“โป้ง..อาจารย์” บทเพลงสะท้อนมุมมองของนักเรียนประถมในแบบลูกทุ่ง


มีบทเพลงที่กล่าวถึงคุณครูมากมาย ซึ่งล้วนแต่เทิดพระคุณครูเป็นส่วนใหญ่
แต่สำหรับเพลง “โป้ง...อาจารย์” เป็นการนำมุมมองของสาวน้อยวัยซน นึกถึงคุณครู ในขณะที่เธอกำลังทำข้อสอบ..... เห็นข้อสอบแล้วก็อยากจะ โป้ง...อาจารย์



ผลงานเพลงของ น้องจ้า ชาลินี ชุดแรก ที่มีเพลง รอง้อที่คนฟังเพลงลูกทุ่งหลายคนรู้จักดี
แต่งโดย ทวิน เคล้าเครือ
....

นี่คือ เนื้อหาที่สะท้อนจากสาวน้อยวัยซุกซน ที่มีต่อครูครับ

เพลง โป้ง..อาจารย์
โดย น้องจ้า ชาลินี
 

เปิดอ่าน ข้อสอบข้อแรก
คำถามแปลกๆเหมือนไม่เคยเรียน
อาจารย์หรือว่าเราเพี้ยน
หรือว่าตอนเรียน เรานั่งใจลอย

ไม่รู้ ไม่รู้ หนูขอเดา หลับตาจิ้มเอาเราจ๋อย
ข้อสอง ข้อสามถามมา
คุ้นๆจริงหนา ผ่านตามานิดหน่อย
ชั่วโมงนั้นเรามันง่วงหงอย
เผลอๆผล็อยๆ เพื่อนไม่สะกิดกัน

ไม่รู้ ไม่รู้ หนูขอเดา มั่วเอาแบบตามใจฉัน
อาจารย์คุมเข้มจริงๆ จึงนั่งนิ่งๆ หนูไม่กล้าหัน
เหล่มองเพื่อนโต๊ะข้างๆ กระดาษตอบยังว่าง
เหล่มองเราเหมือนกัน  ส่งโพยกันพัลวัน
อยากได้แต่หยิบไม่ทัน รบกวนอาจารย์หันทางอื่นได้ไหม

โป้ง..อาจารย์ออกข้อสอบยาก
ทำหน้าคิดหนักเป็นสุนัขสงสัย
ข้อสุดท้าย เป็นอัตนัย
หนูขอระบายที่อัดอั้นมานาน


ไม่รู้ ไม่รู้ หนูเขียนไป
จากหัวใจหนูรักอาจารย์




หมายเลขบันทึก: 72802เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท