กว่าจะมาเป็นนาย "ทหาร"


"ท.ทหารใครว่าเป็นกันง่ายๆ"

        

                 วันนี้นกขอพี่ธนูเปิดประเด็นเองเลยนะคะ เนื่องจากพึ่งผ่านเหตุการณ์ที่น่าประทับใจอย่างมากจึงอยากมาเล่าสู่กันฟัง

                  ก็เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาวันที่ 10 ม.ค. 2550 นกได้ไปเป็นเพื่อนน้องในการสอบนายทหารรอบที่ 2 มาคะ น้องเล่าว่า "กว่าที่ทุกคนที่พี่เห็นในสนามลู่วิ่งทุกลู่ทุกคนต้องผ่านการทดสอบรอบที่ 1 มาแล้ว และจะต้องมาสอบรอบที่ 2 ตลอดระยะเวลา 5 วัน (8 ม.ค. 2550 - 12 ม.ค. 2550)

                  "ซึ่งในการสอบรอบแรกมีจำนวนผู้เข้าสอบเป็น 1,000 - 2,000 กว่าคน บ้างตำแหน่งรับแค่ 1 นาย แต่มีผู้สมัครถึง 100 คนเศษๆ ซึ่งผู้ที่ผ่านมารอบ 2 นี้ก็ไม่ได้ผ่านมาแบบหมูๆ เลยนะคะ เพราะจะต้องเป็นบุคคลที่สอบได้คะแนนรวม 10 คนแรก จึงจะมีสิทธิสอบรอบที่ 2 นี้ ซึ่งมีผู้ผ่านมาทั้งสิ้น 320 นาย

                  น้องได้เล่าถึงเหตุการณ์ในวันที่ 8 ม.ค. 2550 ว่าวันนี้เป็นวันตรวจสุขภาพของทุกคน ทุกคนต้องอดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืน สิ่งที่น่าประทับใจแรกก็คือ ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเอง ไม่มีใครเลยที่ลืมอดข้าวกันมา

                 (ซึ่งนับจากวันที่พวกเราไปสมัครกันเมื่อเดือน พ.ย. 2549 ก็จะได้รับสมุดคู่มือมาคนละ 1 เล่ม และหลังจากนั้นพวกเราทั้งหมด 1,000 กว่าชีวิตก็จะมาพบกันอีกครั้งคือวันสอบ วันที่ 17 ธ.ค. 2549

                 และจากนั้นก็ไม่ได้พบกันอีกเพราะดูประกาศผลสอบรอบแรกทาง Net. กันในวันที่ 27 ธ.ค.2549 เพราะฉะนั้นทุกคนจึงมีหน้าที่อ่านและปฏิบัติตามคู่มือกันเอง ซึ่งทุกคนทำได้เยี่ยมมากๆ (ชมกันเองเสียแล้ว)

                 วันที่ 2 ของการทดสอบ (9 ม.ค. 2550) คือการทดสอบด้านจิตเวช ซึ่งทุกคนเฮฮามากก่อนสอบ แต่พอเห็นข้อสอบกันแล้วขำไม่ออก เพราะเยอะมากๆๆ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยทำข้อสอบเยอะขนาดนี้ ข้อสอบเป็นตัวเลือก 543 ข้อ และข้อเขียน 50 ข้อ อ่านไปอ่านมาออกแนววกวน ทำเสร็จก็เล่นเอามึนเหมือนกันนะเนี้ย

                 วันที่ 3 ของการทดสอบออกแนวโหดเล็กน้อยเพราะทุกอย่างต้องอยู่ในเวลาที่กำหนด ทุกคนพร้อมกันในชุดกีฬา หลังจากรายงานตัวเสร็จก็เริ่มใจเต้นกันเป็นแถว เพราะให้อุ่นร่างกายแค่ 5 นาทีก็เรียกลงสนาม

                 อย่างแรกที่ทุกนายต้องทำคือดันพื้น ซึ้งเกณฑ์กำหนด ชาย 22 ครั้ง / 2 นาที หญิง 11 ครั้ง / 2 นาที ซึ่งน้องของนกทำได้เยี่ยมมากเกินคาด คือ 30 ครั้ง / 2 นาที ต่อจากนั้นก็ย้ายมาที่ฐาน ลุกนั่ง ซึ่งเกณฑ์กำหนด ชาย 34 ครั้ง / 2 นาที หญิง 20 ครั้ง / 2 นาที ซึ่งน้องทำได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

                 สุดท้ายของการทดสอบคือวิ่งระยะทาง 800 เมตร กำหนดเวลาชาย 3.15 นาที หญิง 5 นาที ซึ่งน้องเกือบไม่รอดเพราะทำเวลาได้ 4.58 นาที

                 สิ่งที่ประทับใจในวันนี้ก็คือ เราได้เห็นสายตาของความมุ่งมั่นของนายทหารใหม่ทุกนาย ทุกคนมีความพยามยามที่จะทำให้ได้ อาจดูว่ามันยากเกินให้เวลาน้อยจัง แต่เชื่อมมั้ยคะว่า"ทุกคนทำได้คะ" ไม่ต้องพูดถึงสภาพของแต่ละคนในวันนั้นเลย หายใจทางปากกันหมด ทุกคนหมดสภาพนั่ง นอนกันตรงสนามเนี้ยแหละ เพราะเหนื่อยมากๆ เพราะทำติดต่อกันทั้ง 3 ท่า เพราะฉะนั้นต้องฟิตกันจริงๆ มาถึงวันทดสอบ

                 วันที่ 4 (11 ม.ค. 2550) วันนี้มาแนววิชาการ ทุกคนพร้อมที่จะสอบความรู้ทางวิชาเฉพาะตามคุณวุฒิของตำแหน่งของแต่ละคน ทุกคนมีความพร้อมและมั่นใจมาก จนน้องของนกเริ่มเกิดความวิตกกังวล แต่นั้นเป็นเรื่องปกติของบรรยากาศแห่งการแข่งขัน

                ซึ่งเมื่อเรายืนอยู่นะจุดนั้นถ้าเราพร้อมที่จะสู้ เราต้องกล้าที่จะเดินเข้าไป มิตรภาพยังคงมีอยู่ แต่การเป็นที่หนึ่งก็สำคัญเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามทำควบคู่กันไปให้ได้ ซึ่งก็ผ่านไปได้ด้วยดี ยังไม่จบนะคะแต่ขอตัวไปทานข้าวก่อน แล้วจะมาเล่าให้ฟังกันต่อคะ

คำสำคัญ (Tags): #ท.ทหารอดทน
หมายเลขบันทึก: 72716เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ไม่ว่าอาชีพไหนก็ไม่มีใครเป็นได้ง่ายๆหรอกคะ เพราะทุกอาชีพก็ต้องมีบทบาทหน้าที่ของตนเอง
ทีมงานซ่อมบำรุงก็เชื่อเช่นเดียวกันครับว่าอาชีพแต่ละอาชีพต้องมีบทบาทหน้าที่ของตน เพราะฉะนั้นเราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดให้เหมาะสมกับที่เราตั้งใจเล่าเรียนกันมา
รายการกบนอกกะลาน่าจะนำไปออกบ้างนะครับ ผมว่าน่าสนใจดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท