beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

อัจฉริยะ เริ่มต้นจากการเล่น


การเล่นของเด็ก ทำเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

    คงจะไม่มีใครปฏิเสธว่าตอนเด็กๆ ไม่เคยเล่น ผมได้เคยเขียนบันทึกเรื่องการเล่นในวัยเด็กไว้ตอนหนึ่ง ในบันทึก เล่นตามเกม (ของใคร) เมื่อ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีคนเข้ามาอ่านตั้ง 38 คน แต่ยังไม่มีผู้ใดแสดงความคิดเห็น ที่จริงผมตั้งใจเขียนให้คนอ่านได้เห็นวิวัฒนาการของการเล่นสมัยก่อนกับสมัยนี้ว่ามันแตกต่างกัน และแสดงให้เห็นจินตนาการของเด็กในสมัยนั้น กับการได้เป็นผู้นำการเล่นเกม/เกมส์ การสร้างสถานะการณ์ให้ผู้อื่นเล่นตามเกมที่เราถนัด โอกาสชนะของเราก็มีมาก ถ้าเป็นเกมระดับประเทศ ก็เป็นการสร้างโอกาสให้ประเทศของเราได้เปรียบประเทศคู่แข่ง แม้บางครั้งอาจจะต้องมีการวางแผน(กลยุทธ์)เป็นขั้นเป็นตอนก็ได้

     ได้ยินว่า สมัยหนึ่งมีประเทศบางประเทศ ขายขนมที่ทำด้วยแป้งสาลีไม่ออก เลยให้ทุนคนไทยเรียนทำ "ขนมเค้ก" ฟรี สอนให้ฟรีแถมให้ไปเรียนยังประเทศเขาด้วย ได้ดีกรีมา ทำขนมในเมืองไทย คราวนี้เมื่อเรียนจากเขา เครื่องมือพวกตู้อบขนมเค้ก ก็ต้องสั่งจากเขา แถมวัตถุดิบพวกแป้งสาลีก็ต้องสั่งจากเขาอีก แป้งสาลีที่เขาขายไม่ค่อยออกเดียวนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยครับ ท่านคงเคยรับประทานขนมเคกขายเป็นปอนต์ ปอนด์ละเท่าไหร่ เดี๋ยวนี้หลักร้อยแล้วครับ เทียบกับขนมไทยแล้วเป็นอย่างไรบ้าง อันนี้คือ "เล่นตามเกมของใคร"

     วกมาเข้าเรื่อง "อัจฉริยะ เริ่มต้นจากการเล่น" คือ ผมได้ไปชมงาน "บัณฑิตน้อย" ซึ่งจัดโดยห้างเซนทรัล สาขาชิดลม ในงานมีคนทยอยกันมาและกลับไป ผมคิดว่าไม่ต่ำกว่า 500 ครอบครัวเป็นแน่ครับ งานนี้มีการเล่นมากมาย สนุกสนานและได้ความรู้สำหรับเด็ก ๆ  และแล้วผมก็เหลือบไปเห็นเสื้อที่พี่เลี้ยงคนหนึ่งใส่ เห็นเขาออกแบบได้เข้าท่าดี และโดนใจผมเข้าพอดีเลยถ่ายรูปมาฝากท่านผู้อ่านดังที่เห็นข้างล่างนี้

     
 

 
  ภาพนี้ผมถ่ายจากเสื้อยืดของพี่เลี้ยงคนหนึ่ง ซึ่งใส่ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็กยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นของเล่นที่สร้างสรรค์จินตนาการของเด็ก  
     

    ผมเห็นด้วยกับคำกล่าวข้างบนนี้อย่างยิ่งเลยครับว่า การเล่นของเด็ก ทำเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นผู้ปกครองควรให้โอกาส/หรือสร้างบรรยากาศ ให้เด็กได้เล่นในเกมที่เขาชอบ และเป็นเกมที่ต้องใช้จินตนาการ และควรได้พูดคุยกับเขาเพื่อให้เขาเล่าจินตนาการของเขาออกมา แล้วแววอัจฉริยะมันก็จะออกมาตามธรรมชาติของเด็กแต่ละคน ซึ่งผู้ปกครองควรสังเกตให้ดี และเมื่อเห็นแววอัจฉริยะของเขาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว เราก็ควรส่งเสริมให้เขาเล่นตามเกมที่เขาถนัดครับ.........เชิญทุกท่าน ลปรร.กันได้นะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 7254เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2005 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ค่ะคุณ beeman  ดิฉันเห็นด้วยกับ  การเล่นทำให้นักเรียนมีความสุขที่จะเรียนต่อไป  ในแต่ละคาบ  หากครูผู้สอนได้จัดให้นักเรียนได้เล่นบ้าง  นักเรียนจะเรียนอย่างมีความหมาย  สนุกสนาน  และเรียกร้องให้มีอีกครั้งเรื่อยไป

ขอบคุณมากสำหรับสิ่งดีเสมอค่ะ  สวัสดีค่ะ

  • ทุกวันนี้ มักจะได้ยิน สโลแกนของเด็กยุคใหม่ ต้องเป็นคนที่ "เก่ง ดี มีสุข" (จะทำได้ไหม) นะ
  • ต้องขอขอบคุณ คุณสิริพร กุ่ยกระโทก  ที่เข้ามาลปรร.กันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท