คืนสู่ธรรมชาติ


คืนสู่ธรรมชาติ...ให้คนเป็นเห็นธรรมชาติแต่คนเป็นมักไม่เห็นสิ่งที่ธรรมชาติอยากให้เห็นอย่างน่าเสียดาย

จากบันทึกแด่ป้า...ดั่งแม่คนที่สอง  ของ อ.จันทวรรณ นอกจาก สัมผัสได้ถึงความละเอียดอ่อนของอาจารย์แล้วดิฉั๊นยังสะดุดความคิด..."เช้าตีห้าของวันศุกร์ เราไปที่วัดอีกครั้งเพื่อเก็บเถ้ากระดูกและนำไปฝังไว้ในดินบริเวณวัดเพื่อคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมปลูกไม้ดอกไว้บนกองกระดูกของป้า"  จึงขอเล่าเรื่องนี้ไว้เพื่อเป็นบันทึกแห่งชีวิตของตน  พ่อของดิฉั๊นเสียไปเมื่อ 4 ปี ก่อน.....เราพี่น้อง...เราจะจัดงานศพกันตามที่เราพึงทำจะทำได้เพื่อพ่อเป็นครั้งสุดท้ายเป็นสิ่งทีดิฉั๊นคิดก่อนวางแผนงานศพ....งานศพทำไม่ต้องวางแผน....ช่วยๆ กันทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน....น้องสาวพ่อคนหนึ่งพูดขึ้นมาเมื่อดิฉั๊นเริ่มต้นจัดวางคนรับผิดชอบด้านนั้นด้านนี้ไว้ทั้งหมดความจริงดิฉั๊นก็ไม่ใช่พี่คนโตหรอกแต่ด้วยว่าอยู่ใกล้ชิดจนพ่อสิ้นลม..และแม่ดูเหมือนจะเชื่อในนิสัยของดิฉั๊นว่าไม่คิดเล็กคิดน้อย งานศพถ้าพี่น้องทะเลาะกันแม่ถือเป็นความล้มเหลวของการดูแลลูกๆ(แม่เคยบอกไว้เวลาเห็นคนทะเลาะกันในงานศพ)..อย่างน้อยมีแม่ที่เฝ้าดูผลงานของตัวเองและคนรักที่ร่วมฟูมฟักมาตลอดชีวิต.....แม่จึงบอกให้ดิฉั๊นดูแลแทนโดยมีโจทย์ที่ไม่ต้องบอกว่าให้พี่น้อง....รวมถึงพี่ป้า ปู่ย่า  สบายใจ ทั้งที่ตั้งต้นไว้ว่า เราจะจัดงานศพกันตามที่เราพึงทำจะทำได้เพื่อพ่อเป็นครั้งสุดท้าย..ตั้งแต่ศาลาที่ตั้ง ดอกไม้..อาหารในงาน....ลำดับขั้นตอน สุดท้ายคือวัดที่เราเลือกเอากระดูกพ่อเข้าบัว.....ดิฉั๊นเพิ่งมีประสบการณ์ครั้งนั้นและทราบว่า....ราคาสูงมาก บางวัดเป็นเพียงลิ้นชักเท่าครึ่งกระดาษ A4  เหมือนคอนโด..ยังงั๊นแหล่ะ แต่ทว่าในวัดในเมืองที่เราสะดวกจะไปประกอบกิจทางศาสนาในโอกาสต่างๆ สิ่งที่เราคิดกันคือ....เป็นวัดที่พี่ น้องมาทำบุญได้ไปง่ายมาสะดวก....(วัดต้นตระกูลของเราอยู่ไกล....พวกลูกไม่สะดวกจะไปทำบุญรวมกับญาติคนอื่นๆ....แล้วเราก็ขัดแย้งกันกับญาติพ่อ) เรามีวัดในรายชื่อ 7 วัด ราคา....ความเป็นหน้าตาและความสะดวกอื่นๆ....ตัดทอนกันไป....ตามอะไรดี....ดิฉั๊นเขียนเป็นคำพูดไม่ออก เราเกิดแย้งกันเพราะเราทำเพื่อหน้าตาของเราเองเราตกลงกันไม่ได้...ท้ายสุดดิฉั๊นก็ไม่มีบารมีพอในความหลากหลายการสั่งสมประสบการณ์ความจริงแห่งชีวิต"แม่"กลับมาเป็นผู้เลือกวัดที่..ไปมาสะดวก.....กระดูกสัญลักษณ์สุดท้ายเป็นเพียงผงดิน....แต่ก็ยังสามารถทำให้คนที่เข้าใจผิดเรื่องธรรมชาติของชีวิต....มาปั่นเป็นผลประโยชน์ได้  ดิฉั๊นจึงมาสะดุดที่บันทึกของ อ.จันทวรรณ ที่ว่าเก็บเถ้ากระดูกและนำไปฝังไว้ในดินบริเวณวัดเพื่อคืนสู่ธรรมชาติพร้อมปลูกไม้ดอกไว้บนกองกระดูกของป้า"  คืนสู่ธรรมชาติ...ให้คนเป็นเห็นธรรมชาติแต่คนเป็นมักไม่เห็นสิ่งที่ธรรมชาติอยากให้เห็นอย่างน่าเสียดาย

หมายเลขบันทึก: 72577เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ผมเลือกการคืนธรรมชาติโดยการบริจาคร่างกายให่สภากาชาดครับ
  • ขอบคุณข้อคิดๆสำหรับวันหยุด
  • สวัสดีค่ะ คุณเมตตา
  • มาเยี่ยมตอนเที่ยงค่ะ
  • อ่านแล้วปลงค่ะ 
  • ก่อนดิฉันจะจากโลกใบนี้ไป ดิฉันเตรียมเสบียงไว้สำหรับเดินทางแล้วค่ะ คือ การทำบุญ ทำกุศล และให้เท่าที่ให้ได้ โดยเฉพาะการให้ตัวเองค่ะ ทำให้ตัวเองมีความสุขมากที่สุด เพราะตายแล้วคงสุญนะคะ 

มาเยี่ยม  ถือว่าคุณเมตตาทำดีที่สุดแล้วสำหรับคุณพ่อผมเน้นตรงที่การตอบแทนบุณคุณก่อนท่านจากไปด้วยว่าอยู่ใกล้ชิดจนพ่อสิ้นลม. 

 

  • ไม่ว่าจะอยู่บนกำแพงวัด หรือผืนดิน ก็ทำให้คนสามารถทำธุรกิจหากินกับความตายได้เช่นเดียวกัน
  • ก่อนตาย...อากง อาม่า ของดิฉันสั่งเสียไว้ให้ลูกหลานพาร่างที่ไร้วิญญาณของท่านไปอยู่ที่ฮวงซุ้ย ตามความเชื่อของคนจีน
  • ป๊ากับแม่เล่าให้ฟังว่าพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร ต้องจ่ายเงินกันเป็นแสน และยังไม่นับรวมกับค่าดูแลรายปี ในระหว่างที่ลูกหลานไม่ได้มา
  • ปีหนึ่งจะได้มีโอกาสไปที่ฮวงซุ้ย ก็วันเช็งเม้งโน่น
  • ก็ไม่รู้ว่าเขาดูแลให้ทั้งปี หรือถางหญ้าเก็บล้างก่อนที่เราจะมาไหว้กันไม่วัน เพราะปกติเราก็ไม่เคยไปเนื่องจากอยู่ไกล
  • ตัวดิฉันเองก็เลือกบริจาคร่างกาย อวัยวะทุกส่วนที่เขาจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ รวมถึงดวงตาให้กับสภากาชาดมาเรียบร้อยหลายปีแล้วเช่นกัน
  • ก็ไม่ทราบว่าถึงตอนนั้นเขาจะทำอย่างไร ก็คงจะไม่ยุ่งยากกับคนข้างหลังเท่าไรนัก
  • ไม่อยากเป็นคนตาย ขายคนเป็นค่ะ

งานศพของป้าสอนชีวิตได้หลายต่อหลายอย่างค่ะ 

สุดท้ายคนเราก็ไม่มีอะไรจริงๆ นะค่ะพี่จิ๊บ

เกิด แก่ เจ็บ และ ตาย แล้วก็กลับคืนสู่ธรรมชาติ ค่ะ

คุณจิ๊บคะ

  • วันนี้ไปวัด นั่งสมาธิ ไหว้พระ สมาทานศีล ฟังเทศน์ เอาบุญมาฝากด้วยนะคะ
  • ชีวิตก็เท่านี้จริง ๆ ค่ะ
  • เราก็จัดเตรียมสัมภาระบุญในชาตินี้ ตามความเชื่อทางพระพุทธศาสนา เพื่อชาติภพข้างหน้า ด้วยการคิดดี ทำดี ทำบุญ ทำทาน ค่ะ
  • ขอคุณพระคุ้มครองคุณจิ๊บและครอบครัว รวมถึงญาติ ๆ ใน G2K ด้วยค่ะ

แล้วสักวัน เรา ก็ต้องกลับคืนสู่ธรรมชาติค่ะ

คุณเมตตา ครับ

  • ผมเพิ่งไปบันทึกครูอ้อยมา ก็พูดถึงการจากไปของเพื่อน
  • ปีใหม่นี้ผมก็ได้ข่าวการจากไปของญาติผู้ใหญ่ของเพื่อน ถึง 2คน
  • มันเป็นเรื่องของธรรมชาติจริงๆ ครับ ว่าแต่ใครจะเข้าใจและรับได้เร็วกว่ากัน จริงไม๊ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท