ทะเลภูเขา
ผู้อำนวยการ สุจิตรา วรรณทิพย์ - ไชโยแสง

นักเรียนคือกระจกบานใหญ่สะท้อนตัวครู


กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน..ห้องสมุดเปิด

     การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน
สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา  ในวันที่คณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานการศึกษา(สมศ.)มาประเมินมาตรฐานที่โรงเรียน  ผู้เขียนได้รับผิดชอบนำนักเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ห้องสมุดเปิด ได้นำนักเรียนชุมนุมภาษาไทยที่มีความสามารถด้านภาษาจัดกิจกรรมเสริมทักษะ เชิญชวนนักเรียนที่เข้าไปศึกษาค้นคว้าความรู้ในห้องสมุด  มาทดสอิบเชาวน์ปัญญา ปฏิภาณไหวพริบในกิจกรรมที่ชื่อ
ว่า  "เกมสมองกลคนอัจฉริยะ" และ "ปริศนาอักษรไขว้"  นักเรียน
ทำให้ผู้เขียนประทับใจมาก ในการดำเนินกิจกรรม เพราะได้เปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้แสดงโดยไม่จำกัดความคิด นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมได้อย่างราบรื่น  เป็นที่ชื่นชมของคณะกรรมการฯ  ผู้เขียนอดภูมิใจไม่ได้ว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กรรมการประเมินว่านักเรียนเป็นผู้ที่กล้าคิดกล้าแสดงออก  แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์   จึงเขียนบันทึกนี้เพื่อขมเชยนักเรียนที่ดำเนินงาน  และอยากฝากข้อคิดให้ครูทุกท่านทราบว่า  นักเรียนเป็นกระจกส่องตัวครู 
              ก็เลยพลอยให้นึกไปถึงนักเรียนบางกลุ่มที่อาจถูกมองข้ามไปเช่น นักเรียนที่เรียนไม่เก่ง เรียนช้า ไม่กล้าแสดงออก  คงจะต้องคิดช่วยกันต่อไปว่านักเรียนกลุ่มนี้จะจัดเวทีที่เหมาะสมอย่างไรแก่พวกเขา เพื่อให้สามารถให้เขาได้มีโอกาสได้แสดงออกถึงศักยภาพในตัวของเขาเอง ที่ครูหลายท่านอาจจะยังมองไม่เห็น ... คะคงต้องสู้ต่อไปด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครูคะ  แลนี่คือภาพที่นักเรียนได้ดำเนินกิจกรรมที่ห้องสมุดเปิดของร.ร.

คำสำคัญ (Tags): #คุณครูที่รัก
หมายเลขบันทึก: 72286เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 05:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ...มาสนับสนุนถ้อยคำของอาจารย์ "นักเรียนคือกระจบบานใหญ่ที่สะท้อนตัวครู"
  • และเห็นใจภาระหน้าที่อันหนักหน่วงในการสร้างคนของครู นะครับ
  • ภาระที่หนักหน่วงนั่นเอง  จึงยังต้องเอ่ยว่า "ครูคือคนของแผ่นดิน"
ขอบคุณมากนะคะที่มาให้กำลังใจก็คงต้องสู้ต่อไปเพื่อลูกศิษย์ที่กำลังเกือบจะถูกหลงลืมที่เหลือ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท