Happy Ending หรือจะสู้ Happy Learning


ที่เราทำมานั้น ...มีอะไรบ้างที่ทำได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ...อะไรบ้างที่ยังไปไม่ถึง และที่สำคัญก็คือได้เรียนรู้ว่า ...ถ้าจะทำงานลักษณะคล้ายๆ กันนี้อีก ควรจะต้องเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงอะไรบ้าง

        ความรู้สึกพึงพอใจหลังจากที่ได้ทำอะไรๆ สำเร็จไปแล้ว ....ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ ....เพราะมันคือ แรงสะท้อนกลับ ที่จะทำให้ ไฟในใจ  ของเราลุกโชนต่อไปได้ นี่คือประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ของข้อมูลสะท้อนกลับในทางบวก (Positive Feedback)

        คนไทยส่วนใหญ่มักจะชอบดูหนังที่จบลงอย่างมีความสุข หรือที่เรียกว่า “Happy Ending”  ถ้าหนังเรื่องใดจบแบบพระเอกตาย หรือจบแบบให้ต้องคิดต่อแล้วล่ะก็ .... จะไม่พอใจอย่างยิ่ง .... ซึ่งสิ่งนี้ผมเห็นว่าไม่ค่อยจะตรงกับวัฒนธรรม KM ครับ

        ผู้ที่ ใช้ KM” จะเห็นว่าเรามักจะจบกิจกรรมต่างๆ ด้วยการทำ AAR ...ทำเพื่อที่จะได้สำรวจตัวเองว่า ที่เราทำมานั้น ...มีอะไรบ้างที่ทำได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ...อะไรบ้างที่ยังไปไม่ถึง และที่สำคัญก็คือได้เรียนรู้ว่า ...ถ้าจะทำงานลักษณะคล้ายๆ กันนี้อีก ควรจะต้องเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงอะไรบ้าง ....สิ่งที่ได้จากการ AAR ถึงแม้ว่าอาจจะเป็น Feedback ที่ไม่ถูกใจเราไปเสียทั้งหมด แต่ผมว่ามันมี ความสด ความงาม อยู่ในนั้น...

        ใครที่ไม่เข้าใจว่าที่ผมพูดนี้ หมายถึงอะไร ลองเข้าไปอ่านใน... [ที่นี่]  แล้วท่านจะได้พบกับ ความใหม่ ความสด ที่เกิดจากการเรียนรู้แบบไม่มีอัตตา ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองเราอย่างไร เป็นสิ่งที่ สดใส และสวยงาม ...ไม่ได้จบแบบ Happy Ending เท่านั้น แต่เป็นการจบแบบ “Happy Learning” ไปพร้อมๆ กันด้วย

คำสำคัญ (Tags): #feedback#km#aar
หมายเลขบันทึก: 72285เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เราควรใช้ชีวิตเหมือนบึงน้ำ การที่มีคนโยนหินลงไปก็เหมือนกับคำด่าคำว่า หนองน้ำอาจมีการกระเพื่อม อาจมีการสั่นไหว บางครั้งอาจล้นตลิ่งออกมาเป็นน้ำตา อย่าไปสนใจ มวลดินรอบๆจะช่วย ซับน้ำตาไว้และส่งกลับมาในหนองน้ำอีกที พร้อมแร่ธาตุจากดิน หนองน้ำที่รับหินไม่เคยคายหินออกมา มันยอมรับหิน แม้มันจะเจ็บปวด แต่การที่มีหินลงไปในหนองน้ำนั้น สิ่งหนึ่งที่เกิดกับหนองน้ำนั้นก็คือ เมื่อหินลงไปในน้ำแล้ว ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขั้น ไม่เชื่อทุกท่านลองเอาน้ำใส่แก้ว แล้วเอาหินใส่ลงไปดู น้ำที่สูงขึ้นก็เปรียบเหมือน ระดับความรู้ ระดับความสามารถของเรา ที่ยอมรับความผิดพลาด ยอมรับมาเป็นบทเรียน เพื่อทำให้เราสูงขึ้น เราเรียนรู้
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ
คุณบีเวอร์ สื่อสารได้สวยงามมากครับ ...ขอบคุณครับ
ขอบคุณ อ.ดร.ประพนธ์ (และคุณเมตตา)ที่สอนให้เข้าใจ KM และ AAR..ได้อย่างง่ายๆค่ะ
  • เจอบ่อยๆ ครับแบบที่อาจารย์ว่า  แต่ก็ยอมรับพร้องทั้งเปิดใจเรียนรู้และแก้ไขประคองให้เดินไปข้างหน้า
  • แล้วเก็บสิ่งเหล่านั้นมาทบทวนและมองไปข้างหน้าว่าครั้งต่อไปต้องดีกว่าครั้งนี้...
  • ขอบพระคุณมากครับ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ประพนธ์...

  • ติดตามไปอ่านบันทึกของอาจารย์เมตตาแล้ว ขอแสดงความชื่นชมอาจารย์เมตตาและทีมงานครับ...

ขอสนับสนุนที่อาจารย์ว่า "happy ending ยังไม่พอ ต้อง happy learning" ครับ

  เห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่า ..
 "happy ending ไม่อาจสู้ happy learning"
      happy ending .. สุข ที่เห็นผล เป็นความพอใจที่ไม่มีอะไรส่งต่อถึงอนาคตมากนัก
      happy learning .. สุขได้ไม่รู้จบ เพราะการเรียนรู้เป็น Life-long Process
ขออนุญาตแลกเปลี่ยนด้วยคนครับ  หลังจากที่ห่างหายไปนาน
ผมเชื่อว่า "สิ่งนั้น" คือ "อิสรภาพ" ที่ผมดั้นด้นแสวงหา  แม้จะลาออกจากงานประจำเพื่อตามหาก็ยอม  ผมได้หนังสือที่อาจารย์ได้แปลไว้อย่างสวยงาม "หลุด" แต่ก็ดูเหมือนว่า ตอนนั้น "วุฒิภาวะ" ผมยังไม่ถึง  จึงอ่านแล้วไม่รู้เรื่องเลย  จนกระทั่งผมได้ผ่านมรสุมชีวิตมาได้  มีโอกาสได้ตั้งสติ  พอลมฝนพัดผ่านไป  ผมกลับมาตั้งสติพิจารณา "หลุด" อีกรอบหนึ่ง  "โอ้แม่เจ้า...." ผมรู้สึกซาบซึ้งอย่างหาที่เปรียบไม่ได้กับพลังแห่งความเมตตาที่ท่านอาจารย์ส่งมอบมาให้  แต่ผมหารับรู้ได้ไม่  จนกระทั่งถึงวาระอันควร  แม้จะช้าไปบ้าง  แต่ผมก็ดีเห็น "อิสรภาพ" และทางเดินไปสู่มัน
เมื่อท่านทั้งหลายพร้อมที่จะรับรู้ในความรู้ที่ "ก้าวล่วงไปจากการจัดการความรู้" ผมเชื่อว่าทุกท่านจะเข้าถึงความรู้ที่อาจารย์พยายามสื่อสารออกมาครับ
ด้วยความเคารพ
สวัสดิ์

ยินดีที่ได้รับทราบข่าวคราวจาก ดร. สวัสดิ์ ...และรู้สึกว่าดร.สวัสดิ์ ได้ "ก้าวล่วง" ไปข้างหน้าอย่างมั่นใจและสุขใจ ...ว่างๆ แชร์ให้ฟังบ้างนะครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนหลายคนรวมทั้งตัวผมด้วย คำพูดของ ดร.สวัสดิ์ที่ว่า "ผมทิ้งเงินเพื่อมาหาชีวิต" ยังคงดังก้องอยู่ในตัวผมเสมอมา ...นับตั่งแต่ได้เจอกันในวันนั้น....

สวัสดีครับ 
   Happy Ending มากๆ บ่อยๆ โดยไม่ใส่ใจ AAR ในไม่ช้า ความทุกข์ ความเดือดร้อนก็มาเยือน เพราะว่ามัวเพลินแต่เสวยผลที่เรียกว่า Happiness จนไม่เห็นเหตุ อันหลากหลาย เพื่อจะได้เตรียมการรับมือกับเรื่องใหมาๆที่จะผ่านเข้ามา อย่างฉลาด และรู้เท่าทัน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท