ตร. อึดอัดอยากเร่งสอบเงินสึนามิ


            เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.อิสระพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร.  ฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการสอบสวนการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและส่งกลับเป็นนัดแรก เพื่อตรวจสอบการใช้เงินที่ได้รับมาจากต่างประเทศในการพิสูจน์ศพสึนามิ ซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณ  ทำให้ไม่สามารถนำหลักเกณฑ์การใช้เงินงบประมาณทั่วไปมาใช้ตรวจสอบได้  ต้องหากฎหมายและระเบียบข้อบังคับการใช้เงินนอกงบประมาณมาเทียบเคียงแทน  โดยที่ประชุมได้ตั้ง พล.ต.ต.ธวัชชัย เจริญสม ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าในการทำงาน เพื่อตรวจสอบว่าได้รับเงินจากต่างประเทศจำนวนเท่าไหร่ ใครเป็นผู้เกี่ยวข้องที่มีอำนาจในการอนุมัติเบิกจ่ายเงิน หลักเกณฑ์ในการเบิกจ่าย และมีการนำเงินไปใช้อะไรบ้าง โดยให้รายงานผลภายใน 2 สัปดาห์    "คำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ได้แนบหนังสือที่ลงนามจากทูต 7 ประเทศ ที่เนื้อหาส่วนใหญ่จะพูดถึงข้อผิดพลาดบางส่วนในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและการส่งกลับ รวมทั้งความกังวลเรื่องการใช้เงินบริจาคที่ให้ ผบ.ตร. ช่วยตรวจสอบให้โปร่งใส" พล.ต.อ.อิสระพันธ์กล่าว

            รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ทางตำรวจก็มีความอึดอัดใจ อยากทำทุกอย่างให้โปร่งใสและเสร็จสิ้นโดยเร็วเพราะเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับต่างประเทศที่รอฟังคำตอบอยู่ จึงต้องเร่งสอบสวนแต่ต้องเข้าใจว่าอาจจะต้องใช้เวลา เพราะกรรมการแต่ละคนไม่เคยรู้เรื่องการใช้จ่ายเงินในส่วนนี้เลย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง

มติชน :15 ม.ค. 50
คำสำคัญ (Tags): #สึนามิ
หมายเลขบันทึก: 72705เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท