เมื่อเราออกเดิน


การหลีกหลบออกไปสู่เวที KM โดยส่วนตัว..ซึ่งไม่เกี่ยวกับความเป็นองค์กรต้นสังกัด...แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การกระโจนออกไปเช่นนั้น เป็นเสมือนการนำพาองค์กรออกไปสู่สาธารณชนด้วยเช่นกัน

แรกเริ่มผมเคยได้เขียนบันทึกชื่อเรากำลังออกเดิน"  เมื่อวันที่  26  ธันวาคม  2549  กล่าวถึง  "ก้าวย่าง"  หรือ "จังหวะก้าว"  ของชาวกองกิจการนิสิต  ในเรื่องการจัดการความรู้  และนำเสนอประเด็นหลัก 3 ข้อ คือ การกำหนดนโยบายและบุคคล  การจัดอบรมภายในองค์กร   รวมถึงการกระตุ้นเตือนให้บุคลากรเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้.....

แต่วันที่  11  มกราคม  2550  ที่ผ่านมาเมื่อไม่นาน  ถือเป็นครั้งแรกที่กองกิจการนิสิต ได้ขอความอนุเคราะห์วิทยากรจากคณะอนุกรรมการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อทำการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับ "การจัดการความรู้กองกิจการนิสิตสู่การปฏิบัติจริง" 

และวิทยากรที่ให้เกียรติมาสู่เวทีแรก KM  ของชาวกองกิจการนิสิต ประกอบด้วย 3 ขุนพล (ท่านเรียกกันเองว่า สามเกลอ, หรือสามหนุ่ม สามมุม ก็ไม่น่าจะผิดนัก)  อันได้แก่  รศ.ดร.อรรณพ  วราอัศวปติ  (อ.แพนด้า)  คุณวิชิต  ชาวะหา  (มือโปรฯ หัวเรือใหญ่  KM อีกคนของ มมส) และคุณกัมปนาท  อาชา  (น้องแจ็คตัวโตผู้อาจฆ่ายักษ์ในเวลาหลับได้ทุกเมื่อ...)

ตลอดเวทีในภาคเช้าผมก็ยังคงได้ยินคำพูดหลัก ๆ  ที่มักได้ยินจากชาว KM ทั้งหลาย คือ "การจัดการความรู้ เริ่มที่ ใจ"  ....

ผมยอมรับโดยดุษฎี เพราะวันแรกที่เข้าสู่เวทีการจัดการความรู้และนำพาตนเองมาสู่ gotoknow  ผมก็เริ่มที่ใจเป็นอันดับแรก...

ผมมีโอกาสได้แสดงทัศนะ  แต่ก็หาใช่การแลกเปลี่ยนกับท่านวิทยากร  เพราะท่านได้นำเสนอองค์ความรู้ที่ชัดแจ้งและจัดเจนเป็นยิ่งนักแล้ว แต่เป็นการแสดงทัศนะเพื่อสื่อสารไปยังเพื่อนพ้อง น้องพี่ในองค์กรของตนเองเป็นสำคัญ 

...ผมบอกเล่าว่า  "ถึงแม้การเขียน blog  ไม่ใช่ทั้งหมดของการจัดการความรู้  แต่การฝึกเขียน blog  ก็เป็นกระบวนการของการฝึกฝนทักษะการจัดการความรู้ของตนเอง สื่อสารแลกเปลี่ยนออกสู่สาธารณชน"

รวมถึงการเน้นให้เห็นบรรยากาศในสังคม gotoknow  ว่าเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อันแท้จริง  มีบรรยากาศแห่งมิตรภาพ ส่งเสริมและให้กำลังใจ แลกเปลี่ยนกันได้อย่างไม่รู้จบ ทั้งในเรื่องงานและเรื่องชีวิต

.....

ผมอยากให้บุคลากรในองค์กรของผม  ... ก้าวออกมาขับเคลื่อนการจัดการความรู้ด้วย "ใจ"  ร่วมกันดูสักยก... ไม่ใช่เพราะกลัวเกรงว่า  ผมกับพี่หนิงที่เข้าสู่เวทีนี้ก่อนใครอื่นจะเดียวดาย  หากแต่ต้องการให้ทุกคน "เปิดใจ"  ที่จะจัดการความรู้ เพราะเท่ากับว่าการเปิดใจนั้น คือ การเปิดใจเพื่อการพัฒนาตนเอง !

อีกไม่นานกองกิจการนิสิต จะได้จัด kM กันอีกครั้ง  และผมก็ปรารถนาว่าบุคลากรของเรา  จะไม่ตั้งคำถามซ้ำเดิมว่า "KM  คือ อะไร"  เพราะถึงวันนี้แล้วยังไงเราก็ต้อง "ออกเดิน"  ...ออกเดินเพื่อตนเอง  เพื่อองค์กร และเพื่อมหาวิทยาลัย ....

ผมยังยืนยันชัดเจนว่า,  กรณีของผม  คือ การหลีกหลบออกไปสู่เวที KM  โดยส่วนตัวจากการชักชวนและชักนำของพี่หนิง  ซึ่งไม่เกี่ยวกับความเป็นองค์กรต้นสังกัด...แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า  การกระโจนออกไปเช่นนั้น   เป็นเสมือนการนำพาองค์กรออกไปสู่สาธารณชนด้วยเช่นกัน 

เรื่องที่ผมเล่า  สิ่งที่ผมกระทำ  เป็นเสมือนคำบอกเล่าขององค์กร  เป็นเสมือนนาฏกรรมขององค์กรที่เคลื่อนตัวสู่ท่ามสังคมแห่งการเรียนรู้...

เรื่องที่ผมเล่า  สิ่งที่ผมกระทำ  เป็นเสมือนการยืนยันว่า ณ ที่ซึ่งอันเป็นองค์กรต้นสังกัด มีชีวิตและมีเรื่องเล่าอันเป็นความรู้..

ขอบคุณคณะวิทยากร   ที่มาเพาะหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา

ขอบคุณพี่หนิง... เจ้  ผู้ซึ่งรบเร้าให้กระโจนไปสู่เวที KM

ขอบคุณตัวเอง ที่ "มีใจ" กับการเริ่มต้นสู่ KM

ขอบคุณเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่พร้อมจะเปิดใจ สู่การพัฒนา

ขอบคุณกองกิจการนิสิต  ที่เริ่มออกเดิน...

.........

แน่นอนครับ....เริ่มที่ใจ !  คนพร้อม !  องค์กรเคลื่อน....

หมายเลขบันทึก: 72629เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ภาพมันยืด ขยายออกด้านข้างนะคะ

เจ้าของภาพ เค้าจะเสียใจนะค่ะ เดี่ยวเค้าจะบอกว่า มันไม่สวย-หล่อ เท่าตัวเป็นๆ นะ

มาเชิญชวนให้ติดตาม อ่านบล็อก น้องใหม่ ดิฉันพึ่งไปชักชวนมาเอง

เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ถ่ายทอดออกมาจากประสบการณ์การทำงานกับชุมชนจริงๆ เห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็เลยมาชักชวน เพื่อร่วมเป็นกำลังใจนักพัฒนาค่ะ

http://gotoknow.org/blog/dongluang-1/72637

  • สงสัยกลัวว่าจะหน้าไม่กลมนะครับเลยทำให้ทุกคนหน้ากลมกันหมด ?
  • เอไม่มีรูปเห็นหน้า Panda ตรงบ้างเลยเน้อ.....เศร้า
  • อย่าลืมร่วมกัน กำหนด เป้าหมายร่วม ก่อนการออกเดินด้วยนะครับ

"อีกไม่นานกองกิจการนิสิต จะได้จัด kM กันอีกครั้ง"


แจ้งแต่เนิ่นๆนะครับ นายบอนจะได้ไปนั่งฟังด้วย
(การไปปรากฏตัวครั้งแรก....)

มาเยี่ยม  ใกลรุ่ง

เห็นหัวข้อแล้วนึกถึงคำกล่าวที่ว่า

ก้าวก้าวก้าวจุ่งก้าว  เร็วไว 

 

 ก้าวเถิดก้าวครรไล  อย่าช้า

 

บ่อมิถึงซึ่งหลักชัยก้าว  อย่าหยุดหนาพ่อ

 

ก้าวเถิดแม้เมื่อยหล้า  จุ่งก้าว  อย่าถอย

 

เป็นกำลังใจให้ครับทำดีต่อไป...

คุณ Kawao

  • ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ โดยเฉพาะเทคนิคเรื่องภาพ  ครั้งนี้มีข้อจำกัดเรื่องภาพมาก ตนเองก็ไม่ได้ถ่ายเอง ภาพมีเพียงไม่กี่ภาพ  อีกทั้งเทคนิคก็ยังไม่สันทัด ..แต่ต่อไปจะดีกว่านี้ครับ
  • เช่นกัน,  น้องใหม่ที่แนะนำมา แน่นอนครับ...ผมจะแวะเข้าไปทักทายและร่วม ลปรร. อย่างแน่นอน 

อาจารย์  Panda ที่เคารพ

  • ครั้งนี้ต้องขออภัยครับเรื่องภาพถ่าย...มีเพียงไม่กี่ภาพเท่านั้น  และไม่ค่อยได้ถ่ายภาพนัก เพราะตั้งใจนั่งฟังเป็นหลัก
  • ส่วนเรื่องการกำหนด "เป้าหมายร่วม"  นั้นขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ ตอนนี้ก็กำหนดจะลงมือกำหนดบทบาทกันบ้างแล้ว เพื่อจะได้ออกเดินกันซะที..และไม่ตกหลุมดำ ดังที่อาจารย์ป้องเตือนไว้
  • ขอบคุณจริง ๆครับ
  • คุณ นายบอน!-กาฬสินธุ์
  • ผมจะจัด KM  ในหมู่ผู้นำนิสิต...นอกเหนือจากวิทยากรของ มมส แล้ว เห็นที่จะรบกวน คุณบอนนี่แหละอีกคน...มาช่วยสร้างแรงจูงใจให้นิสิต 
  • และครั้งต่อไป..จะแจ้งกำหนดการล่วงหน้าให้ยาวนานขึ้น  จะได้พบปะยลโฉมคุณบอนให้สมใจ 
ขอบพระคุณค่ะ คุณแผ่นดิน ที่ได้นำมา AAR ในสไตล์นายแผ่นดิน ไปแล้ว // ขอบพระคุณวิทยากรทุกท่านและผู้บริหาร ตลอดจนชาวกองกิจฯทุกคนที่พร้อมใจกันเข้าร่วม // "เราจะออกเดินด้วยกันค่ะ" KM ไม่ทำไม่รู้

ขอบคุณ อาจารย์  umi มากครับ

  • ผมชื่นชมศักยภาพของสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณมาก  เคยได้ไปเยี่ยมชมเมื่อหลายปีที่แล้ว
  • บางครั้งเคยได้ซื้อวารสารของสถาบันมาเก็บไว้หลายเล่ม ผมเห็นความเข้มแข็งในทางการศึกษาวัมนธรรมท้องถิ่น
  • สถาบันฯ มีนักเขียนที่เขียนบทกวี นิยายด้วยใช่ไหมครับ...ถ้าจำไม่ผิดคือ พนม นันทพฤกษ์
  • นับวันก็เรียนรู้และซึมซับถึงความเป็นท่านอาจารย์ว่ามีความละเอียดอ่อนต่อโลกและชีวิตเป็นยิ่งนัก
สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน มีเพื่อนที่มีหัวใจเดียวกันนะ ที่โดดออกไปทำKM กิจการนิสิตนักศึกษา หากรุสึกประทับใจในผลสำเร็จ หรือรู้สึกห่อเหี่ยวให้นึกถึงว่ามีกำลังใจสนับสนุนอยู่เบื้องหลังนะคะ เราทำงานกับคนนะบางครั้งให้ทุกคนรู้สึกเหมือนเราก็คงไม่ได้นะ(เป็นความแตกต่างระหว่างบุคคลนะ บางคนอาจจะค่อยๆคืบไปนะ แต่ดูภาพรรยากาศแล้ว OK ใช่มั้ยค่ะ

อย่าเศร้าไปเลยนะคะ  อาจารย์ Panda  นี่คะ  หน้าตรงๆจากกล้องหนิง ^__

 

  • ขอบคุณ เจ้ หนิง...วีรสตรีขี่ม้าขาวมาชุบชีวิต
  • ถ้ามีรูปวิทยากรครบ 3 หนุ่มสามมุม ก็รบกวนด้วยนะครับ

อาจารย์  อัมพร ที่เคารพ

  • ขอบพระคุณครับในคำแนะนำที่มีประโยชน์ต่อผมมาก
  • ขณะนี้เราก็กำลังรอความพร้อมของบุคลากร แต่ในช่วงที่รอผมก็ยังต้องอยู่ในเวที KM ไปพราง ๆ เพราะในฐานะองค์กรเราจำเป็นต้องร่วมด้วยช่วยกัน มิเช่นนั้นก็กลายเป็นเรื่องส่วนตัวไป
  • แต่ก็แน่นอนครับ..ว่า KM เริ่มที่ใจ และบัดนี้ มีบางส่วนที่มหาวิทยาลัยก็ถูกบีบรัดเข้ามา ยังผลให้เสมือนบุคลากรหรือองค์กรต่าง ๆต้องจัดการความรุ้โดยปริยาย
  • ภาพรวมวันนั้น ก็ราบรื่นดีครับ  เสียดายที่เวลามีน้อย  แต่ครั้งต่อไปลงปฏิบัติจริง ก็น่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท