ไวรัสจอมปลอม


ไวรัสจอมปลอม หรือ ข่าวไวรัสหลอกลวง (Hoax)

             ไวรัสจอมปลอม หรือ ภาษาทางการเรียกว่า Hoax ( ข่าวไวรัสหลอกลวง) เป็นรูปแบบหนึ่งของการก่อกวนที่มีผลต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก โดยไวรัสหลอกลวงพวกนี้จะมาในรูปของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ( E-Mail) การส่งข้อความต่อๆ กันไปผ่านทางโปรแกรมรับส่งข้อความ หรือห้องสนทนาต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้มากหรือน้อย ก็ขึ้นกับเทคนิค และการใช้จิตวิทยาของผู้สร้างข่าวขึ้นมา โดยส่วนใหญ่จดหมายประเภทนี้จะมีหัวข้อที่ชวนเชื่อ อ้างแหล่งข้อมูล และบริษัทใหญ่ๆเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และเมื่อผู้รับส่งต่อไปยังเพื่อนสนิท และคนคุ้นเคย ก็ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้น จากนั้นผู้รับก็จะทำตัวเป็นผู้ส่งต่อๆ ไปอีกหลายๆ ทอด ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของไวรัสหลอกลวง 

             ส่วนใหญ่ มันทำได้แค่สร้างความรำคาญ ให้กับผู้ที่รู้ว่ามันคือของปลอม เพราะต้องเปลืองแรงลบเมล์ในอินบ็อกซ์ ( Inbox) อยู่เสมอๆ แต่สำหรับผู้ที่หลงเชื่ออาจสร้างความตื่นตระหนก จนต้องรีบตรวจสอบเครื่องตัวเองอย่างเร่งด่วน เมื่อตรวจสอบพบตามที่ข้อความในอีเมล์แจ้งมาแล้ว จะให้ผู้ดูแลระบบมาจัดการกำจัดไวรัสโดยด่วน เมื่อผู้ดูแลระบบมาถึง แล้วบอกว่านี่ไม่ใช่ไวรัส แต่มันเป็นแค่จดหมายหลอกลวง ก็กลับไม่เชื่อ และ ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ เมื่อตนเองได้รับอีเมล์นั้น ก็หวังดีส่งต่อข้อความไปเรื่อยๆทำให้เปลืองทรัพยากรของระบบเครือข่ายโดยไม่จำเป็น และอาจกลายเป็นจดหมายลูกโซ่ที่ไม่มีวันจบสิ้นในที่สุด

              ตอนแรกจดหมายจอมปลอมเหล่านี้ มีเนื้อความเป็นภาษาอังกฤษ แต่พอส่งต่อกันไปไม่นานนัก เนื้อความนั้นจะถูกแปลไปเป็นภาษาต่างๆ มากมายนับสิบภาษา หนึ่งในนั้นรวมถึงภาษาไทยด้วย จะเห็นได้ว่าเนื้อความใน E-Mail จะเน้นย้ำ แนะนำและโน้มน้าวต่างๆ นานา เพื่อให้ผู้อ่านส่งอีเมล์นั้นต่อไปให้ผู้อื่น โดย จะมีรูปแบบการเขียนที่คล้ายกัน ถ้าเราช่างสังเกตจะรู้ได้ทันทีเลยว่า "มันคือของปลอม" ซึ่งวิธีการสังเกตมีดังนี้

    - อีเมล์ดังกล่าวจะไม่มีไฟล์แนบ

    - ส่วนใหญ่อ้างว่าได้ข้อมูลมาจากแหล่งข่าวที่มีชื่อเสียง แต่ไม่มีลิงค์ไปยังแหล่งข้อมูลนั้น

    - ประกอบไปด้วยข้อความอวดอ้างเกินจริง เน้นย้ำว่ามีอันตรายมาก

    - เนื้อความในตอนท้ายเน้นว่าต้องส่งอีเมล์นี้ต่อให้ผู้อื่น เป็นต้น

           ไม่ใช่แค่อีเมล์ไวรัสจอมปลอมเท่านั้น ที่ควรใช้วิจารณญาณในการส่งต่อ เพราะยังมีอีเมล์บางประเภท เช่น อีเมล์ลูกโซ่ ซึ่งถ้าเราไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนแล้ว ก็จะเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร และจะไม่ถูกอีเมล์พวกนี้หลอกอีกต่อไป ซึ่งหากเราหลงผิด กระทำตามที่อีเมล์หลอกลวงเหล่านั้นบอก อาจก่อให้เกิดปัญหาที่ยิ่งใหญ่ เกินกว่าที่คาดคิดในภายหลังก็เป็นได้ และถ้าเราได้รับข้อความประเภทนี้ เราควรไม่ปฏิบัติตามเนื้อความในอีเมล์ และไม่ส่งต่อเมล์นั้นโดยเด็ดขาด

           และหากท่านพบเห็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่มีข้อความในทำนองที่กล่าวข้างต้น ชื่อเรื่อง หรือเนื้อหาที่มีในรายการดังต่อไปนี้ ควรลบทิ้งทันทีและไม่ควรส่งต่อให้ผู้อื่น เนื่องจากเป็นข่าวที่ไม่เป็นความจริง และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นที่ได้รับข้อความเหล่านี้

 
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 72766เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท