การจัดการในฝูงไก่ต๊อก


ไปไหนไปกัน กินไหนกินกันด้วย ไปที่ไหนเวลาใดไปด้วย ก็จะเป็นเวลาเดิมทุกวัน
              เชื่อแน่ว่าหลายคนคงรู้จักไก่ต๊อก ไก่ต๊อกอยู่กันเป็นสังคม สังคมของไก่ต๊อกมีหัวหน้าเป็นผู้นำอยู่ 1 ตัว นอกนั้นเป็นผู้ตามหมดไม่ว่าจะมีสักกี่ร้อยตัวก็ตาม จะรวมกันอยู่ เท่าที่สังเกตุเห็นคือ ไก่ต๊อกมีการใช้การจัดการความรู้แน่ ๆ เลย ในการสร้างกลุ่ม

          ไปไหนไปกัน กินไหนกินกันด้วย  ไปที่ไหนเวลาใดไปด้วย ก็จะเป็นเวลาเดิมทุกวัน เช่นถ้าฝูงไก่ต๊อกมาร้องอยู่หน้าบ้านเราเวลา
08.00 น วันรุ่งขึ้นเวลา  08.00 น ก็จะได้ยินเสียง ต๊อก ต๊อก ต๊อก ต๊อก... อยู่ที่เคยยืนของทุก ๆ วัน ไปในที่ที่เคยไปเท่านั้น สมาชิกในฝูงไม่เคยออกนอกลู่นอกทางของกลุ่ม

          เวลามีสัตว์อื่นมาทำร้ายสมาชิกตัวใดตัวหนึ่งในกลุ่ม ตัวอื่น ๆ จะรอดูด้วยความกระวนกระวายว่าสมาชิกของตนจะต่อสู้ไหวหรือไม่ ถ้าเห็นว่าไม่ไหว หัวหน้าฝูงจะให้สัญญาณ ไก่ต๊อกทุกตัวจะเข้ารุมศัตรูทันที ทำให้เราเห็นว่ามันเป็นอะไรที่น่าแปลก ถ้าบอกว่าเป็นสัญชาตญาณของสัตว์เพียงอย่างเดียว ก็ยังคิดว่ามันน่าจะมีอะไรมาก กว่านั้นแน่ ๆ เลย   มีอยู่วันหนึ่งสุนัขไล่งับสมาชิกในฝูง หัวหน้าฝูงเห็นว่าไม่รอดแน่  มันก็จะส่งเสียงให้สัญญาณ ภายในพริบตาเดียวทั้งฝูงก็จะถลาเข้าไล่สุนัขตัวนั้น ทั้งจิก ทั้งร้องเซ็งแซ่ สุนัขทนเจ็บไม่ได้ คงทั้งเจ็บทั้งรำคาญ ก็รีบผละออกจากฝูงไก่หนีไป จึงจะสงบเสียงเซ็งแซ่นั้นได้

          อีกกรณีที่สังเกตุเห็นคือเวลาออกไข่ จะมีบางตัวที่ออกไข่ สมาชิกในฝูงก็จะรอ รอจน กระทั่งตัวที่ออกไข่ เสร็จสิ้นการออกไข่ แล้วเดินเข้าฝูง ไกทั้งฝูงจึงจะเดินไปหากินต่อที่อื่นได้ ถ้านาน ยืนรอเมื่อยทั้งฝูงก็จะนอนรอ คือหมอบลง พอหัวหน้าฝูงทำ ตัวอื่น ๆ ก็ทำตามทันที

          จะเห็นว่าไก่ต๊อกยังมีสังคม ถ้าหากคนเรามีความสามัคคีในสังคมได้เหมือนไก่ต๊อกก็คงจะดีนะคะ
หมายเลขบันทึก: 73002เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2007 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  ไก่ต๊อกเห็นแล้ว อยากเห็นคนพันธุ์ต๊อกๆ..
       ครูบาต้องเห็นคนต๊อกเล็ก ๆ ไปก่อนนะคะ เช่นคนต๊อกแถว ๆ บูรณาการศาสตร์ ไงคะ (ต๊อกกะต๋อย)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท