กลัวการ Turn Over เข็มทิ่มแทง HR


การเข้าๆ ออกๆ ของพนักงาน ทำให้งานด้านการพัฒนาขององค์การไม่ไปถึงไหนเสียที และในบางครั้ง ก็จำเป็นต้องรักษาแรงงานที่มีฝีมือต่ำกว่ามาตรฐานไว้ ความกลัวดังกล่าว จึงเป็นดั่งเข็มที่กลับมาทิ่มแทง HR อยู่ตลอดเวลา
หลายๆ ท่านที่อยู่ในส่วนงานของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะ ในอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ที่มีพนักงาน ราว 30- 50 คน และในการดำเนินธุรกิจ ต้องพึ่งพาพนักงานระดับปฏิบัติการ เป็นแรงในการขับเคลื่อนงานของกิจการ การพึ่งพาพนักงานระดับปฏิบัติการเป็นสิ่งที่ HR หลายๆท่านมักจะต้องง้อและเอาใจ พนักงานเหล่านั้นเป็นพิเศษ เนื่องจาก ระบบของกิจการขนาดเล็กที่ยังกะเกณฑ์ เอามาตราฐานด้านระบบงานไม่ได้  งานที่จะต้องดำเนินทุกวี่วัน ด้วยลักษณะของสภาพการทำงานดังกล่าวแล้ว จึงเป็นไปได้ยากที่จะพบพนักงานที่อยู่ทุ่มเท สร้างความผูกพันและความจงรักภักดีของพนักงานให้เกิดขึ้นกับองค์การ ส่วนใหญ่มักจะหันไปทำงานกับบริษัทที่มีความมั่นคงกว่า ใหญ่กว่า ค่าจ้างดีกว่า  ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลักษณะการ  Turn Over ค่อนข้างสูง  และนี่คือจุดที่ HR หลายๆคนต้องพะว้าพะวงอยู่กับ การเข้าๆ ออกๆ ของพนักงาน ทำให้งานด้านการพัฒนาขององค์การไม่ไปถึงไหนเสียที และในบางครั้ง ก็จำเป็นต้องรักษาแรงงานที่มีฝีมือต่ำกว่ามาตรฐานไว้  ความกลัวดังกล่าว จึงเป็นดั่งเข็มที่กลับมาทิ่มแทง HR อยู่ตลอดเวลา  สิ่งที่อยากจะแนะนำ คืออย่าพะวงกับการ Turn Over และไม่ต้องแคร์กับการรักษาพนักงานที่ไม่ได้เรื่อง  แต่ให้หันมามองปัญหาว่า ทำไม ! ทำไม! พนักงานของเรา จึงออกจากงานบ่อยนัก และให้ถามตัวเองว่า ถ้าเจอคนเก่ง คนดี แล้ว เราจะรักษา คนเหล่านั้น ให้อยู่กับเราให้นานๆได้อย่างไร   ลองสำรวจความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานดูบ้าง  แล้วอุดช่องว่างเท่าที่จะทำได้เสีย ครั้งหน้าเราจะมาพูดถึง การสำรวจความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานกันนะครับ !!  
หมายเลขบันทึก: 72573เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท