นาฬิกาชีวิต


นาฬิกชีวิต

     ชีวิตคนเราถ้าเปรียบแล้วก็คงเป็นเหมือนกับนาฬิก  าชีวิตคนเราก็ดำเนินไปเรื่อยๆ ก็เหมือนกับนาฬิกาที่เราสวมใส่กันทุกวันก็มีการเดินไปเรื่อยๆมันก็มีความคล้ายคลึงกัน    ฉะนั้นการดำเนินชีวิต และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของคนเราก็ต้องให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ  ซึ่งจะเป็นหลักฐานของการที่มีสุขภาพจิตที่ดี และมีอายุยืน ปราศจากโรค  โดยเราจะมารู้ว่าแต่ละช่วงเวลา เราจะมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายเราอย่างไรบ้างเริ่มจาก

  01.00-03.00 น. เป็นช่วงเวลาของตับ ควรนอนหลับพักผ่อน ถ้าใครนอนหลับได้ดีเป้นประจำ ในช่วงเวลานี้ ตับจะหลั่งสารมีราโทนีน (Meratonine) เพื่อฆ่าเชื้อโรค ทำให้หน้าอ่อนกว่าวัย นกจากร่างกายจะหลั่งมีราโทนีนประจำแล้ว ยังหลั่งสารเอนดดรฟิน (Endrophin)ออกมาด้วย จึงไม่ควรกินอาหาร เพราะจะทำให้ตับทำงานหนัก และเสื่อมสภาพเร็ว หนาที่หลักของตับคือ ขจัดสารพิษในร่างกาย

  03.00-05.00 น.เป็นช่วงเวลาของปอด จึงควรตื่นนอนลุกเพื่อสูดอากาศที่บริสุทธิ์ และรับแสงแดดในยามเช้า ผู้ที่ตื่นนอนในช่วงนี้เป็นประจำทำให้ปอดดี ผิวพรรณดีขึ้น และจะเป็นคนมีอำนาจในตัว

  05.00-07.00 น. เป้นช่วงเวลาของลำไส้ใหญ่ ควรขับถ่ายอุจจาระ ทำให้เป็นนิสัยทุกเช้า ถ้าไม่ถ่ายให้ใช้วิธีกดจุดที่ตำแหน่งสองข้างของจมูก ถ้ายังม่ถ่ายให้ดื่มนำอุ่น 2 แก้ว

 07.00-09.00 น. เป็นช่วงเวลาของกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารจะทำงาน ถ้ากินอาหารทุกเช้า ในช่วงเวลานี้ทุกวัน กระเพาะอาหารจะแข็งแรง ถ้าปล่อยให้กระเพาะอาหารอ่ออแอ จะส่งผลให้เป็นคนตัดสินใจช้า ขี้กังวล ขาไม่ค่อยมีแรง ปวดเข่า หน้าแก่เร็วกว่าวัย

09.00-11.00 น. เป็นช่วงเวลาของม้าม ม้ามมีหน้าที่ควบคุมเม็ดเลือด สร้างนำเหลือง ควบคุมไขมัน คนที่ปวดศรีษะบ่อยมักจะมาจากความผิดปกติของม้าม ผู้ที่นอนหลับในช่วงเวลานี้ ม้ามจะอ่อนแอ

11.00-13.00 เป็นช่วงเวลาของหัวใจ หัวใจจะทำงานหนักในช่วงเวลานี้ จึงควรหลีกเลี่ยงความเครียด เหตุที่ต้องใช้ความคิดหนัก และหาทางระงับความตื่นเต้นหรืออาการตกใจให้ได้

         ฉะนั้นเราเราท่านๆทุกคนจึงควรที่จะหันมาดูแลเอาใจใส่ดูแลร่างกายของตัวเองเพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคนเรามีสุขภาพที่ดี ไม่มีภัยต่างๆเข้ามารุมล้อมร่างกายของเรา เพราะถ้าถึงเวลาที่เราจะดูแลตัวเองมันอาจจะสายเกินไปแล้วก็ได้ ในวันพรุ่งนี้เราจะมาดูเวลาในช่วงต่อไปว่าเราจะดูแลร่างกายทางด้านใดบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #นาฬิกาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 73095เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท