ตกแต่งหมากแดง


จะเล่าวิธีการตกแต่งหมากแดงจากกอที่รกรุงรังให้สวยงาม

         ที่หน้าอาคารฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา  มีหมากแดงอยู่กอหนึ่ง   แต่ไม่มีใครดูแล   เห็นสภาพแล้วเกิดความรู้สึกอยากจะเห็นความงามที่แท้จริงของมัน  ลงมือเลยอย่ารอช้า

  

จากภาพ เป็นกอหมากแดงที่ปลูกมาประมาณ ๓ ปี  ใส่ปุ๋ยอย่างเดียว  ไม่เคยตกแต่ง  สภาพที่เห็นก็อย่างในภาพ คือจะมีหน่อเล็กๆ ออกมารอบกอ  แทบมองไม่เห็นลำต้น

      หมากแดงเป็นพืชประจำถิ่นภาคใต้  สมัยก่อนมีทั่วไปตามธรรมชาติในพรุ แต่ปัจจุบันหาในพรุยากแล้ว  หาได้ตามร้านขายต้นไม้มากกว่า  เป็นต้นไม้ประเภทปาล์มที่สวย แต่เมื่อนำมาตกแต่งสวนหย่อมพบปัญหาเยอะ  จากประสบการณ์ปลูกหมากแดงพบว่าขยายพันธ์ก็ยาก  ซื้อมาปลูกก็ไม่งาม  โตช้า ยิ่งหากอยู่ในกระถางด้วยแล้วจะยิ่งช้าต่อไปนี้จะเล่าถึงวิธีการตกแต่งจากกอที่รกรุงรังตกแต่งให้สวยงาม

 

ลำดับแรก เริ่มจากการขุดเอาต้นเล็กๆ / หน่อเล็กๆ ออก  หน่อเหล่านี้สามารถนำไปขยายพันธ์ต่อได้  เคล็ดลับการเอาหน่อหมากแดงไปขยายพันธ์ ต้องใช้จอบขุดรอบกอให้ลึกประมาณฟุต แล้วใช้เสียมคมๆ  แทงหน่อหมากแดงให้ออกเป็นกอ อย่าโลภมากจะเอาเป็นต้นๆ  กอหนึ่งหากหน่อเยอะก็จะได้หน่อพันธ์ประมาณ ๓  - ๕ กอ เท่านั้น เมื่อเอาหน่อที่บดบังความงามของกาบออกต้นหมากแดงก็จะโชว์เอกลักษณ์ของมัน คือกาบสีแดงสด

 

เมื่อตกแต่งแล้วต้นหมากแดงจะโชว์กาบสีแดงสดอย่างที่เห็นในภาพแรกและภาพข้างล่างนี้

ภาพทั้งหมดเป็นกอหมากแดงหน้าที่ทำงาน  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ ม.ค. ๕๐ ร่วมกับเพื่อนๆ ๔ คน ช่วยกันขุดตกแต่ง

หมายเลขบันทึก: 72265เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2007 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
จะเล่าในบันทึกถัดไปเหรอคะ...บันทึกนี้เห็นแต่ภาพ
โถ ! ตั้งแต่แนะนำวิธีเอาภาพขึ้นในบทความ ก็เพิ่งสำเร็จนี่แหละครับ อ่านคำแนะนำเมื่อไร มึนสลบ ! วันนี้ทำได้แล้ว ยังไม่ทันได้เขียนเลยครับ ทดสอบวิธีเอารูปขึ้นก็เข้ามาอ่าน+แสดงความคิดเห็นเสียก่อน - สนใจรายการวันที่ ๑๙ ม.ค.ครับ
เจอ อีกแล้ว ภาพไม่ออก  เห็นภาพเดียว กอเดียวหน้าตึก ดูแล้วไม่รู้ว่าหมากอะไร   คุณเมตตาบอกว่าเห็นแต่ภาพ แต่มันตรงกันข้ามกับผมที่เห็นแต่กากะบาทแดงกับสีขาวเต็มจอ      คุณชนันท์บอกว่า สนใจรายการวันที่ ๑๙ม.ค.  ไม่ทราบจะทำอะไรครับ   

มีคำถามจาก คุณกรปวีณ์ เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาโพสท์ไว้

ข้อความ: มีที่มุมกำแพงและใกล้บ่อพัก (ท่อระบายน้ำลึก 50 ซม.)อยากลงหมากแดงสัก 1 กอ แต่เกรงว่ารากจะทำลายโครงสร้างปูนใกล้เคียง ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ กรปวีณ์ 089-2**2264 อีเมลนี้ส่งมาจาก: 58.137.137.98

ตอบ : รากหมากแดงเป็นรากที่ไม่ถึงกับแข็งแรงเหมือนรากไม้ยืนต้นอื่นๆ เช่น พญาสัตบรรณ ชมพูพันธ์ทิพย์ ฯลฯ จึงไม่ทำลายโครงสร้างอาคารและท่อระบายน้ำได้ครับ หากไม่รู้สึกรำคาญกับใบหมากแดงที่ระผนังอาคารอยู่ สามารถปลูกได้ครับ เพียงแต่หากขุดย้ายในภายหลังอาจจะต้องรำคาญกับการขุดโดนท่อ เสาหรือคานดังกล่าว แต่บางครั้งก็เป็นประโยชน์ในการขุดย้าย เช่น การปลูกติดกำแพง ด้านที่รากไปชนกำแพงจะขุดง่าย เพราะไม่ต้องตัดราก โอกาสหมากแดงเสี่ยงที่จะตายเพราะการขุดย้ายจึงน้อยลง ทำนองเดียวกับการย้ายกอหมากแดงจากกระถาง ย่อมเสี่ยงน้อยกว่าการย้ายกอหมากแดงที่ขุดจากกอที่รากออกยาวได้อย่างอิสระครับ

สวัสดีครับ ขอซื้อเมล็ดพันธุ์หมากแดง ไม่ทราบว่ามีขายหรือเปล่าครับ ขอบคุณมาก

ขออภัยนะครับ ผมไม่ได้ขายเมล็ดพันธุ์ครับ แต่ถ้าเมล็ดพันธุ์สุกเมื่อไร หากให้ที่อยู่ไว้ผมยินดีส่งไปให้ครับ / ผมเคยทดลองเพาะเมล็ด ไม่ประสบความสำเร็จครับ ถ้าต้องการขอที่อยู่ด้วยนะครับ

ช่วยด้วยครับ

ปลูกหมากแดงที่บ้านมา แปดปีแล้วกำลังงาม...อยู่ๆ ต้นใหญ่ก็ค่อยๆ ตายที่ละต้น ตอนนี้เหลือแต่ต้นเล็กๆ เป็นกอ....

ผู้ใดทราบสาเหตุช่วยบอกวิธีการแก้ไขด้วยครับ

มีรูปไหมครับ คืออยากทราบว่าก่อนตายอาการเป็นอย่างไร เช่นใบไหม้ หรือเฉา หรือใบปรุๆ ลำต้นเน่าหรือรากเน่าก่อน ไม่อยากเดาเพราะข้อมูลไม่ชัดครับ

หมากแดงที่บ้าน มีต้นเล็กๆ ล้อมรอบต้นใหญ่ ควรจะถอนออกหรือไม่ และใบที่

โดนแดดไหม้ ๆ ควรจะตัดออกหรือไม่ เพราะว่าไหม้แค่ท่อนบนเท่านั้นเองค่ะ

มีหมากแดงสวยมาก เพื่อนข้างบ้านมาขุดแยกหน่อจะนำไปปลูก  แต่พอขุดไปแล้วนำไปปลูกทำไม่ถึงได้ตายหมดค่ะ

 

ตอบคุณ pron การขยายพันธุ์หมากแดง หากแยกหน่อล้วนๆ(แบบไม่มีรากไม่มีดิน) ติดค่อนข้างยากครับ ผมลองผิดลองถูกมาเยอะ หากเป็นหน่อที่ไม่มีดินปลูกเลย ต้นจะเน่าและตาย 99 % วิธีแก้ไขคือให้เอาหน่อที่แยกมาไปแช่น้ำไว้ก่อน 3-6 เดือน ให้รากงอกมาก่อน แล้วค่อยเอาไปปลูก ผมเคยเอาไปแช่ขวดไม่ได้ผลครับ เอาไปแช่สระน้ำที่มีปลาคาล์ฟเลี้ยงไว้ก็ไม่ได้ผล ปลาคาล์ฟตอดรากอ่อนหมด ที่ได้ผลคือเอาไปแช่ไว้ที่ริมคันนาชายทุ่ง โดยเอาหญ้าริมคันาผูกลำต้นไว้ ให้รากแช่น้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 6 เดือน มีรากงอกมาแล้วจึงค่อยเอาไปชำลงกระถาง ที่เสี่ยงก็คือใครไม่รู้มาเจอเข้าเอาไปเป็นเจ้าของซะ หมากแดงเป็นไม้ทนน้ำครับ ธรรมชาติของมันเป็นไม้พรุ คือมีน้ำขัง(และแช่โคน)ตลอดปี

สำหรับหมากแดงที่ใบไหม้เนื่องจากโดนแดดจัด ขลิบใบที่โดนแดดออกได้ครับ แต่ใบก็ไม่เรียวแหลม เป็นใบพิการ แต่ดูสวยกว่ามีใบแห้งติดต้นอยู่ ผมใช้กรรไกรตัดกระดาษตัดออกก็ได้ครับ สำหรับหมากแดงหากปลูกกลางแดดสีจะออกส้มครับ สีกาบไม่แดงจัดจ้านเหมือนที่ปลูกในที่มีร่มเงานิดหน่อย ลองมาแล้วครับ ที่บ้านมี 2 กอ แยกมาจากต้นตอกอเดียวกัน กอหนึ่งปลูกกลางหาว ถูกแดดวันละ 12 ช.ม. กับอีกกอมีร่มเงาของบ้านบังครึ่งวันเช้า โดนแดดครึ่งวันบ่าย สีสวยกว่าครับ สำหรับหน่อเล็กๆ ที่คลุมโคนกอหมากแดงทำให้ไม่โชว์ลำต้นผมถอนออกหมดเพื่อโชว์ลำต้น บางคนบอกว่าม่ให้เอาออกเพราะช่วยหาอาหารแต่ผมว่ามันรก ถ้าเอาออกทำให้สวยกว่า ผมแนะนำให้เอาออกครับ

ผมมีหมากแดงมาก ทีแรกเพาะพันธุ์โดยการแยกหน่อจากต้นแม่ (หมากแดงแท้) ตอนนี้ลงดินไว้บางส่วน และปลูกในกระถางบางส่วน ท่านใด้สนใจต้องการที่จะนำไปขาย หรือนำไปปลูกประดับสวน ติดต่อสอบถาม ตกลงราคาได้ รับรองไม่แพง

คุณเจริญ ถ้าบอกสถานที่หรือเบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล์ก็ได้ จะสะดวกในการติดต่อครับ

บ้านลุงแอ๊วมีต้นหมากแดงมากมาย ราคาก็ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปเยอะ แถมมีหลายไซต์ให้เลือก เพิ่งไปซื้อมาเอง หกเมตรก็มี ขนาดเบบี้ก็มีเพียบ สนใจโทรหาลุงได้นะที่ 0869008032 ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

ผมได้หมากแดงมาจากทางใต้ น้องชายเอามาฝาก แต่ดินที่สวนผมมันเป็นดินที่เรียกว่าทรายแป้ง หน้าฝนแฉะจนดินนุ่มแค่เดินก็ยังยุบแล้ว ส่วนหน้าร้อนดินแห้งแข็งจอบขุดยังกระเด้ง ก็เลยว่าถ้าปลูกในวงปูนจะดีไหมครับ

จะปลูกแบบธรรมชาติก็ได้แน่นอนครับ หรือหากเป็นสวน(หย่อม-ไม่หย่อม)หน้าบ้าน จะปลูกในวงปูน(เข้าใจว่าท่อซีเมนต์)ก็ได้ครับ หมากแดงเป็นไม้พรุ ทนต่อการแช่น้ำครับ

สวัสดีครับคุณชนันท์ ผมมีคำถามเรื่องหมากแดงครับ คือว่า ก้าน และ กาบ มันไม่ค่อยแดงอะครับ พอจะมีวิธีบำรุงให้มันแดงไหมครับผม ผมปลูกไว้ในกระถางปูนครับ อยากถามวิธีบำรุงครับ ใส่ปุ๋ยอะไรดี ครับ

หมากแดงจะมีก้านสีจัดจ้าน  ไม่ควรให้ได้รับแสงแดดมากเกินไป  เช่นอาจจะให้ได้รับแสงแดดจัดเพียงครึ่งวัน อาจจะเป็นเช้า หรือบ่าย  การวางกระถางให้อยู่ในร่มเงาของอาคารหรือต้นไม้ใหญ่จะเป็นวิธีที่ผมแนะนำครับ   ส่วนปุ๋ยที่ใส่ผมแนะนำให้ใส่ปุ๋ยอินทรีก่อนครับ อาจจะต้องขายกระถางหากต้นและรากแน่นกระถาง  เพราะหากต้นและรากแน่นกระถางแลวอัดปุ๋ยเคมีมากเกินไป รากอาจเน่าและตายได้ครับ  การเปลี่ยนหรือขยายพื้นที่ดินให้รากจึงเป็นวิธีที่ดี  เมื่อขยายพื้นที่ดินและเพิ่มความโปร่งให้ดินแล้วจึงใส่ปุ๋ยสูตรเสมอปีละ 2 - 3 ครั้ง  ระวังอย่าใส่ปุ๋ยครั้งละมากๆ รากอาจเน่า  วิธีที่ปลอดภัยคือใช้ปุ๋ยสูตรเสมอประมาณ 1 ช้อนชา ละลายน้ำ 1 ฝักบัว แล้วรดให้โคนต้น  รากหมากแดงจะไม่เน่าครับ  วิธีนี้ให้บ่อยขึ้นได้ถึงเดือนละครั้งครับ

ขอบคุณ คุณชนันท์มากเลยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่แบ่งปันครับ

ขอคำแนะนำหน่อยครับ คุณชนันท์ อยากจะย้ายหมากแดงทังกอเลยที่ลงดินอยู่ ต้นสูงประมาณ 4 เมตรครับขอบคุณล่วงหน้าครับ

ขอบคุณคุณหนึ่ง ที่ให้กำลังใจ / ตอบคุณน้อย การย้ายหมากแดงให้ใช้วิธีการย้ายแบบขุดล้อมโคน พยายามให้ติดดินให้มากที่สุด โอกาสเสี่ยงก็จะน้อยที่สุด  พยายามอย่าให้ดินที่เกาะรากอยู่แตกร่วงได้  หากดินร่วงหมดความเสี่ยงสูงครับ  ดังนั้นดินที่ปลูกและขุดล้อมต้องไม่ใช่ดินทรายร่วน  ยิ่งเป็นดินเหนียวยิ่งดีครับ  ฤดูที่ขุดล้อม ถ้าเป็นปลายหนาวต้นแล้ง อากาศแห้งไม่ดีแน่  ทำต้นฤดูฝนดีที่สุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท