เวลากลับบ้านมักจะซื้อข้าวกล้องไก่(ข้าวกล้องเม็ดไม่สวยค่ะ)ไปให้ บางทีก็หั่นผักให้กิน และไก่ทั้งคู่ก็ชอบเดินตามร้องเสียงต่ำๆ ก๊อกๆ อยู่ในคอขอกินข้าว บางทีสังเกตว่าข้าวที่โปรยไว้ก็ยังมีนี่นา ตอนหลังแอบดูถึงรู้ว่าขอไว้ให้นกที่ลงมากินทีหลัง..อย่างนี้ก็มีด้วย

    คอยเฝ้าสังเกตเห็นว่าไก่แจ้ตัวผู้ออกจากเกรงใจไก่ชนตัวเมียอยู่ไม่น้อย อย่างเช่นเวลาจะกินข้าวก็จะเรียกหาตัวเมีย บางทีก็ทำเป็นกินข้าวหลุดจากปากให้ไก่ตัวเมียได้กินบ้าง มีอะไรอร่อยๆก็เรียกหา และคอยเป็นผู้ตามที่ดี คือไม่ว่าตัวเมียไปทางไหนเจ้าไก่แจ้ก็จะเดินตามต้อยๆ ไก่ทั้งคู่ไม่เคยทะเลาะกันให้ได้ยินเลย ดูๆเจ้าตัวเมียออกจะหยิ่งเชิดใส่เจ้าตัวผู้ด้วยซ้ำ มีอะไรอร่อยก็กินเองไม่เคยเรียกหาตัวผู้

   ระยะหนึ่งเจ้าไก่แจ้ทำตัวลึกลับเวลาเดินก็จะย่องๆ ไม่เรียกหาตัวเมียเท่าไหร่ และหลบๆซ่อนๆ พอจับสังเกตได้ก็เลยรู้ว่าตัวเมียกำลังฟักไข่ในที่ซ่อนและเจ้าตัวผู้ก็กลัวจะมีคนเห็น อาการทำลึกลับตลกมากค่ะ และก็ทำไม่ค่อยแนบเนียนเพราะคอยแอบย่องไปส่องดูตัวเมียให้คนได้สังเกต

   สัปดาห์ก่อน มีแมวมาป้วนเปี้ยนหลายตัวก็ไม่ได้นึกว่าจะเกิดเหตุ จนกระทั่งเรียกหาเจ้าไก่แจ้ไม่เจอค่ะ ออกไปตามหาหลายที่ก็ไร้วี่แวว เดาว่าคงถูกแมวไล่และเตลิดออกนอกรั้วไปหาทางกลับไม่ได้

    ใหม่ๆ ตัวเมียก็ดูเฉยๆ พอสักสองสามวันก็เริ่มส่งเสียง ต๊อกๆๆๆ หาเจ้าไก่แจ้ และเริ่มเงียบลง วันนี้เจ้าตัวเมียไม่ยอมกินข้าว คิดว่าคงเหงา

     ดูไก่แล้วก็ว่าไม่ค่อยต่างกันกับคนเท่าไหร่นัก ถ้าคนต่างเชื้อชาติแต่รักกันก็อยู่ด้วยกันได้ เวลาเป็นครอบครัวถ้าเอาอกเอาใจกันดีก็อยู่ด้วยกันยืดไม่มีปากเลียงทะเลาะกัน พอฝ่ายหนึ่งหายไปอีกฝ่ายหนึ่งก็เป็นห่วง

     แต่ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ค่ะว่าทำไมสองสามวันแรก ไก่ตัวเมียถึงยังเฉยๆ ไม่เรียกหาตัวผู้

    บันทึกเป็นข้อสังเกตจากการที่มีไก่ให้เลี้ยงโดยไม่เจตนาค่ะ

   

คำสำคัญ (Tags): #ไก่
หมายเลขบันทึก: 73136เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจคิดว่าเป็นธรรมดา แต่พอนานก็คงเอ๊ะใจ

ระยยะความเป็นธรรมดา อาจจะแตกต่างกันในแต่ละเรื่อง แต่ละคนครับ

อ๋อ...แสดงว่าไก่แต่ละตัวมีความต่างได้เหมือนกัน ขอบคุณค่ะอาจารย์

  • ไก่ก็มีหัวใจเนาะ....เจ้าตัวเมียเพิ่งออกอาการ "ขาดเธอแล้วฉันเพิ่งรู้สึก..." เอาเมื่อหลังสองสามวันไปแล้ว
  • พี่เม่ยจึงสรุปเอาเองค่ะว่า เจ้าตัวเมียนั่น..."ความรู้สึกช้า" ค่ะ...
  • อ่านบันทึกนี้แล้วจินตนาการตามตอนที่แม่ไก่ฟักไข่....น่ารักจังค่ะ

นั่นซิคะ พี่เม่ย ตัวเมียน่ะความรู้สึกช้า...เจ้าตัวเมียเนี่ยชอบกินเม็ดทานตะวัน แต่ต้องให้เจ้าตัวผู้ใช้ปากจิกแกะเปลือกให้ ส่วนเจ้าไก่แจ้ก็แกะแล้วร้องก๊อกๆๆเรียกตัวเมียมากิน ก็เลยว่าตัวผู้เนี่ยเป็นไก่แจ้ที่เจ้าชู้ได้เรื่องเหมือนกันค่ะ ...

นี่มีสองตัวยังมีเรื่องชวนขำ ยังคิดว่า..คนที่เลี้ยงไก่เยอะๆ คงมีเรื่องสนุกๆ ไว้ขำๆ นะคะ

  • ไก่คงเหงาจริงๆ
  • ที่ไร่มีหลายตัวมาก เลยเอามาฝาก
  • ไม่รู้จะเหมือนตัวที่หายไปไหมครับ
  • ที่ คลิก
  • ขอบพระคุณมากครับ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท