การกำจัดหมัดในแปลงเกษตรประณีตโดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง


หมัดยังได้กระโดดเข้ามาแม้กระทั่งในบ้านของผม สร้างความรำคาญมาก จะฉีดยาฆ่าแมลงก็กลัวสารพิษ เลยตัดสินใจทดลองเลียนแบบธรรมชาติดูแบบเต็มอัตราศึก โดยการยอมลงทุนค่าน้ำ ติดสปริงเกลอร์ทั้งบ้าน หมดน้ำไปประมาณ ๕ คิวบิคเมตร

 

ผมมีปัญหาเรื่องหมัด กระโดดกัดดูดเลือดตามขา ไต่มาตามตัวที่ทำให้คันเป็นตุ่ม น่ารำคาญมาก ใครหลายคนมาบ้านผม ก็จะบ่นกันว่าโดนหมัดกัด  โดยเฉพาะคนที่แพ้หมัด จะไม่กล้ามาบ้านผมอีกเลย

มันอยู่ในสวนหลังบ้านของผมมามากว่า ๑๐ ปีแล้ว ซึ่งจะเริ่มมีในฤดูแล้ง ตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน จนถึงเมษายนของทุกปี

  ผมก็ไม่ทราบสาเหตุ คิดว่าเนื่องจากผมเลี้ยงหมาเฝ้าบ้าน แต่เริ่มมารุนแรงมากขึ้นไปอีก และ เมื่อผมตั้งแต่ผมทำแปลงเกษตรประณีต ๑ ไร่หลังบ้านของผม ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ นั้น จำนวนหมัดเพิ่มมาก ที่ไม่เกี่ยวอะไรกับหมาที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ที่มีเหมือนดิม                 

    

ผมได้ปล่อยให้มีใบไม้แห้งทับกันอยู่ในแปลงเกษตร ที่เริ่มมีใบไม้ และหมัดก็มีมาก ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ เป็นต้นมา

  

จะฉีดยาก็กลัวสารพิษ เลยเลี่ยงปัญหาที่จะไม่ลงสวนในฤดูแล้ง แต่ผมก็ลองใช้วิธีเดินไปอ่อยให้มันโดดใส่ขา แล้วกระโดดสลับขาปัดใส่น้ำผงซักฟอก ให้หมัดร่วงไปจมอยู่ในน้ำ ได้ทีละเป็นพันตัว ก็ยังไม่หมด แต่ก็รู้สึกว่าลดลงนิดหน่อย เหลือปัดได้ครั้งละ ๕ ตัว ๑๐ ตัว

  

ผมพยายามหาวิธีแก้ไขในปี ๒๕๔๗ มาจนกระทั่งวันหนึ่งมีฝนตกในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๗ หมัดก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง ผมก็นึกว่าปัญหาหมดไป เลยเลิกคิดครับ

  

ในปี ๒๕๔๘ ผมก็มีปัญหาอีก แต่ไม่รุนแรงนัก ก็ลองเลียนแบบโดยการให้น้ำในสวน แบบน้ำหยด ซึ่งก็ดูเหมือนหมัดจะลดลงจำนวนประชากรลงไปจนแทบไม่มีปัญหาสำหรับผม แต่ลูกสาวผมก็ยังไม่กล้าเดินไปในสวนเกษตร ๑ ไร่อยู่ดี

  ในปลายปี ๒๕๔๘ ต่อต้นปี ๒๕๔๙ แทบไม่มีปัญหาเพราะฝนตกลงมาประปรายในช่วงหน้าแล้ง   

 

แต่พอปลายปี ๒๕๔๙ เดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้ ปัญหาหมัดรุนแรงมากที่สุด ลุกลามมาถึงรอบบ้านที่ผมมีใบไม้แห้งทับถมกันอยู่

  

และหมัดยังได้กระโดดเข้ามาแม้กระทั่งในบ้านของผม สร้างความรำคาญมาก จะฉีดยาฆ่าแมลงก็กลัวสารพิษ เลยตัดสินใจทดลองเลียนแบบธรรมชาติดูแบบเต็มอัตราศึก โดยการยอมลงทุนค่าน้ำ ติดสปริงเกลอร์ทั้งบ้าน หมดน้ำไปประมาณ ๕ คิวบิคเมตร

  

วันแรก หมัดลดลงอย่างเห็นได้ชัด พอเดินลงบ้านได้ แบบไม่ต้องวิ่งขึ้นรถเหมือนแต่ก่อน

  

วันที่สาม เดินไปในสวนได้แบบมีบ้างประปราย

  

วันที่ห้า และต่อๆมา แทบไม่เห็นหมัดอีกเลย

  

ผมจึงมาได้ข้อสรุปว่าการทำให้ใบไม้แห้งมีความชื้นบ้าง ทำให้หมัดหายไป

  

แต่สาเหตุของการหายไปคืออะไรนั้น ผมยังไม่ทราบ

  

ทราบแต่ว่าวิธีนี้สามารถลดจำนวนหมัดลงได้มาก จนแทบไม่มีปัญหา

  ตอนนี้ ผมทำมา ๑๐ กว่าวันแล้ว ปัญหาหมัดลดลง จนแทบไม่มีปัญหาแล้วครับ   

 

และหวังว่า ถ้ามีฝนตกพอเปียกใบไม้อีกสักครั้ง ผมก็จะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปในต้นปี ๒๕๕๐ นี้ (จากข้อสังเกตและทดสอบในปีที่ผ่านๆมา ๓ ปีที่แล้ว)

  

แต่ถ้าเริ่มมีอีกผมก็จะใช้วิธีนี้อีกครับ แล้วจะรายงานให้ทราบครับ

   

ผมเคยนำเรื่องนี้ไปหารือในการประชุมวิจัยเกษตรประณีตหนึ่งไร่ ของเครือข่ายปราชญ์อีสาน เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๔๗ ก็ไม่มีใครทราบคำตอบ มีแต่คำถามต่อ(ที่ผมก็ยังไม่มีคำตอบ ว่าเกี่ยวกับอะไร) 

แต่ผมก็แจ้งในที่ประชุมว่าจะมาค้นหาวิธีแก้ไขปัญหา แต่คงจะยังไม่ค้นหาสาเหตุว่าเกี่ยวกับอะไร

  วันนี้ผมมั่นใจในคำตอบที่ได้ผลในระดับหนึ่งแล้ว จึงนำมาแลกเปลี่ยนครับ   

ใครที่มีปัญหาเรื่องนี้ ลองดูนะครับ ว่าท่านจะแก้ได้โดยวิธีใด 

ขอเชิญมาแลกเปลี่ยนด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 73006เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 03:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
นางสาวรัชดากร ทองสุข

มันก็เป็นเรื่องที่แปลกดีเหมือนกันนะคะ ถ้าแปลกเกษตรอาจารย์มีปุ๋ยคอกก็ว่าไปอย่าง(มีหมัดก็ไม่แปลก) สำหรับความคิดของหนู หนูคิดว่าหมัดหายไปเพราะ "น้ำ" อาจเป็นเพราะหมัดไม่ชอบน้ำก็ได้นะคะ.

 

แปลกแต่จริงเป็นไปได้นะครับอาจารย์ผมจะลองนำไปปฏิบัติที่บ้านดู
บ้านของหนูมีเนื้อที่ราวๆ3-5ไร่แต่ก็ไม่ประสบปัญหาอย่างที่อาจารย์กล่าวมาคงเพราะจากไม่ค่อยมีใบไม้แห้งทับถมกันอย่างที่บ้านอาจารย์มี แต่ว่าที่บ้านหนูก็เลี้ยงหมาเหมือนกันแต่ว่าก็ไม่มีปัญหาอีก หนูจึงคิดว่าปัญหาน่าจะเป็นอย่างที่อาจารย์กล่าวไว้
  • ผมเคยเจอเหมือนกันครับหมัดตอนเป็นครูอาสาอยู่ที่บนดอย ช่วงหน้าหนาวตามพื้นดินทั่วไป พอฝนตกก็หมดไปเอง
  • เมื่อช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาก็เจอแบบที่อาจารย์เจอครับ ที่ใต้ถุนบ้านที่สวน เป็นเฉพาะช่วงหน้าหนาว สาเหตุก็เกิดมาจากสุนัขครับเป็นอยู่ 2 ปี ติดต่อกัน
  • แก้ด้วยการใช้น้ำเช่นกันครับ  เพราะหมัดไม่ชอบความชื้น เอาน้ำราดพื้นทุกวันหมัดก็หายไปเองครับ
  • สำหรับสุนัข พ่อตาผมเขาใช้เเปลือกของพืชชนิดหนึ่ง(ผมจำชื่อไม่ได้ โอกาสต่อไปจะนำภาพมาฝากครับ)  นำมาทำเป็นเชือกผูกคอไว้ทุกตัว หมัดบนตัวก็ลดลงครับ ส่วนใบก็นำไปวางไว้บริเวณที่นอนของสุนัขครับ
หมัดนอกจากชอบอาศัยอยู่ตามใบไม้ รอบ ๆ คอกสัตว์และพื้นที่แห้งรอบ ๆ บ้าน โดยเฉพาะที่เป็นดินทราย หมัดจะฝังตัวอยู่ในดิน คอยจ้องกระโดดเกาะเวลาใครเดินผ่าน ด้วยค่ะอาจารย์
หมัดที่อยู่ในนิสัยคน หมัดที่อยูในองค์กร ใช้น้ำมนต์ไล่ใช่ไหมครับ

หลังจากไล่จับหมัด ผมได้เข้าใจภาษาไทยอีกคำหนึ่งคือ "กำหมัด"

ถ้าไม่แน่นหมัดจะลอดหนีไปได้

และต่อยใครก็จะเจ็บมือ

"กำหมัด" จึงต้องแน่นจริงๆครับ

โดนหมัดกัดค่ะ คันมาก น้องสาวก็โดนกัดที่ขา ส่วนพี่สาวไม่โดนเลยค่ะ เพราะอยู่กรุงเทพ 555+ แม่ก็โดนกัดเหมือนกันค่ะ ตรงต้นคอ เป็นตุ่มเยอะมาก

บ้านผมมีเนื้อที 4 ไร่ ตอนนี้หมัดเยอะมากัดจนขาผมเป็นตุ่มไปหมดแล้ว

ใช้น้ำรดพื้นดินจะได้ผลจิงๆเหรอคับ อาจารย์..รู้สึกว่าตอนนี้มันจะเกิดลูกตัวเล็กตัวน้อยเต็มไปหมดเลย..ถ้าพ่นยาฆ่าแมลงมันจะตายหรือไม่คับ..เพราะว่าเมื่อปีที่แล้วผมพ่นยา แลนเนต ไปรู้สึกว่าจะหายไปบ้าง ต่อพอมาปี 52 นี้มันเยอะขึ้นมา เวลาไปทำงานต้องรีบวิ่งไปขึ้นรถเพราะมันจะตามไปที่ทำงานด้วย..มีวิธีกำจัดให้มันไม่มีอีกได้ไหมคับ

กรุณาบอกด้วยคับ

ลงทุนค่าน้ำปลอดภัยกว่าครับ

พอใบไม้ชื้นๆ ก็หมดครับ

ผมทำมาหลายปี ได้ผลอยู่ครับ

ต้นไม้รอบบ้านก็พลอยได้อานิสงค์ด้วยครับ

ผมไปเอาขี้หมูตากแห้งมาใส่แปลงผักกาด 2 - 3 แปลงนี่แหละ ปรากฎว่า มีหมัดติดมากับขี้หมูเยอะเลย พอรดน้ำผัก ตัวหมัดก็เข้ามาอยู่บิเวณใกล้ตัวบ้าน หมัดขึ้นเต็มแข่งขาเลย มันคงหนีน้ำเพราะพื้นบ้านไม่ได้รดน้ำ ต้องทดลองดูเหมือนที่พี่เนะนำแหละครับ ทีแรกว่าจะซื้อยากำจัด แต่จะทำตามที่คุณพี่เขาแนะนำก่อน ได้ผลอย่างไรจะบอกมาให้รู้ทั่วกันอีกนะครับขอบคุณครับ

แล้วถ้ามันกระโดดเกาะที่ตัวเราแล้วกัด เกิดเป็นตุ่มสีแดงๆ เราจะกำจัดมันได้อย่างครับ

หนูขอแนะนำให้ใช้น้ำหมักยาฉุนมาพ่นให้ทั่วค่ะ ได้ผลดีมากๆ อ้อเกือบลืมบอก พอดีไปเจอวิธีกำจัดหมัดมา เห็นมีหลายวิธี ใครสนใจเชิญไปอ่านกันได้นะคะ ที่นี่ : http://www.tipsza.com/วิธีกําจัดหมัดหมา/

สรุปว่า ถ้าเราฉีดน้ำรดพื้นทุกวันมันคงหายไปใช่ไหมค่ะ เจอปัญหาหมัดเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท