ชีวิตข้า...ปกาเกอญอ


ไร่เลื่อนลอยได้อย่างไร เพราะตรงนั่นคือชีวิตของปกาเกอญอ

ปกาเกอญอ คนอยู่กับป่า

  ปกาเกอญอ คนอยู่กับป่า  

 หากินกลางป่า เล่าตำนานไพร

  ทำนาทำไร่ อยู่กลางป่าเขา

 

  ชีวิตพี่น้องผองเรา  คนปกาเกอญอ  

 ตัดไม้ในไร่ เหลือต้นไม้หนึ่งต้น

  นกพญาไฟทำรัง

  ในรักมีทอง

  ความเชื่อพี่น้อง คน...ปกาเกอญอ  

 

 เรื่องเล่าผู้เฒ่า  ฝากเตือนลูกหลาน

  มีเหตุการณ์ เชื่อมโยง

นิทาน นกพญาไฟ

  ใน...ทา...โท่บิเบ่  

 

 ทา...โทบิเบ่

  ทา...โทบิเบ่

  ทา...โทบิเบ่

  ตำนาน...นกพญาไพร   

จักร กินีสี

อินทนนท์ ,๒๕๓๗

 

 


 

ผมพบและสนทนากับพี่จักรหลายครั้ง และทุกครั้งพี่ร้องเพลงให้ผมฟัง

 

 

วันนั้นที่ภูชี้ฟ้า และอีกคืนหนาวๆที่แม่แตงเชียงใหม่  ล่าสุดที่ดอยอินทนนท์

 

ผมก็ยังได้ยินเพลงไพเราะนี้จากคนแรมไพร

 

 

ผมไม่เข้าใจบางบท บางตอนของเพลงนี้เท่าไหร่หรอก แต่ชอบดูพี่เวลาร้องเพลง พี่มีอารมณ์ที่เข้าถึง เสียงสำเนียงร้องเพลงที่หนักหน่วง กระแทกกระทั้นด้วยทำนองกีตาร์ ผมไม่รู้ว่าพี่รู้สึกอย่างไร เมื่อเริ่มคีย์แรกของเพลง...จนเพลงจบ 

   

พี่บอกกับผมว่า พี่รักและผูกพันกับพี่น้องปกาเกอญอมาก พวกเขาคือ ผู้อนุรักษ์แผ่นดิน แผ่นฟ้า และ ผืนป่า คือชีวิตของเขา...อยู่รวมกับป่าประหนึ่งปลาคู่กับน้ำ

 

 

ใครกล่าวหาว่า ปกาเกอญอทำลายป่า ทำไร่เลื่อนลอย ...  

ในวันที่ พรบ.ป่าชุมชน ยังเป็นลูกผีลูกคน

 

มีใครหลายคน ที่คิดอคติแบบนั้น พวกเขาหาเข้าใจไม่ ...

 

 

ไร่เลื่อนลอยได้อย่างไร เพราะตรงนั่นคือชีวิตของปกาเกอญอ

 

เข้าไปสิ...ไปสัมผัสเรียนรู้พวกเขา เข้าใจวิถีไร่หมุนเวียน...หมุนเวียนทั้งวิถีชีวิตและวิถีธรรมชาติ อย่างสมดุล เพื่อชีวิต เพื่อการอยู่รอด   

            

"พอมีดา"   สาวน้อยแห่งสาละวิน

ผมขอคารวะพี่จักร กินีสี นักดูนก ผู้แรมไพรแห่งดอยอินทนนท์

หมายเลขบันทึก: 72495เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

คิดว่าเขาทำมาหากินเพื่อความอยู่รอดนะค่ะ เข้ามาอ่านและทักทายค่ะ

สวัสดีครับ คุณkamom
P
มาเร็วจังครับ!!!
วิถีทั้งหมดก็เพื่อความอยู่รอดครับ>>>
ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ...ไปเที่ยววันเด็กที่ไหนบ้างหรือเปล่า

  • เห็นที่ต้องกลับไปผลิกอ่านหนังสือปกาเกอญอ อย่างจริง ๆ จังซะที
  • เขาอยู่รวมกับป่าประหนึ่งปลาคู่กับน้ำ เป็นโวหารการเปรียเปรยที่ทรงพลังมาก
  • หลาย ๆ คำถามถูกตั้งขึ้นจากคนเมืองและหาคำตอบบนพื้นฐานการคิดของคนเมือง ทั้ง ๆ ที่ควรให้คนนอกเมืองได้ตอบกันเองซะบ้าง  กรณีไร่เลื่อยลอยก็คงเป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งเช่นกัน, กระมัง
  • แต่ท้ายที่สุดทุกคนก็กระทำเพื่อความอยู่รอดของตัวเองและคนรอบข้างกันทั้งนั้น  สำคัญคือการเรียนรู้วิธีแห่งการอยู่ร่วมกันและเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีวัฒนธรรมที่ดี...
  • ผมเคยนั่งแท็กซี่ที่กรุงเทพ ,  คนขับด่าทอคนอีสานว่าไม่รู้จักคุณค่าต้นไม้  ชอบตัดไม้ทำลายป่า...ผมให้รถจอดเพื่อลงจากรถ และพูดสั่น ๆ ว่า..การตัดไม้ของชาวบ้านเป็นแต่เพียงการใช้ประโยชน์ในครูเรือนกันทั้งนั้น  แต่ที่ตั้งโรงเรื่อย ซื้อไม้เถือน ไม่ควรถูกด่าทอบ้างเลยเหรอ...
  • บันทึกสวยจัง
  • พี่น้อง คนปกาเกอญอ 
  • มาเรียนปริญญาเอกครับ น้องเอก ชอบชาวปกาเกอญอ 
  • ทุกคนเป็นมิตรดี
  • ขอบคุณครับผม

สวัสดีครับ คุณแผ่นดิน

"วันเด็ก"  ผมเอารถเข้าศูนย์(ดูแลเพื่อนผมหน่อย) และใช้เวลาที่ศูนย์ร่วม ๓ ชม.  จากนั้นก็ไปเดินเที่ยว ได้ของขวัญปีใหม่ให้ตัวเองอีก ๑ ชิ้น คือ แว่นสายตาอันใหม่  ซึ่งเล็งไว้นานแล้ว เตร็ดเตร่แบบลืมเวลา...ทานข้าวกับเพื่อน เสร็จก็กลับมาพักผ่อนที่พักครับ

อ่านหนังสือก็ได้อีกทางเลือกหนึ่ง  หากมีโอกาสจะชวนมาโฮมสเตย์บ้านปกาเกอญอครับ

อคติทางชาติพันธุ์ ...เกิดจากการที่ไม่ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ และตัดสินใจ ไม่เคยเป็นธรรมกับคนบนดอย

ปกาเกอญอ คนหนึ่งที่อินทนนท์ เล่าให้ฟังเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่า คนอยู่กับป่า เกื้อกูลกันอย่างไร ...การอนุรักษ์ใช่ว่าจะดูแลแต่เพียงอย่างเดียว ก็มีการใช้สอยบ้างแต่ให้สมดุลและพึ่งพากัน

เรื่อง "แท๊กซี่" คนนั้นที่กรุงเทพฯ ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณแผ่นดินดีครับ ดังนั้นแล้ว ก่อนที่จะไปตัดสินอะไร ควรที่จะเรียนรู้ และมองในมุมของเขาก่อน ให้อภัยเขาเถอะครับ..

ผมให้กำลังใจเสมอนะครับ

 

 

อาจารย์ขจิต ครับ

บันทึก หรือ สาวปกาเกอญอ สวยครับ?

มาเรียนปริญญาเอก อาจารย์ชวนผมหรือคำบอกเล่าครับ หากชวนผม ผมยังไมมีทุนทรัพย์พอครับผม อยากเรียน...แต่คงต้องหาแหล่งทุน มีบ้างมั้ยครับ 

ผมเข้าใจว่า อาจารย์ผูกพันกับปกาเกอญอ นะครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากๆครับ

ผมเคยอ่านเรื่องปกาเกอญอ   แต่ยังไม่เคยเข้าไปถึงพื้นที่จริง    จังหวะดีๆจะมารบกวนให้เป็นมัคคุเทศก์

ครับ

หมายถึงบันทึกครับ (สาวก็สวย กลัวเธอน้อยใจ) จะเรียนสาขาไหน เผื่อติดต่อทุนให้ได้ครับน้องเอก ขอบคุณมากครับ
  • ในกรณีของคุณแผ่นดินนั้น ผมคิดว่า คนพูดเขาคงไม่คิดครับ ส่วนคนที่คิดเขาก็คงไม่พูด
  • บทเพลงชีวิตของชาวปกาเกอญอ คนอยู่ป่า เป็นเรื่องราวที่เราต้องเล่าขานกันครับ เพราะเขาคงไม่มีแรงที่จะบอกเล่าให้ผู้คนทั่วไปได้รับรู้วิถีชีวิตตามธรรมชาติของเขา ส่วนคนเมืองก็พูดไปตามที่ตัวเองคิด บางคนมีอำนาจก็ว่ากันไปตามความคิดของตัวโดยอาจยังไม่รับรู้เรื่องราวที่แท้จริงของคนอยู่ป่า ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องครับที่ผู้ที่สัมผัสวิถีชีวิตของชาวดอยสูง จะเป็นผู้เล่าขานเรื่องราวของพวกเขา ให้ชาวพื้นราบได้เข้าใจเขาอย่างถูกต้อง
  • ร่วมศรัทธาในวิถีทางที่คุณเอกปฎิบัติครับ

อาจารย์ เม็กดำ 1

โอกาสดีคงได้เรียนเชิญท่านมาเยี่ยมพวกเราที่แม่ฮ่องสอน ในบทสนทนากับคุณครู ท่าน ผอ.และท่านรอง โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปางมะผ้าที่เรากำลังเริ่มงานจัดการความรู้ 

เราคุยถึงอาจารย์เม็กดำ ๑ หลายครั้งในบทสนทนาเลยครับ คิดว่าหากอาจารย์ว่างจะเชิญมาแลกเปลี่ยนและถือโอกาสพาครอบครัวมาเที่ยวพักผ่อนด้วยครับ

อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณอาจารย์ขจิตที่กลับมาบอกข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้งครับ

สาขาที่ผมอยากเรียน ส่วนใหญ่ผมชอบไปทาง "สังคมศาสตร์" ครับ ที่ดูๆไว้ ก็มีการพัฒนาสังคม การพัฒนาแบบยั่งยืน สังคมวิทยาการแพทย์ และ การจัดการความรู้ ครับ

คงได้ปรึกษาอาจารย์อีกเรื่อยๆครับ

 

 

พี่ Mitochondria

ปกาเกอญอมีนักเพลงแห่งขุนเขา เพลงส่วนใหญ่ก็จะมีเนื้อหา ความรัก และวิถีธรรมชาติที่พวกเขาอยู่กับป่า การบรรเลงโดยใช้เครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้น

ผมเคยฟังเพลงปกาเกอญอคนหนึ่งและผมก็ชอบครับ เพลง "เพลาเกอปอ" คืนวันพระจันทร์ส่องแสง  เป็นเพลงสนุกๆ และเห็นวิถีของคน

ดังนั้นเมื่อได้สัมผัสกับกลุ่มชาติพันธุ์เราก็เข้าใจเขามากขึ้นครับ

วันนี้เป็นวันที่สิ่งของบริจาคของ พี่ มอ. ได้กระจายออกบางส่วนในงานวันเด็กที่เมืองปาย โดยน้องชมรม "ฟุตบอลอำเภอปาย" ซึ่งเป็นน้องๆของกระผมเอง และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปทำกิจกรรมโดยการนำของชมรมนี้ คาดว่าอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ ผมขอแจ้งให้ทราบครับ

ด้วยความขอบคุณในความรักและความเอื้อเฟื้อ ของพี่ๆ มอ. โดยเฉพาะ "พยาธิ มอ." ครับ

 

  • ขอบคุณครับ ที่ช่วยแจ้งข่าวคราวให้ทราบ
  • และขอบคุณครับ ที่ทำให้เราได้มีโอกาส มอบสิ่งของให้กับผู้ที่อยากได้สิ่งนั้น

ขอบคุณอีกครั้งกับสายธารน้ำใจของ พี่ๆ มอ. ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันครับ ผมได้รับของตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๑ แล้วครับ และได้จัดของเพื่อแยกไปให้ผู้ที่ขาดแคลนต่อไป

ขอบคุณพี่ๆ อาจารย์หมอปารมี พี่นิดหน่อย พี่กานต์ พี่โอ๋ พี่รัตติยา พี่จิ๊บ พี่ถ่าว พี่สมจิน ...พี่ๆที่อยู่ในรูปตอน "นางงามผ้าห่ม" อีกหลายท่านที่ไม่ทราบชื่อ

สรุปรวมๆ "พยาธิ มอ." และ "คน มอ."  แล้วผมจะนำภาพกิจกรรมมาฝากทุกท่านเมื่องานแล้วเสร็จนะครับ

ผู้นำกิจกรรมครั้งนี้ ผ่าน ชมรมฟุตบอลอำเภอปาย ครับ

  • ชอบภาพทั้งสองภาพจังเลยครับ โดยเฉพาะภาพสุดท้าย
  • จะดูเรื่องการทุนทาง "สังคมศาสตร์" การพัฒนาแบบยั่งยืน สังคมวิทยาการแพทย์ และ การจัดการความรู้ ให้ครับ ขอบคุณมากครับผม

น้ำเป็นของปลา ฟ้าเป็นของดาว หนุ่มเมืองปายเป็นของใคร

อ่านแล้วนึกถึงหนังที่คุณมนตรี เจนอักษรเล่นเมื่อเขายังเป็นหนุ่มๆ

คุณไร้นาม

หนุ่มเมืองปาย เป็นของคนใน Gotoknow ครับ

....................

ผมนึกถึงหนังที่คุณมนตรีเล่น ...ผมนึกไม่ออกครับ

  • หนุ่มเมืองปาย เป็นของคนใน Gotoknow ครับ
  • (พิเศษเฉพาะสาวๆ ครับ)
  • แวะมาทักทาย คิดว่างานคงยุ่ง  ...มั๊ง...

 

สวัสดีครับอาจารย์นพ. สมบูรณ์ เทียนทอง

ผมงานยุ่งครับ!!

ช่วงนี้เข้า Gotoknow ได้แวบๆ ครับ คิดว่า ช่วงต่อไปคงจะเข้าที่เข้าทางมากขึ้นครับ

ขอบคุณอาจารย์หมอที่มาทักทายครับ

คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา สนใจทำกิจกรรมเพื่อบนดอย เรียนเชิญไปสัมผัสหมู่บ้านปกาเกอญออีกที่หนึ่งที่อยู่ไม่ใกล้จากเมืองเชียงใหม่สักเท่าไร คือ บ้านสันดินแดง หมู่ที่ 15 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จากเมืองเชียงใหม่ ถึง บ้านสันดินแดง พี่น้อง ปกาเกอญอ กะเหรี่ยง ประมาณ 90 กิโล เอง สนใจขึ้นไป ลองถาม พระอาจารย์ ไกด์ ได้ ทางเมล [email protected]

ปาเกอญอไม่ใช่ตัวทำลายป่าแต่เป็นคนที่อนุรักษ์ป่ามากกว่า จะสังเกตได้จาก ปาเกอญออยู่ที่ใหนป่าก็ยังสมบูรณ์อยู่ เพราะปาเกอญอไม่ได้หวังที่จะทำธุรกิจใหญ่ๆ ทำไร่กว้างๆเพื่อลงทุนทำอะไรมากมาย แต่ทำเพื่อเลี้ยงครอบครัวอย่างพอเพียง ปีต่อปี ทำเพื่อกินไม่ทำเพื่อขาย ลองมาสัมผัสชีวิตของเขาดูสิแล้วจะมีความสุขมาก

หวัดดีคับ พี่จตุพร ดีใจมากคับที่ได้เห็นเว็บแล้วยิ่งได้อ่านข้อความบนเว็บ

ผมก็เป็นลูกหลาน "ปกาเกอญอ"คนหนึ่งมีความรักและภูมิใจที่ได้เกิด ปากาเกอญอ

ผมชอบข้อความข้างบนของพี่มาก แน่นอนและชันเจนจริงๆ

อ่อ..บ้านผมอยู่ จ.แม่ฮ่องสอน คับ

โชคดีคับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท