suleewong


CQI
suleewong เมื่อ จ. 08 ม.ค. 2550 @ 13:52 (132664)
เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 50  เราได้เรียนรู้เรื่องกระบวนการ CQI ในการพัฒนาคุณภาพบริการ  อ.พัชรี  สอนให้เราได้รู้ว่าการทำ CQI มีความแตกต่างจากสิ่งที่เราเคยรู้มาก่อนมาก ๆ เราไม่เคยรู้เลยว่ากระบวนการ CQI มีขั้นตอนอย่างไร  แต่วันนี้เรารู้แล้วว่า  CQI คือกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องและต้องสอดคล้องกับบริบทของงานด้วยเพื่อให้การทำงานไม่เกิดปัญหา  ลูกค้าพึงพอใจ  และได้มาตรฐาน     ขั้นตอนของการทำ CQI1. ขั้นเตรียมการ  โดยสร้างความตระหนักในทีมบริหาร  ผู้นำของหน่วยงาน  ปรับปรุงบรรยากาศการทำงาน2. การพัฒนาและเรียนรู้  โดยสร้างความตระหนักแก่สมาชิก  ฝึกฝนทักษะของทีม  วิเคราะห์ตนเองในระดับบุคคลและปรับปรุงตามโอกาสพัฒนา  วิเคราะห์และปรับปรุงความสัมพันธ์ของลูกค้าภายใน3. เริ่มต้นพัฒนา  โดยใช้ความคิดสร้างสรรทำงานของเราให้ง่ายขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ  วางระบบงานตามมาตรฐานและนำไปปฏิบัติ4. ทบทวนและแก้ไขป้องกัน  โดยทบทวนขณะดูแลผู้ป่วย  ทบทวนข้อร้องเรียน  ทบทวนการส่งต่อ ขอย้าย ปฏิเสธการรักษา   ทบทวนการตรวจรักษาโดยผู้มิใช่แพทย์   ค้นหาและป้องกันความเสี่ยง  เฝ้าระวังการติดเชื้อในโรงพยาบาล  เฝ้าระวังความคลาดเคลื่อนทางยา  ทบทวนการเสียชีวิต  ภาวะแทรกซ้อน5. การพัฒนาต่อเนื่อง  โดยหาโอกาสพัฒนาและทำกิจกรรม CQI  ทบทวนความสำเร็จ  เรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการจัดการความรู้  สร้างแรงจูงใจอย่างต่อเนื่อง  เชื่อมโยงระบบ      เป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพคือ  ปลอดภัย  ได้ผล  ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง  ทันเวลา  คุ้มค่า  และเป็นธรรม     จากความรู้ที่เราได้เรียนในห้องเรียนทำให้เรารู้ว่า  การพัฒนาคุณภาพบริการจะทำเพียงคนกลุ่มเดียวไม่ได้  แต่ทุกคนต้องตระหนักและให้ความร่วมมือ  จึงจะช่วยให้การบริการมีคุณภาพได้                                     ศุลีวงศ์  สนสุผล                                              สม.4 
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 72737เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สคร.5 ก็ใช้การพัฒนาคุณภาพหลายอย่าง เช่น KM PMQA ซึ่งจะมองในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และการจัดการความรู้ ก็มีความแตกต่างกันในบริบทของแต่ละหน่วยงาน ก็ดูตามความเหมาะสมที่จะนำมาใช้

ควรใช้หลักการใดมาทำ CQI นี้ละครับ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท