การมาเยี่ยมของผู้ประเมินภายนอก เราต้องเป็นผู้เลือกมากกว่าผู้ถูกเลือก


การมาเยี่ยมของผู้ประเมินภายนอก

  10-1-50 

วันนี้เราได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์รวงผึ้งจากศิริราช  หมอธีระ และตัวแทนสำนักเอดส์มาประเมินการดำเนินการของโครงการTUCในระยะ3ปีที่ผ่านมา        ดิฉันพอจะสรุปได้คืออาจารย์พยายามดูประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากโครงการและผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ         ซึ่งก็คล้ายๆกับที่พวกเราได้ช่วยกันตอบไปแล้วว่า       ทางบวก ทำให้เรามีความรู้มากขึ้น        ดูผู้ป่วยได้คุณภาพมากขึ้น       เรียนรู้ระบบคุณภาพและการวัดผลงานตลอดจนการนำข้อมูลมาพัฒนางาน     กำหนดมาตรฐาน       มีการถ่ายทอดประสบการณ์กันทำให้เกิดไอเดียใหม่และการshareing ความรู้  (แต่ขาดการบันทึก)     เช่นการทำศูนย์ข้อมูลของผู้ป่วยเอดส์ให้เหมือนกับข้อมูลวัณโรค  ส่วนทางลบคือเหนื่อยมากๆๆๆขึ้นเพราะเพิ่มการบันทึก   การซักประวัติ   เงินที่ให้น้อยและยุ่งยากในการจ่าย  ขาดการช่วยเหลือในการพัฒนาข้อมูล      ขาดผู้เชี่ยวชาญทางไอทีและการเตรียมการประเมินผลที่ชัดเจนก่อนดำเนินการ    รวมทั้งทักษะของการทำโครงการ        สรุปจากการดำเนินการทุกคนน่าจะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ค่ะ      เรายังได้เรียนรู้จากคำถามของอาจารย์ที่มาทำให้เรามีมุมมองของการประเมินได้ดีขึ้นค่ะ       ประโยคสุดท้ายที่อาจารย์บอกเราคือขอให้ทำเฉพาะโครงการที่เราได้ประโยชน์และคุ้มค่าโดยไม่ต้องไปเกรงใจฝรั่งมากนักเราต้องเป็นผู้เลือกมากกว่าผู้ถูกเลือก (เพิ่มเติมเองค่ะ  )      จะเป็นอย่างนั้นได้เราต้องหา Intangible  asset ของเราให้ได้ก่อนเหมือนหมอสมสิทธิ์    ดิฉันคิดว่ามันคือความรู้ที่เราทำกับผู้ป่วยและผู้ป่วยของเรา   และชื่อเสียงและประสบการณ์ที่เราสร้างจากการดูแลผู้ป่วยเอดส์มา 20ปีค่ะ        ขอบคุณอาจารย์ที่มาประเมินทุกๆท่านค่ะโดยเฉพาะหมอธีระที่มาให้กำลังใจผ่านBLOGบ่อยๆ
คำสำคัญ (Tags): #การประเมิน#tuc
หมายเลขบันทึก: 72480เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับพี่อัจฉราที่กล่าวถึง

ผมยังหวังใจว่า ข้อคิดเห็นต่างๆจะยังประโยชน์ให้ทางบำราศนราดูรต่อไปในอนาคตครับ

ระลึกถึงเสมอครับ

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำดีๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท