ประชุม PMQA


ถ้าสามารถทำได้จริงๆ คนในองค์กรคงทำงานด้วยความสุข เพราะให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคลและกระบวนการทำงานอย่างมากๆ

         เมื่อวันที่ 8 - 9 ม.ค. 2550 มีการประชุมเรื่อง PMQA ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญในปีงบประมาณ 2550 สถาบันได้ส่งผู้เข้าร่วมประชุม 7 คน ได้แก่ คุณหมอหน่อย, พี่สุนันทา, พี่อรทัย, คุณสิริพร, คุณปัทมาวดี, คุณสมจิต และดิฉัน

          ครั้งนี้เป็นการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการจัดทำลักษณะสำคัญขององค์กร, การจัดทำแบบประเมินตนเอง, การประเมินโอกาสพัฒนา (OFI) และเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินองค์กร ทั้ง 7 หมวด

          เนื้อหารายละเอียดในการจัดทำของแต่ละส่วน ทั้งละเอียด, ยุ่งยาก, ซับซ้อน และต่อเนื่องโยงใยกันเป็นลูกโซ่ ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ใช้ประเมินองค์กรที่เป็นเลิศ ถ้าสามารถทำได้จริงๆ คนในองค์กรคงทำงานด้วยความสุข เพราะให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคลและกระบวนการทำงานอย่างมากๆ

          ทุกหมวดมีความยุ่งยากไม่แพ้กัน ที่สำคัญคือการสื่อสารให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในองค์กร ทั้งระดับผู้บริหาร, หัวหน้างาน/รองหัวหน้างาน ได้รับทราบและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองที่ต้องมีส่วนร่วม เพราะเป็นการพัฒนางานของเราทุกคนในองค์กร                 

           

คำสำคัญ (Tags): #kpi#งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 72515เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ได้แจ้งให้ผู้บริหารบางส่วนเห็นความสำคัญและกำลังแบ่งคนมาช่วยค่ะ    เป็นส่วนที่กำหนดมาจากกรมคงต้องให้เป็นPriorityแรกๆ

กำลังคิดถึงว่า เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการส่วนใหญ่จะ มีอคติกับเครื่องมือใหม่ๆ ถ้าเป็นไปได้อยากให้เหมือน ที่ผอ.ใช้ KMโดยไม่ได้บอกว่าทำ KM พอได้ผลลัพธ์ออกมาจึงเฉลยว่านี่แหละ KM

ซึ่งคิดว่าถ้าจะให้เนียนคล้าย KM อาจต้องอาศัย FA.ในแต่ละทีม ทั้ง IT, KM ,RM,ENV,HRD ฯลฯ

ปัจจัยที่คนทำงานขาดสุขส่วนหนึ่งก็คือกรอบแนวทางที่ทั้งละเอียด, ยุ่งยาก, ซับซ้อน และต่อเนื่องโยงใยกันเป็นลูกโซ่ นี่แหละค่ะ

ได้หนังสือมาศึกษา น่าจะเข้าใจPMQAเพิ่มขึ้น  KMจริงๆแล้วทุกหน่วยทำอยู่แล้วจากการประชุมภายในหน่วยงานทุกเดือนหรือมีปัญหาการทำงานแล้วพูดคุยพร้อมว่าแนวทางแก้ไข เพียงแต่ไม่เข้าใจว่าคือการบริการจัดการความรู้ รวมทั้งการทำCQIเป็นต้น

เห็นด้วยกับพี่ปิ่งคะ อยากให้ระดับปฏิบัติการเข้าใจมากกว่านี้คะ เพื่อจะได้พัฒนาองค์กรอย่างราบรื่น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท