เลือก...ปิด-เปิดเทปใน"หัวใจ"


ปิด-เปิดเทปหัวใจ...ให้ละไมกว่าเดิม

Text : Ka-Poom

.............................................................

----------->ดิฉันไปอ่านเจอคำคำหนึ่งที่ว่า..."ปิด-เปิดเทปในหัวใจให้ถูกเพลง เลือกเปิดแต่เพลงดีดี" โดยคุณขวัญ  เพียงหทัย "ชีวิตกับความรัก ในหนังสือ "รักเท่าที่เห็นและเป็นอยู่"....

รู้สึกชอบมากกับประโยคดังกล่าว...
เคยสังเกตตนเองไหมว่า...เรานั้นชอบฟังเพลงอะไร..ประเภทไหน และแนวใด...
และที่คุณขวัญ...กล่าวว่าให้เปิดเพลงดีดี ในหัวใจให้ถูกเพลงนั้น คืออะไร...

นั่นก็คือ...ในชีวิตคนเรานั้น...เมื่ออดีตผ่านไป...โดยเฉพาะอดีตที่รู้สึกขมขื่น และเจ็บปวด...
เราก็มักเลือกที่จดจำ..เรื่องราวเหล่านั้น...และ----------->เรามักจะลืมเรื่อง...อดีตที่เคยมีความสุข
แต่เรา...อับปัญญา...และแซบกับรสแห่งความเจ็บปวด...เราจึงมักเลือกที่จดและจำแต่เรืองเหล่านี้

นั่นก็คือ...เรามักเลือกแต่เทปเพลง...ที่ชวนให้ความรู้สึกหดและหู่...ในจิต
แต่เรามักไม่เลือกที่จดและจำ...เทปเพลงที่มีความสุข...เรื่องราวที่ผ่านมา ที่เป็นความทรงจำที่ดี สนุก และมีความสุขในชีวิต...เรากลับลืม..และทำให้เลือนไป...

ทุกอย่าง...คือ สิ่งที่เราเลือก..และเชื่อว่าเราเลือกได้...
เลือกที่จะให้จิตของเราเสพได้ว่า...ควรจะเสพเรื่อง หรือเพลง..อย่างไรดี


แล้วทำไม...เราถึงไม่เลือกที่จะเสพ ด้วยการเปิดเพลงดีดีในหัวใจเรา...ให้หวนถึงเรื่องราวดีดี ที่มีความสุขในชีวิต
อันเป็นความทรงจำที่งดงามในชีวิต...

ทำไม?
เราเคยถามตัวเราเองหรือไม่....

หมายเลขบันทึก: 72788เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นั่นน่ะสิ
เพลงเศร้าๆ  มันกินใจ  มั๊ง  เลยจำนานไปหน่อย

ลองสังเกตดูสิ    เพลงวัยรุ่นที่ดังๆทั้งหลาย  ส่วนใหญ่เป็นเพลงอกหัก  เศร้าเคล้าน้ำตา    เพลงพวกนี้ฮิตติดชาร์ต  นานมาก   ส่วนเพลงที่สนุกสนาน แบบโป๊งชึ่ง โป๊งๆๆ ชึ่ง    ดังอยู่ได้แป๊บๆ  เดี๋ยวเดียวก็หายไป

สั่งใจตัวเอง....ไม่น่ายาก  แต่...

ลืมสั่งค่ะ

เผลอไม่ได้ใจมันไม่อยู่นิ่ง แถมชอบเสพย์ทุกข์นาน กว่าสุข

ขอบคุณที่ช่วยเตือนค่ะ

 

สวัสดีจ้ากะปุ๋ม

สบายดีนะ... 

อ้าว...หลายคนชอบเพลงเศร้าๆ กันหรอจ๊ะ??!!?? ฟังแล้วยิ่งเหงาเข้าไปกันใหญ่ ปกติแนนชอบฟังเพลงรักมีความสุข ประมาณว่าฟังแล้วต้องอย่าไปอิจฉาเค้าด้วยนะ ถึงจะสุขจริง 555 ก็แหม...เหมือนได้ฝันหวานตามว่า ถ้ามีความรักคงจะดี

ตะกี้พออ่านๆ บันทึก นึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา เพลง รักสีส้ม ของ Byrd กะ Heart ฮืม พยายามหาเนื้อมาให้ แต่ยังหาไม่เจอ ฟังแล้วสบายใจดีว่าชีวิตจริง มันไม่ได้มีแต่สีชมพูหรือสีดำนะ มันมีสีส้มแทรกเข้ามาด้วย ชอบๆๆๆๆจัง

^_____^

สวัสดีค่ะ...พี่นิดหน่อย

สั่งใจตนเองนั้นไม่น่ายาก...แต่เราก็มักไม่สั่งกันซักที..ถึงได้วุ่นวายกันอยู่อย่างทุกวันนี้...

สั่งนั้น...สั่งไปในทางที่ดี..ในทางที่เสมือนเปิดเทปเพลงไพเราะในใจเรานะคะ...

(^_____^)

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเติมเต็มและแบ่งปัน

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ..อ.หมอรวิวรรณ

เราทุกวันนี้มักอยู่ด้วยความเผลอและหลอกตนเอง..ว่านั่น คือ ของเรา..นั่นคือ..ของเรา...นั่นคือของเรา...

....

สติต้องมีไว้คอยกำกับค่ะ...ไม่ให้เผลอค่ะ..หรือว่าเผลอไปแล้ว...ก็พยายามเรียกกลับให้เร็วไวค่ะ...

ขอบคุณนะคะที่แวะมาแลกเปลี่ยน

(^_____^)

กะปุ๋ม

 

สวัสดีจ้ะ..แนน

เมื่อตอนเย็นก่อนออกจากที่ทำงานคิดว่าได้ตีพิมพ์ความเห็นแนนไปแล้ว...กลับมาดูอีกครั้งถึงได้ทราบว่า..ความเห็นไม่ผ่าน...ขออภัยด้วยนะคะ...

ชอบความร่าเริงสดใสของแนน...และมุมมองที่มีต่อเรื่องง่ายๆ...รักษาไว้ให้เพิ่มพูนขึ้นในความสดใสนั้นนะคะ

(^___^)

ขอบคุณที่แวะมาแจมกันเสมอ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท