สปสชและสถาบันนำราศนราดูร เราเป็นเพื่อนกันนะคะ


สปสชและสถาบันนำราศนราดูร เราเป็นเพื่อนกันนะคะ
   ปลายเดือนมกราคมนี้จะมีการคุยกันกับสปสชเรื่องการดูแลผู้ป่วยเอดส์       อาจารย์เรณูทำหนังสือแจ้งมาให้ทราบ   ไม่ทราบวัตถุประสงค์ชัดๆแต่น่าจะเกิดจากคนไข้ที่ไม่สามารถกลับไปใช้บริการที่หน่วยงานที่ลงทะเบียน    ทำให้มีปัญหาในการให้ยาต้านไวรัส       คุณชายขอบเคยแนะนำดิฉันเกี่ยวกับการจัดการและให้เห็นใจคนไข้        ดิฉันบอกน้องๆอายุรกรรมให้พยายามรับในส่วนที่เป็นไปได้มากที่สุดเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย        เคยมีคนไข้ที่อุตสาห์ไปหาที่คลินิกที่เพื่อนดิฉันส่งมาให้       เห็นแล้วเวทนาที่สามีทราบผลแต่กลัวภรรยารับไม่ได้ทำให้ภรรยาติดเชื้อเพราะสามีไม่บอก      และที่สำคัญภรรยาเป็นชาวต่างชาติที่ไม่มีสิทธิใดๆ       ดิฉันปวดหัวเหมือนกันที่ต้องพยายามแก้ปัญหาทั้งเรื่องความอยู่รอดขององค์กรและมนุษยธรรมที่ไม่มีเกณฑ์ชัดที่เราควรจะปฏิบัติ         น้องๆที่สถาบันส่วนใหญ่ค่อนข้างรักคนไข้      มักจะขอสิทธิให้คนไข้เต็มที่เนื่องจากความเป็นหมอ        ดิฉันเตรียมตัวพบกับอาจารย์แพทย์หญิงเรณู     ถ้าท่านมาเองและพยายามหาข้อมูลในมือเกี่ยวกับคนไข้เอดส์ในสถาบันค่ะ    อย่างไรก็ตามที่ทางกรมคร มักบ่นในการประชุมกรมที่ สปสช.ประสานโดยตรงกับหน่วยงานโดยไม่ผ่านระบบของกระทรวง       ทำให้เราปฏิบัติตัวยาก       แต่ดิฉันคิดว่าองค์กรเราเป็นเพื่อนกันในการดูแลผู้ป่วยค่ะ      อะไรที่เป็นประโยชน์เราคงทำให้ถึงแม้จะไม่ได้ทั้งเงินและกล่องจากงานนี้     แต่สิ่งที่ได้คือ ประโยชน์ของผู้ป่วยและประสบการณ์ ความเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เราต้องถ่ายทอดต่อให้ผู้อื่นต่อไปค่ะ     ผลรับอย่างไรจะแจ้งให้ทราบค่ะ
หมายเลขบันทึก: 72483เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การที่สามีติดเชื้อแล้วไม่บอกกล่าวต่อภรรยา  จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่  ผมมองว่า  ดูจะไม่ยุติธรรมต่อภรรยามาก
  • แต่ก็จริงนะครับ  ประสบการณ์จริงในช่วงที่ผมได้ตระเวนออกจัดกิจกรรมเรื่องเอดส์ในภาคอีสาน  ที่สมเศร้าใจไม่หายก็คือชายหนุ่มที่แต่งงานได้ไม่นาน ภรรยาก็หย่าร้าง ทอดทิ้งเขาไว้อย่างลำพัง 
  • เรื่องนี้จึงน่าเห็นใจและต้องเข้าใจทั้งสองฝ่ายเหมือนกัน...
  • แต่ที่แน่ชัดก็คือ  เท่าที่เห็นคนที่ไม่ทอดทิ้งผู้ติดเชื้อเลยก็คือ คนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้ซึ่งเป็นพ่อและแม่
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานของอาจารย์นะครับ
  • เคยพบปัญหาของผู้ป่วยเอดส์ช่วงที่เป็น Counselor เข้าใจได้ดีถึงความยุ่งยากซับซ้อนของปัญหาค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจและขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
ขอให้สำเร็จเพื่อผู้ป่วยคะ ส่งพลังใจช่วยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท