เวที KM กับ มือชั้นบรมครู


และที่สำคัญพร้อมกับความดีใจเป็นอย่างยิ่ง คือผมได้นำนักจัดการความรู้ตัวน้อย ซึ่งเป็นเด็กๆที่เม็กดำ ( ชั้น ป. 6 ) เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย
            14    มกราคม    2550  นับว่าเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งหนึ่งที่ได้มีโอกาสร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในเวที KM  กับมือชั้นบรมครู   อาทิ เช่น 
ครูบาสุทธินันท์   ปรัชญพฤทธิ์    ดร
. สวัสดิ์  ธรรมบุตร    ดร.วนิดา  กำเนิดเพชร     ดร.แสวง    รวยสูงเนิน   ผศ.
ฉลาด   จันทรสมบัติ  และที่สำคัญคือกลุ่มเครือข่ายในโครงการการจัดการความรู้ระดับชุมชน  และที่สำคัญพร้อมกับความดีใจเป็นอย่างยิ่ง คือผมได้นำนักจัดการความรู้ตัวน้อย  ซึ่งเป็นเด็กๆที่เม็กดำ ( ชั้น  . 6  ) เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย 
          

           
บางท่านคงตั้งข้อสงสัยว่าเด็กๆที่เม็กดำ  ไปยุ่งอะไรกับผู้ใหญ่   ก็ขอตอบแทนเด็กๆว่า เขาเป็นนักจัดการความรู้ รุ่นเล็ก ที่เราตั้งความหวังไว้ให้เขาเหล่านั้นได้รู้จักการเรียนรู้และแบ่งปัน   พวกเด็กๆกำลังจัดการความรู้หลายเรื่อง  เช่น  การเลี้ยงไก่ดำ   น้ำเต้า   เสาวรส   ฯลฯ  ดังนั้นเวทีวันนี้จึงมีความหมายกับเด็กๆมาก ซึ่งเขาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ใหญ่   ได้อย่างน่าชมเชย 
        


            
แต่สิ่งที่ละเลยไม่ได้ในวันนี้  โดยส่วนตัวผมได้เรียนรู้กับนักจัดการความรู้ชั้นบรมครู  หลายท่าน ผมจับประเด็นในเทคนิคการเล่าเรื่องที่ฟังเข้าใจง่าย  มองเห็นภาพทะลุปรุโปร่ง  เช่น  การแขวนถาดอาหาร ถาดน้ำ ในคอกไก่  ไม่ต้องใช้ทฤษฎีอะไรมากมาย ใช้หลักง่ายๆว่า ให้แขวนในระดับหลังไก่  ก็พอแล้ว  ฯลฯ  และอีกหลากหลายจังหวะและลีลาในการเล่าเรื่อง   บ่งบอกถึงการตกผลึกแห่งความรู้สู่การก่อเกิดปัญญาอย่างแท้จริง 

 

         
หมายเลขบันทึก: 72665เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบพระคุณอาจารย์เม็กดำ1...

  • ขอแสดงความชื่นชมท่านอาจารย์ คณะครูบาอาจารย์ ทีมงาน บุคลากร นักเรียน และญาติสนิทมิตรสหายทุกท่านที่มีส่วนร่วมทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้มากมาย...

เรียนเสนอว่า ถ้ากิจกรรม km ของท่านอาจารย์มีการเชิญครูบาอาจารย์ที่อื่น เช่น โรงเรียนในจังหวัด ฯลฯ มาร่วมกิจกรรมด้วย น่าจะเกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อไปครับ...

  • ขอขอบพระคุณ
  • มาให้กำลังใจและรอดูความสำเร็จครับผม
  • ดีใจที่มีเรื่องเด็กๆมาเล่าให้ฟัง

เรียน  คุณหมอว้ลลภ  ที่เคารพ 

  •    ผมและคณะ  ขอขอบพระคุณท่านมากที่กรุณาให้ข้อคิดเห็น
  •    ทีมงานผมมักจะพูดอยู่เสมอว่าดีใจมากที่โรงเรียนเรามีที่ปรึกษาที่ดี

เรียน  คุณขจิต 

  • ขอบคุณที่เป็นกำลังใจ
  •  ท่านเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ  ครับ
  • วันครู...โรงเรียนเม็ดดำมีครูใหญ่ที่เป็นนักจัดการความรู้ชั้นยอด  ลึกซึ้งและลุ่มลึกในโลกและชีวิต...โดยไม่จำเป็นต้องมีเกียรติบัตรจากองค์กรใด  แต่เชื่อว่าชุมชนเม็กดำได้เห็นพ้องมานานแล้วว่า..นี่คือ "ครูดี" และ "ครูเด่น" ที่เป็น "แบบอย่าง" หรือ "ต้นแบบ"  แห่งการศึกษา
  • ภูมิใจกับนักเรียนที่คณะครูเห็นความสำคัญในการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เรียนรู้เรื่องของเขาพร้อม ๆ กันในเวทีของผู้ใหญ่
  • เนื่องในวันครู..ขอให้อาจารย์และคณะครูจากเม็กดำทุกท่าน มีแรงพลังหยัดยืนเคียงข้างนักเรียนและชุมชนอย่างเข้มแข็งต่อไป นะครับ
  • ชื่นชมในทุก ๆ จังหวะคิดและจังหวะก้าว...นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท