เล่าอีกรอบ....เยือน.....อ.แม่สาย......


เจริญและพัฒนาเป็นเมืองการค้าชายแดน ที่มีร้านค้ามากมาย สินค้าสวนใหญ่นำเข้าจากจีน....นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปต่างประเทศ....ก็สามารถทำใบข้ามแดนได้ที่สำนักงาน ที่อยู่ในตึกแถวข้างๆ ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยเสียค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท....

หลังจากที่ไม่ได้ไปแม่สาย นานมาก…. มากกว่า 20 ปี....อุ๊บส์...อย่าเดาอายุนะค่ะ……. 

แม่สาย ณ ปัจจุบัน นี้ เจริญและพัฒนาเป็นเมืองการค้าชายแดน ที่มีร้านค้ามากมาย สินค้าสวนใหญ่นำเข้าจากจีน....คล้ายๆ กับสินค้าที่ขายที่ท่าเสด็จ จ.หนองคาย และ ตลาดอินโดจีน จ.มุกดาหาร....... 

ลูกค้า ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย...แต่ละคน...ช้อปกันสนุกสนานทั้งขนม....ผลไม้....ข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน...ฯลฯนอกจากมีร้านค้ามากมายเรียงรายตามถนนสายหลักแล้ว...ยังมีร้านที่อยู่ในซอย ซึ่งทางเดินในซอย มีหลังคาคลุมกันแดด กันฝน ทำให้ ลูกค้าเดินช้อปกันสบายๆ....

 

นักท่องเที่ยวหลายคนหอบหิ้วสินค้าที่ซื้อพะรุงพะรัง....มีคนหนึ่งหิ้วข้าวของจนเจ็บมือ แต่...ก็ยังแวะซื้อตลอด....... 

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปต่างประเทศ....ก็สามารถทำใบข้ามแดนได้ที่สำนักงาน ที่อยู่ในตึกแถวข้างๆ ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยเสียค่าธรรมเนียมเพียง 30 บาท....ทำเร็วมาก หากไม่ต้องต่อคิว เจ้าหน้าที่ตรงนั้น สามารถทำให้เสร็จได้ภายใน 1 นาที...ผัฟ ผัฟ ถ่ายเอกสารบัตรประชาชน....ผัฟ ผัฟ ผัฟ..ทากาว....ติดสำเนาบัตร....ที่ถ่ายเอกสารมา แล้วก็ฉีกต้นฉบับออกจากเล่ม คงต้นขั้วไว้......ยื่นให้....รอไม่ถึง 5 นาที 

จากนั้นก็เดินเข้าด่านไทย....แสตมป์ใบข้ามแดน...แล้วก็ถือเดินข้ามสะพานไปยังด่านพม่า...ช่วงเดินเข้าด่านไทย เดินเข้าช่องประตูด้านซ้าย....พอข้ามถนนไป คราวนี้ต้องเดินชิดขวา เพราะทางเข้าพม่าอยู่ซีกขวา ... พม่าขับรถชิดขวา...เมื่อจะผ่านด่านพม่า จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่ด่านพม่า 10 บาท แล้วก็แสดงใบผ่านแดน....เพียงแค่นี้ เราก็ไปต่างประเทศอย่างสมบูรณ์......

<p></p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 72635เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท