ชีวิตที่พอเพียง : 197. ความสุขจากการทำงาน


          ผมเป็นคนที่แสวงหาความสุขจากการทำงาน     โชคดีที่มีโอกาสเลือกงานที่ตนรักและเห็นคุณค่า      และโชคดีที่ได้เรียนรู้แยกแยะคุณค่างานแต่ละแบบไว้พอสมควร

         เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ ๒๓ ธค. ๔๙ ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้จัดการแผนงานของ สสส.     มีการตั้งคำถามว่า ผู้จัดการแผนงานของ สสส. ควรมีคุณลักษณะอย่างไร     มีการเอา ผู้จัดการแผนงานของ สสส. ไปเปรียบเทียบกับ "ผู้ประสานงานชุดโครงการ" ของ สกว.     คำตอบมากมายหลายอย่าง      คือผู้จัดการแผนงานของ สสส. ต้องมีคุณสมบัติหลายข้อ     ข้อสำคัญคือ มีความสุขความพอใจที่ได้เห็นผลงานความสำเร็จของผู้อื่น 

          โชคดีที่ตอนเป็นผู้อำนวยการ สกว. ผมนึกออกว่า     คนที่ทำงานที่ สกว. ไม่สามารถสร้างความสำเร็จได้เอง    ต้องอาศัยนักวิจัย     ดังนั้นคนของ สกว. ต้องรู้จักมีความสุขจากการได้ช่วยสนับสนุนให้นักวิจัยมีผลงานหรือความสำเร็จ     คนของ สกว. ต้องมีความสุขจากการได้เห็นหรือสัมผัสความสำเร็จของนักวิจัย     ด้วยเหตุนี้ผมจึงค่อยๆ เรียนรู้ทักษะในการชื่นชมผลสำเร็จของผู้อื่น     ค่อยๆ พัฒนาทักษะในการเสาะหาความสำเร็จของผู้อื่นมาชื่นชม

          ยิ่งมาทำงาน สคส. เราเน้นเอาเรื่องราวความสำเร็จเล็กๆ มาเล่าและชื่นชมยินดี     เราเรียนรู้หลักวิชาเรื่อง AI - Appreciative Inquiry    ผมยิ่งได้เรียนรู้ทักษะในการมีความสุขจากการได้รับรู้และเรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น    ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นการหาความสุขจากการทำงาน empower ผู้อื่น

          เมื่อ ๒ สัปดาห์ก่อน ดร. มาลี มาบอกว่าตอนอยู่ สกว. คนกลัวปากของผม     ที่ไปเที่ยววิพากษ์วิจารณ์ (สมชื่อ) จนคนเขาขยาด  แต่พอมาทำ สคส. น่ารักขึ้นมาก   

          งาน สคส. เป็นงาน KM     เราเน้นทำ KM ในกิจกรรม KM     ซึ่งหมายความว่าเราเน้นส่งเสริมการนำกิจกรรม KM ที่ได้ผลดี มาชื่นชมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน     การทำงานแบบนี้จึงให้ความสุข ๒ - ๓ ชั้น

วิจารณ์  พานิช

หมายเลขบันทึก: 73080เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถ้าอาจารย์มีความสุขในการทำงาน ลูกหลานที่เดินตามจะไม่มีความสุขได้อย่างไร

ทำด้วยกัน สุขทุกข์ด้วยกัน ถึงจะเกิดความเห็นอกเห็นใจกัน ความเห็นใจกันเป็นสุขที่มีพลัง เป็นพลังที่เห็นได้จากเนื้อในของพะ-ลัง

  ใช่ครับ
     "สุขแท้มีอยู่แต่ในหน้าที่การงานที่บริสุทธิ์"
อาจารย์เป็นแบบอย่างของคุณครูที่ "ทำให้ดู  กู่ให้ตาม" ที่ลูกศิษย์ลูกหาเคารพและศรัทธาในจริยวัตรด้วยใจจริง แม้บางครั้งจะพูดเหน็บบ้างก็ถือเป็นการสอน เป็นการตักเตือนแบบครูครับ..

อาจารยเป็นคนน่ารักมากที่มองว่า "ทำงานแล้วมีความสุข" ดิฉันเห็นด้วยจริง ๆ คนเราเมื่อนั่งทำงานที่ได้รับผิดชอบและผลงานสำเร็จ รวดเร็ว และทันเวลา ทำให้เรามีความสุขมาก ๆ และยิ่งผลงานของเราก่อให้เกิดผลตอบแทนกับหน่วยงานด้วยแล้วเรายิ่งมีความสุขมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น การประกันคุณภาพเมื่อหน่วยงานของเราได้รับการประเมินมีคะแนนสูงเราก็มีความสุข ผู้บังคับบัญชาของเราก็มีความสุขไปด้วยจริงไหมคะ

 

ป้าศินา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท