ครูดีในดวงใจของดิฉัน


ครู มีบทบาทและความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะผู้ให้การศึกษาของชาติ ครู คือ ผู้กำหนดอนาคตของคนในชาติ ชาติใดก็ตามที่ได้ครูเป็นคนมีความรู้ เป็นคนเก่ง เป็นคนเสียสละ ตั้งใจทำงาน เพื่อประโยชน์ของนักเรียน ชาตินั้นจะได้พลเมืองที่เก่งและฉลาด มีศักยภาพและมีความสามารถที่จะแข่งขันกับทุกประเทศในโลกได้

           16 มกราคม ของทุกๆปีจะเป็นวันครูแห่งชาติ  ซึ่งดิฉันเอง แวดล้อมและผูกพันอยู่กับอาชีพครู ไม่น้อยเลยทีเดียว  แรกเริ่มที่ผูกพันเพราะ มีญาติๆเป็นครู  ลุง ป้า น้า ล้วนแต่รับราชการครูทั้งสิ้น เติบโตมาได้เพราะครูนี่แหละค่ะ  ตอนเรียนมัธยมก็ไปพักอยู่กับน้า ซึ่งเป็นบ้านพักครูที่อยู่ในบริเวณโรงเรียน เพื่อนบ้านก็เป็นครูที่อยู่ในโรงเรียนทั้งสิน ดังนั้นชีวิตประจำวันทั้ง 7 วัน ก็จะพบเจอแต่ครู และด้วยความที่ชื่นชอบและแอบปลื้มกับอาชีพครู ตอนเรียนระดับอุดมศึกษาจึงเลือกเรียนการศึกษาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์  แต่น่าเสียดายที่มีโอกาสได้เป็นครูเพียงแค่ไม่กี่ปีเท่านั้น  เห็นวิถีชีวิตการทำงานของครูแล้วต้องยอมรับว่าเป็นภาระอันหนังอึ้ง! และขอชื่นชมกับครูผู้เสียสละเพื่ออนาคตของชาติทั้งหลายด้วยค่ะ

           ดร.รุ่ง แก้วแดง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ได้เขียนในหนังสือ "ปฏิวัติการศึกษาไทย” ความตอนหนึ่งว่า "ครู มีบทบาทและความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะผู้ให้การศึกษาของชาติ ครู คือ ผู้กำหนดอนาคตของคนในชาติ ชาติใดก็ตามที่ได้ครูเป็นคนมีความรู้ เป็นคนเก่ง เป็นคนเสียสละ ตั้งใจทำงาน เพื่อประโยชน์ของนักเรียน ชาตินั้นจะได้พลเมืองที่เก่งและฉลาด มีศักยภาพและมีความสามารถที่จะแข่งขันกับทุกประเทศในโลกได้”   พอได้อ่านถ้อยคำของดร.รุ่งแล้ว  รู้สึกว่าน่าเสียดายนักที่ตอนสมัยเป็นนักเรียนไม่ค่อยตั้งใจเรียน ไม่ชอบให้คุณครูตี ดุด่าหรือจ้ำจี้จ้ำไชในเรื่องต่างๆ เลย

           และดิฉันเองก็มีคุณครูในดวงใจกับเขาเหมือนกัน ซึ่งก็คือ อาจารย์จรินทร์ทิพย์  อุปดิษฐ์ศรี ปัจจุบัน ท่านเป็นหัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการที่โรงเรียนแม่ลาน้อยดรุณสิกข์ จ.แม่ฮ่องสอน  ซึ่งคุณครูท่านนี้เป็นผู้ที่อบรมเลี้ยงดูดิฉันมาตั้งแต่ยังเด็ก เป็นครูสอนการบ้าน(โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์) เป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ และสอนงานเกี่ยวกับงานวิชาการ งานสารบรรณ ให้อีกด้วยค่ะ เวลาสอนอยู่หน้าห้องแทบไม่ต้องเปิดหนังสือเลย บอกได้หมดว่าตอนนี้สอนหน้าที่เท่าไหร่ เรื่องอะไร บรรทัดที่เท่าไหร่ โจทย์มีว่าอย่างไร(ทึ่งมากๆค่ะ) อ.จรินทร์ทิพย์ เป็นคนมีอัธยาศัยดี ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เร็ว เป็นคนที่เรียบร้อย ละเอียดรอบคอบ และที่สำคัญเจ้าระเบียบเป็นที่สุด แต่นักเรียนทุกคนในโรงเรียนก็รักและเคารพ อ.จรินทร์ทิพย์ มากๆค่ะ จนได้รับรางวัล “ครูดีศรีเมืองยวม” จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่อ่องสอน เขต 2 และรางวัล “ครูดีในดวงใจ” จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)   และยังมีเรื่องดีๆของ  อ.จรินทร์ทิพย์  อีกมากมายเอาไว้จะหาโอกาสมาเล่าให้ฟังอีกค่ะ  และด้านล่างนี้ดิฉันได้นำภาพของ อ.จรินทร์ทิพย์ ซึ่งเป็นครูในดวงใจของดิฉันมาให้ชมกันด้วยค่ะ

          ขอบคุณค่ะ    

        

หมายเลขบันทึก: 72934เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2007 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  •  ^^  เข้ามาร่วมชื่นชมครูดีในดวงใจของเมืองไทยเราด้วยคนค่ะ  ได้อ่านบทความนี้แล้วนึกถึงคุณครูหลายๆ ท่านที่เคยอบรมบ่มนิสัย ประสิทธิ์ประสาทวิชาต่างๆให้
  • ขอบคุณปุ๊ค่ะ...ที่เขียนบทความนี้ให้อ่าน ^_^

ขอขอบคุณอาจารย์ PuPu...

  • เรียนเสนอให้เพิ่มป้าย "ครู" และ "ครูดี" เพื่อให้ Google หรือ search engine วิ่งมาที่บล็อกของอาจารย์บ่อยๆ
  • เรียนเสนอให้เพิ่มป้าย "goodnews" หรือ "ข่าวคนทำดี" เพื่อส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการทำดี

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ครับ... สาธุ สาธุ สาธุ

--> ขอบคุณ นางสาว วิภา เพิ่มผลนิรันดร์  ค่ะที่เข้ามาร่วมมาชื่นชมครูดีในดวงใจ

--> เรียน นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์ ค่ะ

  • ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
  • เพิ่มป้ายคำหลักตามคำแนะนำของคุณหมอแล้วค่ะ

 

ไกรวุฒิ ณ เชียงใหม่ครับ
ผมก็เคยเรียนที่แม่ลาน้อยดรุณสิกข์ไม่รู้ว่าตอนนี้ครูสำเร็จ ยังสอนอยู่ที่นี้รึป่าวครับ ตอนเรียนแกดุมากครับ  ผมอยู่ที่ท่าผาปุ้มครับ ตอนนี้ทำด้านคอมพิวเตอร์
นาวสาววิภาวัส ชัยปราณี

โรงเรียนเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปมากทั้งด้านสภาพแวดล้อม  และจำนวนบุคลากร แต่ถึงยังไงก็รักโรงเรียน ค่ะ

นางสาววิภาวัส ชัยปราณี (ตุ้งติ้ง)

ขอขอบคุณพี่มีนามากค่ะ ที่ให้ที่พักตอนไปแข่งขันโครงงานที่พิษณุโลก(ท่าทองธานี)ถ้ามีโอกาสจะไปเยี่ยมนะค่ะคิดถึงมากคะ

อดิศักดิ์ วงค์อนุ

ดีมาก

สวัสดีค่ะอ.ทวีทรัพย์ สบายดีไหมค่ะ ตอนที่อ.ไปสอนที่ มด.หนูก็ได้เรียนกับอ.เหมือนกันนะค่ะ และก็ได้เรียนกับอ.จรินทิพย์ ด้วยค่ะสนุกดีค่ะ ตอนนี้หนูทำงานแล้วค่ะ อ.คงจะจำหนูไม่ได้หรอกค่ะแต่ถ้าเห็นหน้าอ.ก็จะบอกว่าอ๋อ คนนี้เอง คิดถึงอ.นะค่ะอยากเจออ.จัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท