srisuk
นางสาว ศรีสุข มงกุฎวิสุทธิ์

กิจกรรมวันเด็กปี 50


วีรกรรมส้มตำ...ทำเพื่อน้อง

เช้าวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2550 เป็นวันที่เหล่าทีมงาน ซ.โซ่อาสา มีนัดกับเด็ก ๆ ที่ชุมชนแออัดข้างโรงแรมรัตนโกสินทร์ ในการจัดงานวันเด็ก ภายใต้ชื่องานว่า "วีรกรรมส้มตำ...ทำเพื่อน้อง" เป็นการจัดงานหลังจากวันเด็ก (คือเสาร์ที่ 13 ม.ค.) เวลานัดหมายเด็ก ๆ ของเรา เก้าโมงเช้า   แต่สำหรับการเตรียมงานของพวกเราก็ใช้เวลาก่อนหน้านี้อีกหลายวัน เพื่อให้งานวันเด็กในปีนี้ เป็นอีกหนึ่งความทรงจำดีๆ ที่เด็กๆ จะได้เก็บไว้ระลึกถึงเมื่อยามที่รู้สึกเหนื่อยและท้อแท้ เมื่อรู้สึกว่าพวกเขาอาจจะโชคไม่ดีที่เกิดมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่พร้อมจะให้เค้าเติบโตมาอย่างมีคุณภาพ...อย่างสลัมในเมืองกรุง

วันนี้นอกจากเด็ก ๆ จะดูตื่นเต้นเป็นพิเศษและมากันจนแน่นขนัดริมฟุตบาท ซึ่งเป็นสถานที่ที่พวกเรา เหล่าอาสาสมัครใช้เป็นที่สอนหนังสือทุกวันอาทิตย์ตอนเช้าเก้าโมงถึงเที่ยง ในช่วงเวลาปกติ  แต่สำหรับวันนี้...เป็นวันพิเศษสำหรับเด็กๆ ทุกคนดูจะตั้งใจแต่งตัวอย่างสวยงามเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับเรา (เรียกได้ว่ามาเช้ากว่าปกติที่มาเรียนหนังสือเลยนะเนี่ย)

ไม่ใช่แต่เด็กๆเท่านั้นที่ดูตื่นเต้นดีใจที่ถึงวันเด็กของปีนี้อีกแล้ว   ครูอาสาสมัครทั้งหลายก็ดูตื่นเต้นไม่น้อย  ครูอาสาสมัครมาจากหลายที่ทั้งโดยนัดหมายและโดยไม่ได้นัดหมาย ครูอาสาสมัคร จากกลุ่มเพาะรัก มธ.  ครูอาสาสมัครศิษย์เก่าจุฬา และครูอาสาสมัครคนอื่นๆ รวมๆ แล้วเกือบ 30 คน  ต่างหอบข้าวของพะรุงพะรังเพื่อตั้งใจมาให้เด็กๆ...เห็นแล้วก็ดีใจไปกับเด็กๆ ที่สังคมนี้ยังมีผู้คนมากมายที่สนใจและพร้อมที่จะร่วมกันดูแลสังคม

กิจกรรมวันนี้นอกจากมีการเล่มเกมส์กันอย่างสนุกสนานในช่วงเช้าแล้ว  ในช่วงสายๆ เป็นกิจกรรมกลุ่ม  "วีรกรรมส้มตำ...ทำเพื่อน้อง" ที่เด็กๆทั้งหลายได้พาครูอาสาสมัครเข้าชุมชนสร้างความสัมพันธ์ยืมอุปกรณ์ในการทำส้มตำและมาร่วมกันตำส้มตำน้องๆ ช่วยตำ พี่ๆช่วยเชียร์ เป็นไปอย่างสนุกสนาน และที่สำคัญรสชาติส้มตำฝีมือน้องๆ ก็สามารถปรบมือเสียงดังๆ ให้เลยหล่ะ (ซึ่งครูอาสาสมัครทุกคนก็ได้ชิมด้วยตัวเองแล้ว...) อาหารเที่ยงวันเด็กจึงประกอบด้วย ส้มตำรสเด็ด ไก่ทอด หมูทอด ไส้กรอกทอด และผัดเส้นหมี่ (ขอบคุณ...คุณแม่ของครูน้องที่ตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อช่วยเราทำอาหารเพื่อเด็กๆในวันนี้ค่ะ)

หลังกินข้าวเที่ยงแล้วก็เป็นกิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัล จับฉลากมอบของขวัญ และก็ให้เด็ก ๆแยกย้ายกันกลับบ้าน... ส่วนครูอาสา...มีกิจกรรมต่อคือ ไปแจกขนมให้กับเด็กๆ ในชุมชน (เพราะขนมยังมีอีกเยอะมากๆ) เฮ้อ...เหนื่อยแต่ก็สนุกมากๆ เชื่อแน่ว่าเป็นอีกวันที่ทั้งเด็กๆ และครูอาสาสมัคร ต่างก็มีความสุขที่เป็นฝ่ายให้และฝ่ายรับไปพร้อมๆ กัน 

ในนามของกลุ่ม ซ.โซ่อาสา ต้องขอบคุณน้ำใจและความเอื้อเฟื้อของอาสาสมัครทุกคน...

หมายเลขบันทึก: 72783เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แค่ได้อ่านก็รู้สึกสนุกไปกับน้องๆ และครูอาสาจังเลยนะคะ
  • ดีใจแทนเด็กๆ ค่ะ ที่ยังมีผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายคนยังคอยเฝ้ามองพวกเค้าอยู่
  • ประเทศไทยจะพัฒนา ถ้าเด็กไทยได้รับการศึกษาที่ดีค่ะ
  • สู้ต่อไปนะคะ เอาใจช่วยครูอาสาทุกท่านค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท