ต้อนรับชาวกาฬสินธุ์


                            น้องชายภรรยาและน้องสะใภ้  ไปทำงานอยู่กาฬสินธุ์เมื่อ ปี 2529 แล้วย้ายกับน่านเมื่อกันยายน 2536 จนปัจจุบัน  เมื่อวานนี้ น้องสะใภ้บอกว่ามีเพื่อนร่วมงานเดินทางมาเยือนน่าน  จากนั้นพวกเขาจะเดินทางไปต่อไปเพื่อดูงานพืชสวนโลก จ.เชียงใหม่  โดยจากน่านแล้วไปเชียงราย ๆ ต่อไปเชียงใหม่

                            คุณป้อมสามีคุณไก่เป็นพลขับ พร้อมลูกสาว ม.5 ชื่อน้องปาม ส่วนน้องชายเรียนอยู่ ป.6 ชื่อปุ๊บปั๊บ  น้องอีกคนชื่อน้องน้ำพุ เรียนอยู่ ม.3 เป็นลูกชายเพื่อนคุณไก่  รถยนต์ปิคอัพอีก 1 คัน ขับโดยคุณเรวัติ (ชาวบุรีรัมภ์) มากับภรรยาคือคุณปื้อ (เพื่อนคุณไก่) ทั้งสองเพิ่งแต่งงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549 การเดินทางไกลครั้งนี้จึงเป็นเหมือนกันการฮันนี่มูนน่านและทางภาคเหนือ

                            ครอบครัวน้อง ๆ รับรองแขกมาไกลจากกาฬสินธุ์ มื้อค่ำวานนี้ที่บ้าน รับรองเป็นกันเองดี  และพักผ่อนกัน 1 คืนที่บ้านของน้องนั่นเอง รุ่งเช้าเราแวะมาน้องชายมีนัด ( ตีกอฟท์แข่งขัน ) ขอให้เราดูแลเลยเป็นผู้นำเที่ยวกันตั้งแต่เช้า  น้องหมูและแป้งนั่งรถเจ้าบ้าน  พาแขกเมืองไปวัดไหว้พระที่วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นจุดแรก

                            ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง  องค์พระธาตุสำหรับคนเกิดปีเถาะ วันนี้บริเวณวัดมีนักศึกษาสำเร็จ ปริญญาโท รามคำแหง รุ่น 1 น่าน พากันมาบริเวณสนามหญ้าหน้าลานวีด บันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก  จากจุดแรกพวกเราพาคณะไปที่วัดศรีบุญเรือง สักการะรูปเหมือนพระครูพุทธมนต์โชติคุณ  อดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปนานแล้ว พระคุณเจ้ารูปนี้มีคุณูปการอย่างมากแก่ชาวน่าน โรงพยาบาลน่านเป็นสถานที่ตั้ง มูลนิธิพระครูพุทธมนต์โชติคุณ ได่แวะให้อาหารปลา  แหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลาติดกับวัดศรีบุญเรือง

                            จากวัดศรีบุญเรือง ได้พาคณะชาวกาฬสินธุ์ไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน  สังเกตุคุณไก่รีบเดินไปก่อน  โดยทำท่าทางเร่งรีบแล้วนับจำนวนคน  เขาคงเกรงว่าเราเจ้าบ้านจะจ่ายเงินให้ก่อน  เจ้าหน้าที่นี่ให้การค้อนรับและรับรองมีอัธยาศัยไมตรีเป็นอย่างดีน่าประทับใจ  ยังได้มอบเอกสารให้คณะเราอีกจำนวนหนึ่ง  ชั้นที่ 2 ของพิพิธภัณฑฯ เจ้าหน้ามาแนะนำให้ความรู้คณะฯ ด้วยดี

                           ทักทายเจ้าหน้าที่จำหน่ายบัตร  ตั้งใจว่าจะพาคณะฯ ไปที่คุ้มเจ้าราชบุตร แต่ไม่กล้าบอกก่อนเพราะไม่ได้นัดหมาย และไม่ได้อยู่ในกำหนดการ อีกอย่างไม่ได้บอกเจ้าบ้านไว้  เกรงว่าจะไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจ  ไม่อยากให้น้อง ๆ ผิดหวัง จึงบอกน้องสะใภ้ว่า เราขับรถผ่านไปหากเห็นประตูคุ้มเปิดเราค่อยเลี้ยวรถยนต์เข้าไป ตกลงโชคดี ประตูคุ้มเปิดเราจึงเลี้ยวรถยนต์เข้า  รถปิคอัพอีก 2 คันจึงเลี้ยวตามมา

                           ที่คุ้มเจ้าราชบุตร  คุณไก่รับถามว่า เราเข้าไปในคุ้มได้หรือไม่ มีเสียงดังออกมาว่า เชิญ ๆ ๆ  เป็นเสียงของพี่สถาพรฯ  เป็นสามีเจ้าสมปรารถณา ณ น่าน เราเดินไปตามเสียงพบพี่สถาพร  อยู่กับคุณจินฯ สสจ.และเพื่อน เขาดูแลชายสูงวัย ทราบจากการแนะนำว่า เป็นคุณพ่อของอาจารย์ชัยวัฒน์ ถิรพันธ์ เพิ่งเดินทางมาถึงจ.น่านโดยเครื่องบินเช้าวันนี้นี่เอง  คณะเราถือโอกาสรับฟังการอธิบายของเจ้าของคุ้มไปพร้อมกับคุณพ่อของอาจารย์ชัยวัฒน์ฯ นับว่าเป็นโชคดีของคณะฯ เรา

                           ใช้เวลาอยู่ที่คุ้มร่วม 30 นาทีได้ยินเสียงนาฬิกาส่งสัญญาณว่าเที่ยงวัน  คณะฯ เรารีบบอกลาเจ้าของคุ้มฯ และขอบพระคุณท่าน ๆ  พากันมาบันทึกภาพหน้าคุ้มกันอีกรอบ  ( เราบันทึกภาพบบริเวณชานบ้าน 1 ภาพก่อนหน้าแล้วกับเจ้าสมปรารถณาฯ ท่านให้ความกรุณากับคณะฯ เรามากขอขอบพระคุณ รวมถึงพี่สถาพรฯ ที่มากด้วยความจริงใจ ) เราออกเดินทางต่อมาที่บริเวณลานจอดรถศูนย์บริเวณการนักท่องเที่ยว จ.น่าน เพื่อรับประมาณอาหารมื้อเที่ยง

                            ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวคุณหลวง อยู่ตรงข้ามวัดภูมินทร์ บ้างสั่งก๋วยเตี๋ยว บ้างสั่งข้าวขาหมู  คณะฯ เรารับประทานอาหารกันด้วยดี  สิ่งแวดล้อมที่นี่มองโดยรวมดี  เจ้าของร้านอัธยาศัยดี  รับประทานอาหารเสร็จคณะฯ เราพากันเดินข้ามถนนที่กำลังปรับปรุงก่อนสร้างไปวิหารวัดภูมินทร์  ไหว้พระพุทธรูปที่นี่มีการบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึกได้เวลาเหมาะสมจึงกลับมาที่บริเวณลานจอดรถ

                             คุณป้อมและคุณเรวัติฯ  ทั้ง 2 ท่านต้องขับรถยนต์ไป จ.เชียงราย จะใช้เส้นทางน่าน บ้านหลวง พะเยา เชียงราย เราจึงพามาดื่มกาแฟน่านที่คุณบอยและภรรยา เปิดร้านขายบริเวณศูนย์บริการฯ  ก่อนออกจากวัดเห็นน้องสะใภ้ควักเงินออกมากะว่าจะจ่าย  เราเองก็รีบไปเอาถุงย่ามกระโปร่งหลังรถมาสะพายกะว่าจะจ่ายเช่นกัน  พวกเราอยากจะรับรองคณะฯ ให้ดีที่สุด ไม่บ่อยนักที่จะมีโอกาสรับน้อง ๆ ที่เดินทางไกลมาเยือนถึงน่าน  แต่ปรากฏว่าเขาไม่พากับขึ้นมา คุณป้อมเดินมาบอกกาแฟ 1 แก้วพอ ส่วน อ.หมู น้องสะใภ้บอกว่าอีกแก้วแล้วกัน ตกลงมอบกาแฟน่าน 2 แก้วให้คนขับรถคนละ 1 แก้ว แล้วพวกเราชาวน่านส่งคณะฯ เมื่อเวลา 13.09 นาฬิกา หวังว่าเราชาวน่านจะมีโอกาสต้อนรับชาวกาฬสินธุ์ในโอกาสหน้าอีก

                             ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเราชาวน่านเคารพนับถือทั้งหมดทั้งปวง โปรดปกป้องคุ้มครองให้คุณป้อม คุณไก่ คุณเรวัติ คุณปื้อ และหลาน ๆ อีก 3 คน เดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือให้สนุกสนานได้ความรู้ถ้วนทั่ว และเดินทางกลับถึงกาฬสินธุ์โดยสวัสดิภาพทุกคนนะครับ.

 

              

หมายเลขบันทึก: 72592เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

                   วันที่ 14 ม.ค.2550 เวลา 16.09 น.โทรสอบถามทราบว่าคณะฯ เดินทางจากน่าน ถึงสี่แยกแม่ต่ำ อ.เมือง จ.พะเยา กำลังเข้าสู่ถนนสี่เลย การเดินทางราบรื่น

                   วันที่ 15 ม.ค.2550  เวลา 9 น.เศษ โทรสอบถามทราบว่า คณะฯ ไปสักการะพระธาตุดอยตุง และเยี่ยมชมพระตำหนักดอยตุง จ.เชียงราย



 

เรียนเชิญท่าน บก. เที่ยวกาฬสินธุ์ นะครับ เพราะตอนนี้กาฬสินธุ์เจริญขึ้นเยอะเลยครับ....

ขอบคุณครับ น.เมืองสรวง  ไปแน่แต่ดูจังหวะก่อน เพราะคุณแม่ มีเพื่อน ๆ ที่ อ.ยางตลาด ท่านไปเป็นครูที่ รร.พินิจราษฏร์บำรุง ระหว่าง 2505-2512 ( ผมเรียนประถมที่นั่นด้วยจนถึง ป.3 ) แล้วคุณพ่อย้ายมาน่านท่านจึงย้ายติดตามมา ในวัย 77ปีท่านตั้งใจจะไปกาฬสินธุ์ หากได้ไปจะมาแอ่วหา ระยะนี้ทักทายกันแบบนี้ไปก่อนนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้า.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท