เต๋าคืออะไร


มนุษย์คล้อยตามดิน ดินคล้อยตามฟ้า ฟ้าคล้อยตามเต๋า เต๋าคล้อยตามธรรมชาติ

ดิฉันไม่ใช่ผู้สันทัดกรณีในเรื่องเต๋า แต่เมื่อเต๋าเข้ามาในชีวิต ก็ขอฝากชีวิตไว้กับเต๋า ขอติดตามเต๋า ด้วยความที่ต้องการเข้าใจ ใช้ปัญญาเท่าที่มีอยู่น้อยนิด ถามคำถามว่า เต๋าคืออะไร ไว้เป็นเบื้องต้น

เต๋ามีภาคหลักการที่ลึกซึ้ง ยิ่งรู้จักยิ่งศึกษาก็จะยิ่งลึก เต๋ามีภาคปฏิบัติที่เรียกว่ามรรควิธี 8 อย่าง ซึ่งดิฉันมักนำไปเทียบกับมรรค 8 (แท้จริงเทียบกันได้หรือไม่ไม่ทราบ)ภาคปฏิบัติที่ดิฉันฝึกมาและตั้งใจว่าจะทำเป็นประจำคือ

  • รำมวย 9 ท่า เช้า-เย็น
  • กายบริหาร 3 ท่า เช้า-เย็น
  • เต้นรำ 11 ท่า(ตอนนี้จำได้แค่ 3-4 ท่า)
  • สมาธิก่อนนอนประมาณครึ่งชั่วโมง
  • ดนตรีบำบัดเปิดตอนทำสมาธิ

อีก 3 อย่าง ที่จำได้มีการรับใช้สังคม, กิจกรรมนันทนาการวันอาทิตย์ และอีก 1 อย่างจำไม่ได้ค่ะ

เต๋าคืออะไรในเพลงประกอบกายบริหารจะบอกไว้ว่าเต๋าคือ

  1. การตั้งมั่นสมาธิ
  2. ฟ้าดินร่วมเป็นหนึ่ง
  3. เต๋าคือธรรมชาติ ธรรมชาติคือเต๋า

เมื่อตอนแรกที่เข้าคอร์สใจคิดอยู่ตลอดเวลาว่าปราชญ์ชาวบ้านที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติเช่นพ่อใหญ่ของเราๆท่านๆ ล้วนมีเต๋าในตัวเอง และสิ่งแวดล้อมท่านก็คือเต๋า คุณน้าที่ไปด้วยก็บอกว่าฟังหลายๆครั้งยิ่งคิดถึงท่านพุทธทาสฯ ไม่ว่าจะเป็นการลดตัวตน การทำหน้าที่ของลูกที่ดี แม่ที่ดี ภรรยาที่ดี หรือการเป็นคนดีของสังคม ดิฉันพอฟังเพลง "พบกันใหม่" ถึงกับน้ำตาไหลพราก พี่ข้างๆบอกว่าเทพในจิตท่านเกิดความสะเทือนใจ (แล้วจะพยายามนำเพลงนั้นมาบอกกล่าวให้ท่านทราบ)

ทำไมดิฉันถึงร้องไห้ ไม่ใช่เพราะเศร้า ถ้าเป็นภาษาที่สื่อสารกันเขาบอกว่าเกิดธรรมปิติ ดิฉันเคยพบปะท่าน ศ. เสน่ห์ จามริก สมัยเมื่อปี 2539 ได้ร่วมทำงานกับปราชญ์ชาวบ้านเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ อยู่ที่สตึก พักบ้านครูบาสุทธินันท์ มีความผูกพันที่สืบสานไปถึงครอบครัวของดิฉัน หลายปีผ่านไปที่จบโครงการมา ความทรงจำ ความรู้สึกที่ดีๆ ยังมีอยู่เสมอ ไม่มีประสบการณ์ใดมาเปรียบเทียบได้ ทั้งที่บางทีคุณแม่ยังแซวว่าถ้าทำงานตั้งแต่จบใหม่ๆ ปานนี้เงินเดือนคงมากโขอยู่ ไม่รู้ไปทำอะไร ดิฉันตอบว่า "กรรมคงพัดพาไป"

เต๋าจึงเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบันของดิฉันได้อย่างมีความหมาย ถ้าไม่รักเต๋าแล้วจะให้ไปรักอะไร...

วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ แล้วจะมีเรื่องดีๆมาเล่าอย่างไม่ขาดสาย

ขอครูบาฯได้มีโอกาสพบอาจารย์จ้าวเมี่ยวกว่อด้วยเทอญ สาธุ

"ฉิ่งจ้าวเหล่าซือกวยหนี่ เต้าเต๋อซิ่นซี ขอให้สุขภาพร่างกายครูบาจงแข็งแรงดี ระบบต่างๆในร่างกายทำงานเป็นปกติ เลือดลมไหลเวียนดี เชื้อไวรัสที่ตับจงมลายหายไป ดี"

หมายเลขบันทึก: 72340เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  •    มาทักทายที่แปลกคือรู้จักทั้งครูบาและมูลนิธิเต้าเต๋อเลยครับ
  • มาให้กำลังใจ
    Love SongLove Letter





ต้องขอบคุณอาจารย์ที่ส่งรูปน่ารักๆ มาฝาก ดิฉันไม่แปลกใจ แต่รู้สึกดีใจที่ได้รู้จักอาจารย์ ที่มีประสบการณ์กับหมู่บ้านเด็ก รู้จักครูบาสุทธินันท์ และรู้เกี่ยวกับเต้าเต๋อซิ่นซี คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นประโยชน์ของชุมชนคน gotoknow จริงๆนะคะเนี่ย เอ!ไม่ทราบว่าอาจารย์เคยเข้าคอร์สอบรมของเต้าเต๋อซิ่นซี บ้างหรือเปล่าคะ ขอเชิญชวนนะคะ ติดต่อไปได้ที่ 0-2204-1531-5 เพื่อคนดีจะได้เจริญก้าวหน้าและมีร่างกายแข็งแรง มีชีวิตอยู่ยาวนาน

Smiley Grad 1

  • เคยช่วยคุณกาญดาอบรมนักเรียนครับ
  • อย่างง ครับ
  •  ท่านประธานก็รู้จักครับ
  • ตอนนี้แวะมาทักทายครูบาครับ

อย่างนี้ก็ต้องรำมวยเป็นใช่ไหมค่ะ เสียดายรู้ช้าไป พอดีอยากหาคน present ให้ครูบาดู กลับจากสวนป่าเสียแล้ว เท่าที่ตามอ่านจาก blog สนุกสนานมากเลยค่ะ

 

เพิ่งทราบครับว่ามีการพูดถึง เต้าเต๋อซิ่นซี อยู่ใน gotoknow นี้ด้วย ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/beyondkm/12445 และในบันทึกวันนี้ยังพูดถึงเต๋าด้วยครับ โดยพูดถึงหลักอกรรม คือเป็นการกระทำโดยไม่กระทำครับ ยินดีที่ได้รู้จักคุณจิณงนภา ถ้าแวะไปรำมวยที่สวนจตุจักร คงได้มีโอกาสเจอกันนะครับ ฝากสวัสดีครูบา และอาจารย์ขจิต ด้วยครับ

ยินดีจริงๆค่ะ ที่ อ.ประพนธ์เข้ามาเยี่ยมเยียน ไปรำมวยเต้าซิ่นทุกเช้าวันอาทิตย์ที่สวนจตุจักรกับคุณพ่อค่ะ ช่วงนี้อาจารย์ผู้นำได้ไปฝึกฝนเต้นรำเต้าซิ่นกับอาจารย์จ้าว ถ้าได้พบอาจารย์หนูจะเข้าไปกราบสวัสดีนะคะ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ประพนธ์มากครับ
  • ได้พบอาจารย์หน่อยเดียวตอนไปงาน KM
  • ขอบคุณมากครับคุณจิณงนภา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท