ขงจื่อ


      บางคนคงรู้จักขงจื่อ  หากไม่รู้จักขงจื่อ  ผมจะบอกให้ว่าขงจื่งคือคนที่ให้คำสอนต่าง ๆ ขงจื่อเขาชอบศึกษาและได้ศึกษามาจากเล่าจื่อมาบ้างขงจื่อเป็นคนที่น่านับถือ  และมีหนังสืออยู่เล่มหนึ่งชื่อเรื่องว่า “คำสั่งสอนของขงจื่อ”เล่มนี้จะบอกความเป็นมาของขงจื่อ    และเก็บคำสั่งสอนต่างๆของขงจื่อและเอามาบรรยายเป็นแบบฉบับการ์ตูน   ในหนังสือเล่มนี้จะบอกเกี่ยวกับลูกศิษคนโปรดของขงจื่อและมีอยู่คนหนึ่งชื่อหยานฮุยเขาเป็นคนที่ขงจื่อชอบที่สุดและจะยกให้เป็นผู้สืบทอดคำสั่งสอน    แต่เมื่ออายุของหยานฮุยได้ 29 ผมของเขาก็ขาวหมดแล้ว   และพออายุ 32 เขาก็ตายแล้ว       

     หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์สำหรับคนที่ชอบคำสั่งสอนต่าง ๆ     และตำนานการศึกษา    คำสอนของขงจื่อนั้นมีเต็มไปหมด   ทั้งสอนลูกศิษย์และคนต่างๆทั่ว ๆไป   ขงจื่อได้เดินทางไปตามแคว้นต่าง ๆ และได้สั่งสอนคนไปทั่ว   ส่วนลูกศิษย์ของขงจื่อนั้นบางคนก็รวยบางคนก็จนแต่เขาก็สอนทุกคน   บางครั้งขงจื่อได้สั่งสอนเจ้าเมืองของแคว้นต่างๆด้วย    คำสอนต่าง ๆ ที่สอนลูกศิษย์เมื่อขงจื่อตายลูกศิษย์ของเขาก็เล่าคำสอนต่อๆมา   รวมแล้วขงจื่อมีอายุได้ประมาณ80กว่าปี    คำสอนของขงจื่อนั้นทำให้คนเข้าใจการทำดีและชั่วมีประโยชน์ในด้านธรรมะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7231เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2005 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท