ลูกสาวครูบาสุทธินันท์


ลูกสาวผมเรียบร้อยเพียบพร้อมทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ ไม่ใช่คุย บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เว้นแต่คนสุดท้องนี่แย่หน่อย สูง สวย ซิ่ง ไม่สนใจการเรียนเท่าที่ควร จึงตกลงว่าจะให้เรียนหมอ (ลำ)

ลูกสาวครูบาสุทธินันท์  

ใครมีมะกอกมาแลกมะนาว ใครมีลูกสาว มาแลกลูกเขย เอาวะเอาเหวยลูกเขยครูบา ตาละล้าลาลา..เห็นดร.แสวง รวยสูงเนิน เล่าเรื่องลูกสาวผมก็ขอเล่าบ้าง ลูกสาวผมเรียบร้อยเพียบพร้อมทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ ไม่ใช่คุย บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เว้นแต่คนสุดท้องนี่แย่หน่อย สูง สวย ซิ่ง ไม่สนใจการเรียนเท่าที่ควร จึงตกลงว่าจะให้เรียนหมอ (ลำ)        

          

    จะขอก็รีบขอ อย่ารอจนถึงปีหน้า ปีนี้ของขึ้นราคา แต่ว่าตัวน้องเรียกทองเท่าเดิม..เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการวิจัยในเรื่องสำคัญๆของประเทศ ในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิตสาขาต่างๆ โดยวางรูปแบบให้เป็นทั้งเครื่องรับและเครื่องส่งความรู้อย่างกว้างขวาง เช่น ส่งบัณฑิตวิทยาลัยออกไปฝังตัวทำการวิจัยในทั่วทุกภูมิภาค นำนักศึกษาท่องไปในสนามการเรียนรู้เพื่อไปดูปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม

  เรียกว่าออกไปจับเข่าเขย่าหัวใจถาม พ่อใหญ่แม่ใหญ่สุขสบายดีอยู่หรือ มีปัญหาอะไรไหม ทุกข์ร้อนอย่างไร กำลังได้รับการเอื้ออาทรหรือกินร้อนนอนทุกข์ก่ายหน้าผาก วิตกผวากับอนาคตของตัวเอง         

   นี่คือการเรียนเชิงรุก ที่ลุกจากเก้าอี้ออกไปดูให้รู้เห็นกับตา มากกว่าที่จะนั่งโมเมสาธยายอยู่ในห้องแอร์ หรือค้นคว้าเนื้อหาเก่าๆจากตำราในห้องสมุดอย่างเดียว เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ความสดของความรู้ สถาบันฯจะเรียนเชิญครูพิเศษจากชุมชน เข้าไปทบทวนความเปลี่ยนแปลงสาระความรู้ด้านสังคมเป็นระยะๆ        

  การต่อจิ๊กซอร์ตัวเล็กตัวน้อยด้วยมือของนักศึกษาเอง ทำให้เห็นลายแทงของเส้นทางเดินแผนและผลของการพัฒนาอย่างครอบคลุมทั้งเหตุและปัจจัย ที่เกิดขึ้นกับผู้ที่เป็นเป้าหมายของการพัฒนา สิ่งเหล่านี้ทำให้บัณฑิตตระหนักต่ออนาคตประชากรตาดำๆ อาจารย์ชี้แนะให้นิสิตเข้าไปเอ็กซเรย์รายละเอียดต่างๆ ไม่มองข้ามบาดแผลเล็กๆน้อยๆที่ซ่อนอยู่ในผืนผิวของสังคม ไม่ว่าจะแผลเป็น สะเก็ดแผล หรือเนื้อร้าย รวมทั้งบาดแผนภายในจิตใจของคนในท้องถิ่นที่เข้าไปศึกษา        

   บัณฑิตแต่ละคนตั้งใจไขว้คว้าหาความรู้อย่างทรหด บางคนเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ มาจากต่างถิ่นต่างภาษาต่างวัฒนธรรม ไม่คุ้นเคยใดๆเอาเสียเลย ต้องมาเรียนรู้วิธีเก็บเกี่ยวสาระชีวิตชุมชน หลายคนมาเรียนขับรถจักรยานยนต์ตะลุยไปสังเกตการณ์ ไปพูดคุย ไปร่วมกิจกรรม ร่วมประชุม บ่อยครั้งจนเกือบจะเนื้อเดียวกันชุมชน  วิทยานิพนธ์ของแต่ละคนจึงมีชีวิต เลือดเนื้อ เสียงถอนใจ เสียงหัวเราะร้องไห้ทั้งน้ำตาแทรกอยู่ในหน้ากระดาษ วิทยานิพนธ์โหลๆไม่มีอย่างแน่นอน ถ้าไม่อยู่ในเกณฑ์ของจริงเสียงจริงก็ยากที่จะฝ่าด่านอรหันต์ทองคำสถาบันแห่งนี้ไปได้

    บัณฑิตตัวอย่าง ..ราณี บำเพชร  เป็นเวลาสองปีมาแล้ว ตอนแรกเริ่มเธอศึกษาอย่างล้มลุกคลุกคลาน พอมีประสบการณ์แข็งกล้า เธอลุยฝ่าเข้าไปเจาะความรู้อย่างนักศึกษาหัวเด็ด ขับรถจักรยานยนต์บึ่งเข้าหมู่บ้าน เข้าไปหาพ่อใหญ่โน้นแม่ใหญ่นี้ ตอนกลางคืนก็นำประเด็นที่ได้มาคุยกับผม ทำรายงาน

  มหาชีวาลัยอีสานมีกิจกรรมอะไร เธอกลายเป็นวิทยากรเพื่อสังคมไปโดยไม่รู้ตัว หยิบไมค์โคโฟนอธิบายชัดถ้อยชัดคำ ตอบปัญหาได้รอบด้าน365องศา         

   เธอขึ้นล่องไปๆมาๆเป็นเวลา2ปีมาแล้ว ผมนะกลัวใจเหลือเกิน ในความมุ่งมั่นของบัณฑิตน้อยผู้นี้ ท่านก็ลองนึกดูเถิดนั่งรถทัวร์มาถึงตัวตลาดอำเภอสตึกเวลา0.04. ยังอยู่ในช่วงมืดสนิท เธอจ้างมอเตอร์ไซรับจ้างให้มาส่ง

  มาครั้งแรกผมแทบช็อค! ถามว่าทำไมถึงกล้ามา ทำไมไม่บอกจะออกไปรับ เธอบอกว่า..]ลองถามมอเตอร์ไซด์ว่ารู้จักสวนป่าครูบาไหม ทุกคนรู้จัก หนูก็มาเลย..ไอ้ที่มาเลยนี่ต้องเข้ามาในสวนป่ามืดครึ้มตอนตี4ท่านก็นึกดูเถิดเด็กสาวจากกรุงเทพทำไมถึงบ้าบิ่นเหลือเกิน           

   เปรียบเทียบระหว่างบัณฑิตวิทยาลัยสถาบันต่างๆ ที่มาปักหลักทำวิทยานิพนธ์ที่นี่ ต่างคนต่างแกร่งและมีสไตส์ทำงานไปคนละแบบ ผมก็พลอยได้เรียนรู้ไปกับนักศึกษาที่ว่านี้ด้วย แต่ก็รู้สึกว่าบัณฑิตที่มาจากมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาคยังไม่กระหายใคร่รู้เท่าบัณฑิตที่มาจากสถาบันหรือมหาวิทยาลัยในส่วนกลาง 

   บัณฑิตหลายรุ่นติดต่อกลับมาในช่วงเทศกาลต่างๆ ปีใหม่ได้รับหนังสือ ส...โน๊ตสั้นๆว่าเดี๋ยวนี้ทำงานที่ไหน หน้าที่การงานก้าวหน้าอย่างไร บางคนเล่าเรื่องส่วนตัว  เช่นคุณฌาลินี ตอนนี้เปลี่ยนนามสกุลเป็น เสนาณรงค์ แล้วคะ  ผมรู้สึกอย่างไรรู้ไหมครับ ก็ปลาบปลื้มสุดๆ เพราะเธอนั้นเป็นทั้งลูกศิษย์ลูกสาวคนหนึ่ง ของสวนป่ามหาชีวาลัยอีสานแห่งนี้

หมายเลขบันทึก: 72484เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เข้ามาตามหาลูกสาวครูบา แต่ได้ฟังเพลงเพราะๆ แทนครับ

ขอสมัครเป็นลูกชายครับ อาจจะอยู่ไกลครูบาหน่อย แต่โอกาสผมจะขอไปคารวะท่านถึง มหาชีวาลัยอีสานเลยครับ

"...สุขไหนจะมีเทียมเท่า...ภูมิใจในแผ่นดินไทยของเรา ทุกย่างก้าว พวกเรามีพอเพียง..."

  • มาสมัครเป็นนักเรียนครับ ต้องรอบัตรคิวไหมครับ รูปไม่หล่อเหมือนน้องเอกจากปายด้วยครับ
  • ไม่ทราบจะรับคนตกยากแต่กระหายอยากเรียนรู้ไหมครับ
  • ที่สวนป่ามีตำนาน มีเรื่องเล่า จนผมอยากเอาไปเขียนหนังสือแล้วครับครูบา ตั้งชื่อว่า
  • ชีวิต ข้า ครูบาสุทธินันท์ ดีไหมครับ
P   เขียนเป็นอังกฤษดีไหม  แล้วค่อยแปลเป็นไทยให้ผมอ่าน แต่ชื่อถ้าตั้งแบบนั้นคนหมั่นใส้ตายเลย

แหม ลูกสาวครูบา คุณวุฒิ สูงๆ ทั้งนั้น

ป. 6 อย่างผม คงต้องถอย หล่ะ คร้าบ

ถ้าจะดีเนอะเขียนเป็นภาษาอังกฤษเป็นการประชาสัมพันธ์มหาชีวาลัยอีสานด้วย ว่าแต่ว่า ชีวิต ข้า ครูบาสุทธินันท์ ชื่อนี้ ท้าทายดีนะครับ ทำไมไม่ชอบครับ รอคิดชื่อไหมก็ได้ครับ อาจารย์paew ที่ มข จะแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นให้ ขอบคุณครับ

  ป.6 จกมีดน้อยแทงครู สอบได้อุ้มไก่อูแกล้มเหล้า

นักสู้  จะไม่ชนดูสักตั้งรึหนุ่ม  ทำไมดูถูกตัวเองขนาดนั้น ความดี ฝีมือ ไม่ได้วัดที่ปริญญาหรือเรียนสูงเสมอไป เรียนสูงต่าง กับ จิตใจสูง  ถ้าบวกใจสู้+ใจดีสู้เสือ ไม่เหลือเขาก็เหลือเรา 

P
         ภาพพันธมิตรวิชาการเริ่มเกิดขึ้นโดยธรรมชาติแล้ว แสดงว่าสิ่งที่ท้าทาย กำลังโดนใจ และดลใจ ให้เกิดอุบัติการณ์แบบไม่คาดหมาย ต้องขอขอบคุณที่หาเรื่องทำแก้เซ็ง
         อาจารย์paew ที่ มข จะแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นให้ ขอบคุณครับ ถ้าเกิดแปลหลายๆภาษามันก็จะเกิดมหากรรมแปลขึ้นนะสิครับ!

ผมดูแล้วงงครับ จะหมุนเกลียวไปไหนครับนี่ จะได้หมุนตามถูก

ไหนว่าจะเอาลูกสาวไปเรียนกับคุณตุ๊ครับ

คุณตุ๊รับหรือยังครับ ผมจะได้พาลูกสาวผมไปแจมด้วย จะได้ลดค่าสอนหมอลำลงหน่อย

ได้ข่าวว่าวงหมอลำคุณตุ๊เขาดังอยู่นะครับ

ตอนนี้จะไปประกวดระดับโลกแล้ว

รับรองฝรั่งชาติไหก็สู้ไม่ได้ เพราะเขาร้องภาษาอีสานไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่ชัดแน่นอน

วงคุณตุ๊ชนะแน่นอน

ตอนนี้เห็นจะผันชีวิตมาเป็นนักเล่านิทานแข่งกับท่านบรมครูพร ภิรมย์

เห็นบอกว่าจะไปท้าท่าน"อีสป" ให้ฟื้นมาแข่งกันไปโน่น

ขอเอาใจช่วยครับ

  • อยากจะทราบว่านิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ที่ไปทำวิจัย หรือวิทยานิพนธ์ที่นั่น เป็นระดับปริญญาโท ตรี หรือ เอกครับ
  • แล้วระดับปริญญาตรีมีบ้างมั้ยครับ ถ้ามีส่วนใหญ่เค้าเข้าไปทำวิจัยแนวไหนครับ
  • ด้วยความเคารพครับ
 
P  มีหลายระดับชั้นครับ
ชั้นป.6 ทำวิจัยเรื่องไก่ดำญี่ปุ่น
โท กับเอก ทำวิจัยหลายเรื่อง ถ้าติดตามอ่านในมหาชีวาลัยอีสาน ก็จะทราบ เพราะเจ้าตัวเสนอผลการเรียน ดังที่ ดร.แสวง รวยสูงเนิน ให้ความเห็นเป็นระยะๆ 
  แต่แปลกตรงที่เราไม่มีปริญญาตรี มีแต่ต่ำกว่า กับสูงกว่า เพราะป.ตรี มีสถาบันต่างๆทำได้ดีอยู่แล้วครับ
P  ท่านเล่าฮู ครับ
เจ้าตัวเล็กผมยังยืนยันเรียนหมอ(ลำ) เหมือนเดิม ส่วนพวกพี่ๆก็ต้องทำวิทยานิพนธ์ตามที่อาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำ/อนุมัติ

      เป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท ในโครงการร่วมของมหาชีวาลัยอีสานและมหาวิทยาลัยอุบลราธานีในหลักสูตรพัฒนบูรณาการศาสตร์ ติดตามได้ที่บล็อกของมหาชีวาลัยอีสานและบล็อกพัฒนบูรณาการศาสตร์ค่ะ

       ขอบคุณค่ะ

สวยเก่งอย่างนี้ ไม่หวงไม่ได้แล้ว

ความรักของครูบาไม่มีขีดจำกัด ดิฉันขอยืนยัน+นั่งยัน

ส่วนลูกสาวคนเล็ก ไม่มีใครรู้จักเขาดีกว่าตัวคุณพ่อและคุณแม่แน่นอน ค่ะ ภาพสมัยวัยเด็ก ที่กุลีกุจอตื่นนอนแต่เช้ามาช่วยคุณแม่เก็บถ่าน พี่หนูยังจำได้ไม่ลืม

พณ.ท่านดร.แสวงคะ

ต้องขอบคุณท่านให้จงหนัก ที่ท่านได้กรุณาย้ำให้สำนักของข้าน้อย ได้ยืนหยัดมั่นคง ในการชกกับใครก็ได้ แต่ในเวทีของเราเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท