suleewong


จัดทำแผนบ้านตะคลองแล้ง
suleewong เมื่อ อ. 07 ม.ค. 2550 @ 14:35 (131976)
   เมื่อวันที่  17 ธ.ค. 49  เราได้ลงไปศึกษาชุมชนเรื่องการทำแผนชุมชน  โดยเราได้นำความรู้ในวิชาต่าง ๆ ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน  กลุ่มสูงเนินได้ศึกษาเรื่องการทำแผนชุมชน  โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนบ้านตะคลองแล้ง  บรรยากาศการจัดทำแผนชุมชนในวันนั้น  สนุกสนานพร้อมทั้งได้สาระความรู้มากมาย  คณะนักศึกษาได้ร่วมกับชุมชนและอาจารย์พี่เลี้ยงร่วมกันค้นหาปัญหาของชุมชน  จัดลำดับความสำคัญ  และค้นหาสาเหตุของปัญหาร่วมกัน  วิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ปัญหา  และร่วมกันจัดทำแผนชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหา  จากวันนั้นทำให้เราได้เรียนรู้ว่า  ปัญหาบางอย่างที่เราคิดว่าสำคัญและควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนหรือเป็นอันดับต้น ๆ แต่ชุมชนอาจคิดว่าไม่เป็นปัญหาหรือไม่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน  สำหรับโครงการที่เป็นผลผลิตของการจัดทำแผนชุมชนครั้งนั้น  เราได้โครงการพัฒนาศักยภาพชมรมผู้สูงอายุบ้านตะคลองแล้ง  โดยเน้นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ  และเป็นความต้องการของตัวแทนผู้สูงอายุที่เข้าร่วมจัดทำแผน  และที่สำคัญโครงการนี้เราได้เครือข่ายความร่วมมือในการดูแลผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น  จาก อสม. ผู้นำชุมชนของเราที่มีอยู่ ได้เสนอที่จะดูแลผู้สูงอายุโดยกลุ่ม อสม. จะช่วยเรื่องออกกำลังกาย  กระจายข่าวสารความรู้ต่าง ๆ ให้แก่ผู้สูงอายุ  นั่นคือผลผลิตดี ๆ ที่เราได้จากชุมชนคือการให้คนในชุมชนดูแลคนในชุมชนด้วยกันเองให้มากที่สุด  เราได้ความสัมพันธ์ที่ดีและประโยชน์ด้านสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน                                    ศุลีวงศ์  สนสุผล                                         สม.4 
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 72736เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท